รอเลย! 1 มี.ค. นี้ ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติรับ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”​

  • รอบแรกประกาศรายชื่อ 14.50 ล้านคน
  • ยืนยันตัวตนภายใน 30 วัน พร้อมใช้ 1 เม.ย.66
  • ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 60 วัน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมเมื่อวันที่ 23 ก.พ.2566 ได้มีมติให้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติรับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน จำนวน 14.50 ล้านคน ในวันที่ 1 มี.ค.2566 นี้ และให้ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติยืนยันตัวภายใน 30 วัน เพื่อเริ่มรับและใช้สิทธิตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2566 เป็นต้นไป 

 ส่วนผู้ที่ไม่มีชื่อ เพราะไม่ผ่านคุณสมบัติ สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ที่ธนาคารกรุงไทย ภายใน 60 วันหลังจากการประกาศรายชื่อ และคาดว่าผลการอุทธรณ์จะทราบได้ในช่วงเดือน พ.ค.2566 เป็นต้นไป ถ้าหากผู้ที่ยื่นอุทธรณ์ผ่านแล้วได้รับสิทธิบัตรคนจน กระทรวงการคลังจะให้สิทธิย้อนหลังเริ่มเดือนเม.ย.2566  

“การยื่นอุทธรณ์ ให้เป็นหน้าที่ของธนาคารกรุงไทย เนื่องจากธนาคารกรุงไทยไม่ได้ให้รายละเอียดของผู้ที่ไม่ผ่านสิทธิกับกระทรวงการคลัง เนื่องจากกลัวจะผิด พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือพีดีพีเอ ดังนั้น จึงให้ธนาคารกรุงไทย ทำหน้าที่รับอุทธรณ์และชี้แจงเหตุผลกับประชาชน ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ”   

นายสันติ กล่าวต่อว่า ได้มีการรายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า  จากจำนวนผู้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิบัตรคนจนทั้งหมด 22 ล้านคน ผลปรากฎว่า มีประชาชนกรอกข้อมูลไม่ครบ 1.2 ล้านคน  เมื่อส่งตรวจข้อมูลกับกรมการปกครอง ไม่ผ่านคุณสมบัติ 1 ล้านคน ทำให้รอบแรกมีผู้ลงทะเบียนผ่านคุณสมบัติรวม 19 ล้านคน ต่อมาได้ส่งไปตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานราชการ  6 หน่วยงาน อาทิ กรมที่ดิน  บัญชีเงินฝาก  การถือครองบัตรเครดิต เป็นต้น ผลปรากฎว่าไม่ผ่านคุณสมบัติอีก 5 ล้านคน ทำให้เหลือผู้ผ่านคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์รวม 14.50 ล้านคน