“รมว.มหาดไทย” รับมีพูดคุยเป็นแนวทางปิด กทม. ควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด

  • เผยพ่อเมืองบุรีรัมย์อุทัยธานีสั่งปิดเมืองได้
  • เพราะอยู่ในอำนาจหน้าที่ไม่ต้องปรึกษาใคร
  • ย้ำแต่ละจังหวัดมีแผนปฏิบัติที่ไม่เหมือนกัน
  • ขึ้นอยู่กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  และอุทัยธานี สั่งปิดเมืองสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ว่า เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคระบาด โดยมีผู้ว่าฯและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงส่วนปกครองทั้งประเทศ ยืนยันว่าผู้ว่าฯมีอำนาจเต็มที่ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ในการออกมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด สามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องปรึกษาใคร แต่มาตรการดังกล่าวต้องผ่านคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ที่มีแพทย์ และส่วนเกี่ยวข้องหลายหน่วยงานช่วยพิจารณา

คำพูดดูเหมือนว่าปิดเมือง แต่หลักการปฏิบัติเป็นการสกรีนคนทั้งเมือง ยืนยันว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ตามกฎหมาย ไม่ต้องมาหารือหรือปรึกษาผม เพราะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด มีอำนาจโดยชอบธรรมอยู่แล้ว

พล..อนุพงษ์ ยืนยันว่าตนดีใจที่มีการปิดจังหวัด และไม่ได้มองว่าเป็นความลักลั่นในการทำงาน  แต่ละจังหวัดมีแผนการปฏิบัติที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของแต่ละพื้นที่ ส่วนแนวโน้มการปิด กทม.นั้น ให้รอคณะกรรมการควบคุมโรคเสนอมา แต่ยอมรับว่ามีการพูดคุยในประเด็นดังกล่าวนี้อยู่

เมื่อถามว่า หากแต่ละจังหวัดต่างประกาศปิดเมือง จะทำให้ไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันหรือไม่ พล..อนุพงษ์ กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละจังหวัด เรามีมาตรการที่เป็นกรอบ ให้ผู้ว่าฯแต่ละจังหวัด รวมถึง กทมนำไปปฏิบัติ โดยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ต้องเข้าใจว่าการปิดเมือง จุดประสงค์หลักคือ ไม่ให้คนมารวมกลุ่มกัน เพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด รวมถึงป้องกันไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายของคน