“รมว.พิพัฒน์” หนุน ททท.ผนึก Almosafer ขาใหญ่ออนไลน์โลก ชิงรายได้กลุ่มอาหรับมิลเลนเนียลส์ ตลาดซาอุ+ตะวันออกกลาง

  • กระทรวงท่องเที่ยวฯ หนุน ททท.ผนึก Almosafer บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ใหญ่ในซาอุฯ
  • เชื่อมเครือข่ายพันธมิตรโรงแรมกว่า 1.5 ล้านแห่ง 450 แอร์ไลน์ส
  • ชิงตลาด “อาหรับมิลเลนเนียลส์” แห่ค้นข้อมูล เที่ยวไทยพุ่งกว่า 1,100% ขานรับนโยบายไทยเลิกใช้ Test & Go
  • เผยแค่ 10 วัน ดันยอดนักท่องเที่ยวซาอุฯเข้าไทยแล้วกว่า 4,777 คน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้เป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือ (MOC-Memorandum of Cooperation) ระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับบริษัท Almosafer ซึ่งเป็นตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA-Online Travel Agency) รายใหญ่ที่สุดในตลาดท่องเที่ยวหลัก 2 ประเทศ คือซาอุดีอาระเบียและคูเวต โดยส่วนแบ่งตลาดติด 1 ใน 3 ของภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกาทางตอนเหนือ รวมทั้งมีประสบการณ์ด้านท่องเที่ยวมากว่า 40 ปี ด้วยเครือข่ายการทำธุรกิจกับพันธมิตรในระบบทั่วโลก กลุ่มโรงแรมกว่า 1.5 ล้านแห่ง และสายการบินอีกกว่า 450 สาย

การทำ MOC ของ ททท.ครั้งนี้จะตอกย้ำนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยในตลาดซาอุดีอาระเบีย และตะวันออกกลาง พุ่งเป้ารุกเจาะกลุ่มตลาดคนรุ่นใหม่หรืออาหรับมิลเลนเนียลส์ ขณะนี้เป็นประชากรกลุ่มหลักที่มีอยู่มากที่สุด 40 % ของทั้งหมด ซึ่งทางบริษัท Almosafer มีฐานข้อมูลหลักของกลุ่มตลาดดังกล่าวอยู่มากกว่า 2.5 ล้านราย

Mr. Muzammil Ahussain รองประธานบริหาร Almosafer กล่าวหลังเสร็จสิ้นการลงนาม MOC กับ ททท. ว่า หลังจากซาอุดีอาระเบียอนุญาตอย่างเป็นทางการให้พลเมืองของประเทศสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยได้ตั้งแต่ 9 มีนาคม 2565 เป็นต้นมา คนส่วนใหญ่ได้เข้ามาค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์ของ Almosafer เพื่อจะเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นกว่า 470 % สถิติเฉพาะช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 เปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสแรกปีนี้ พบการค้นหาข้อมูลเพิ่มขึ้นทันทีเป็น 1,100 %

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา กล่าวว่าการลงนามความร่วมมือกับ Almosafer ครั้งนี้ จะสามารถสร้างการรับรู้และภาพลักษณ์ใหม่ของไทยให้เข้าถึงกลุ่มตลาดเป้าหมายใหม่อาหรับมิลเลนเนียลส์ เพิ่มฐานจากตลาดกลุ่มเดิมในตะวันออกกลาง คือ กลุ่มครอบครัว และกลุ่มรักษาพยาบาล/เมดิคัล

สถิติตลอดไตรมาสแรกปี 2565 มีนักท่องเที่ยวตะวันออกลางเดินทางเข้าไทยแล้ว 17,985 คน ล่าสุดหลังรัฐบาลไทยยกเลิกใช้มาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับนักเดินทางทั่วโลกเข้าไทยด้วยระบบ Test & Go ส่งผลดีต่อการเดินทางระหว่างวันที่ 1 – 10 พฤษภาคม 2565 เพียงแค่ 10 วันแรกมีนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียเดินทางเข้าไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดดรวมมากถึง 4,777 คน

ดังนั้นการร่วมมืออย่างเป็นทางการ ระหว่าง ททท.กับตัวแทนการขายท่องเที่ยวออนไลน์และออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของซาอุดิอาระเบียจะส่งผลดีต่อการเพิ่มจำนวนและรายได้ตลาดตะวันออกกลางซึ่งเป็นกลุ่มคุณภาพเข้ามากระจายรายได้ฟื้นเศรษบกิจให้กลับมาดีขึ้นในเร็ววันนี้

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen