รมว.พลังงานยูเออีลั่นยึดมั่นข้อตกลง “โอเปกพลัส”

  • ผลิตน้ำมันตามปริมาณผลิตรายเดือนที่ตกลงกัน
  • ย้ำไม่เพิ่มปริมาณผลิตโดยพลการตามที่สหรัฐฯเรียกร้อง
  • หลังสหรัฐฯคว่ำบาตรไม่นำเข้าพลังงานจากรัสเซีย

อาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ลั่น ยูเออียึดมั่นข้อตกลงของโอเปกพลัส และกลไกการปรับปรุงปริมาณการผลิตน้ำมันรายเดือน ที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ หลังนายยูซุฟ อัล โอไทบา เอกอัครราชทูตยูเออีประจำสหรัฐฯ เผย ยูเอีเตรียมสนับสนุนการเพิ่มผลผลิตน้ำมัน

โดยนายมาซโรอี กล่าวว่า “ยูเออีเชื่อในคุณค่าที่โอเปกพลัสนำมาสู่ตลาดน้ำมัน” 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายโอไทบาได้ระบุในแถลงการณ์ว่า ยูเออีสนับสนุนการเพิ่มการผลิตน้ำมันและจะกระตุ้นให้โอเปกพิจารณาเพิ่มผลผลิต หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกคำสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันและพลังงานประเภทอื่นๆ ของรัสเซีย เพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียรุกรานยูเครน

ด้านนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รมว.พลังงานสหรัฐฯ ระบุเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ว่า สหรัฐฯได้ขอให้ผู้ผลิตทั่วโลกเพิ่มอุปทานน้ำมัน และจไม่กดดันให้เหล่าพันธมิตรออกมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันและพลังงานจากรัสเซียเช่นเดียวกับสหรัฐฯ

ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ส์ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ว่า ยูเออีจะไม่ดำเนินการโดยพลการเพื่อเพิ่มผลผลิตน้ำมัน โดยจะยังคงยึดมั่นตามมติของโอเปกพลัส ซึ่งเป็นการผนึกกำลังของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร มีเพียงกระทรวงพลังงานของยูเออี เท่านั้นที่มีหน้าที่รับผิดชอบน้ำมันของประเทศ

ทั้งนี้ จนถึงขณะนี้ โอเปกพลัสยังยืนยันปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐฯและบรรดาชาติพันธมิตร ให้เพิ่มปริมาณน้ำมันในตลาดโลก แม้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทะลุ 120 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลก็ตาม