“ยุทธพงศ์”บี้รัฐเร่งฉีดวัคซีนโควิดเป็นวาระแห่งชาติ หากยังอืดเป็นเรือเกลือเจอฝ่ายค้านถล่มแน่!

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค พท. แถลงถึงกรณี พ.ร.ก.เงินกู้โควิด 1.90 แสนล้านบาท และความคืบหน้า 75 ส.ส.พรรค พท. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญกรณี คำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 ว่า ตอนนี้มี 22 จังหวัดที่มีการขอความร่วมมือไม่ให้ออกนอกเคหสถานตอนกลางคืน พร้อมมีการปิดสถานบริการหลายแห่งทำให้มีคนตกงานจำนวนมาก และหลายอาชีพได้รับความเดือดร้อนโดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร

ทั้งนี้ ทางพรรคเพื่อไทย ขอเรียนว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีการขอกู้เงินผ่าน พ.ร.ก.เงินกู้ 1.90 แสนล้านบาท วันนี้ตนก็จะมาทวงถามเพราะท่านออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่าประชาชนไม่ต้องห่วง ท่านมีงบฯในการดูแลและบรรเทาโควิด ตนก็อยากให้ท่านออกมาแจกแจงว่าเงินกู้ที่ท่านขอสภาไปนั้นเหลืออีกเท่าไหร่ ตอนนี้ประชาชนกำลังจะอดตายเพราะคุณสั่งปิดสถานประกอบการ ฯลฯ เหตุใดรัฐบาลไม่รีบเร่งนำเงินส่วนที่เหลือออกมาเยียวยาผู้ประกออบการก่อน และช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่กำลังเดือดร้อน ปีที่แล้วโควิดระลอกแรกท่านเยียวยา 5,000 บาท 3 เดือน แต่ระลอกนี้ท่านยังไม่เยียวยาสักบาท ตนก็อยากเรียกร้องให้ท่านเยียวยาในจำนวน 5,000 บาท 3 เดือนเท่ารอบแรก

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ต่อมาคือเรื่องวัคซีน วันนี้ประเทศไทยเราตั้งแต่หลังสงกรานต์มามีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละประมาณ 2,000 คน และยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงสงสัยว่าที่รัฐบาลประกาศว่ามีความพร้อมที่จะดูแลคนป่วยทำไมยอดคนตายถึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วันนี้เราเห็นกันอยู่แล้วว่า สิ่งที่เป็นทางรอดของประเทศคือวัคซีน รัฐบาลประกาศจะฉีดวีคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส ภายในปีนี้นั้น เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเวลาที่ผ่านมาท่านฉีดวัคซีนได้เพียง 1 ล้านโดส เฉลี่ยวันละ 1.8 หมื่นคนเท่านั้น ถ้าจะให้ครบตามเป้าต้องฉีดเฉลี่ยวันละ 4 แสนคน เป็นไปได้หรือ ท่านต้องเตรียมบุคลากรทางการแพทย์ในการฉีดวัคซีน เพราะถ้ายิ่งฉีดช้า ความสูญเสียก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น

“ไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะหาวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสได้ เพราะตอนนี้รัฐบาลมีวัคซีนจริงๆเพียง 60 กว่าล้านโดส คุณขาดวัคซีนอีกกว่า 30.5 ล้านโดส แต่ยังไม่มีความชัดเจนเลยว่าจะเป็นวัคซีนจากที่ไหน จะผ่านอย.ได้อย่างไร ตนก็อยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค. ออกมาชี้แจงเรื่องนี้” นายยุทธพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า 1.ให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ เพราะการให้ประชาชนไปลงทะเบียนผ่านแอพฯหมอพร้อมก็ล่ม ชาวบ้านคนยากจนที่ไม่มีความรู้จะใช้แอพฯหมอพร้อมลงทะเบียนก็ไม่ได้ รัฐบาลต้องแก้ปัญหาตรงนี้ เหตุใดท่านไม่ใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทย ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัก ผ่านอปท. ไปลงทะเบียนให้ชาวบ้าน 2.รัฐบาลควรส่งผู้ป่วยให้ถึงมือบุคคลากรทางการแพทย์ให้เร็วที่สุด ต้องเพิ่มเตียง เพิ่มไอซียูให้มากขึ้น 3.ต้องลดการสูญเสียและยอดคนตายลงให้น้อยที่สุด และ 4.รัฐบาลต้องรีบเยียวยาคนจน และผู้มีรายได้น้อย เพราะคนไม่มีจะกินเขารอไม่ได้

นอกจากนี้ ต้องมีการกักตัว 14 วัน หากเดินทางระหว่างจังหวัด ปัญหาคือ คนทำงานไม่ได้ เดินทางไม่ได้ ไมมีจะกิน ตนจึงต้องขอเรียกร้องไปยังผอ.ศบค. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่กำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ว่า วันนี้เรามีภัยที่ใหญ่หลวงมาก ท่านมีงบฯในการช่วยเหลือหากมีภัย ท่านสามารถนำน้ำ อาหาร ฯลฯ ไปช่วยเหลือหมู่บ้านที่ล็อดดาวน์ ตนขอเรียกร้องให้ท่านนำระเบียบของ กรม ปภ. ออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน พวกตนในฐานะที่เป็น ส.ส.ต่างจังหวัด ยังไม่เห็นมีใครออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเลย สุดท้าย ถ้าสิ่งที่พรรคเพื่อไทย ได้เรียกร้อไป ไม่ว่าเรื่องวัคซีน เงินเยียวยา หรืองบฯปภ. ถ้าเปิดประชุมสภามาเมื่อใด ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายรัฐบาล และนายกฯ ว่าท่านล้มเหลวในการบริหารราชการอย่างไรในภาวะโควิด

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า เรื่องต่อมาคือ กรณีที่ 75 ส.ส. พรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 184 (2) และมาตรา 186 หรือไม่ จากกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่นั้น วันที่ 23เม.ย.ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือตอบกลับมาว่าบัดนี้ได้ส่งคำร้องไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยแล้ว