ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่!…ฝ่ายค้านเผยยื่นซักฟอกรัฐบาลเดือนม.ค. 64มั่นใจมีหมัดเด็ด

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วงเดือนมกราคม 2564 โดยระหว่างนี้ให้แต่ละพรรคร่วมฝ่ายค้านหาข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยหมัดเด็ด โดยเฉพาะปัญหาทางด้านเศรษฐกิจที่ล้มเหลวที่เกิดจากการวิเคราะห์ที่ผิดพลาด และการทุจริต ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าให้อภัย

ส่วนกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระบุว่าไม่กลัวการอภิปราย ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา เชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้คงไม่ทำให้นายกรัฐมนตรีมีความรู้สึกอะไร อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการอภิปรายครั้งนี้ฝ่ายค้านจะไม่หักเหลี่ยมกันเอง เพราะที่ผ่านมาประสบการณ์การเป็นฝ่ายค้านมีน้อย ประกอบกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็น ส.ส.มือใหม่ การทำงานที่ผ่านมาอาจยังมีปัญหาอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าวันนี้ทุกพรรคมีประสบการณ์ รู้ทางและเข้าขากันแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร หลังจากนี้จะติวเข้มกันอีกครั้ง

“เป็นมาขนาดนี้คงไม่รู้สึกอะไรแล้วต่อประชาชน ไม่ร้อนไม่หนาวแล้ว เพราะฉะนั้นก็ไม่แปลกที่นายกฯจะไม่กลัว แต่เรื่องที่จะอภิปรายเชื่อว่าคนอื่น ๆ เปิดมาคงช็อค แต่กับนายกฯ นั้นไม่รู้ เราไม่อยากบอกว่าหนา แต่ความรู้สึกเหมือนกับคนที่ตายด้านแล้วสำหรับความเดือดร้อนของประชาชน” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะยื่นให้กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตรวจสอบว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า นายทักษิณไม่ได้ครอบงำพรรคและที่อ้างเรื่องการเขียนจดหมายไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบริหารพรรค แต่เป็นเรื่องส่วนตัวที่สนับสนุนผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) และพูดคุยกับประชาชน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยชี้แจงต่อกกต. ได้

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (16 ธ.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะพูดคุยกับฝ่ายค้าน เพื่อเชิญชวนให้เข้าร่วมเป็นกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า จะหารือกับผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งยังไม่ได้เกี่ยวข้องกับ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน คงต้องมาหารือกันภายหลังอีกครั้ง