มีอะไรในงาน WWDC19 บ้าง งานประชุมประจำปีของ Apple ใหญ่ที่สุด

มีอะไรในงาน WWDC19 บ้าง เมื่อนักพัฒนากว่าา 5,000 คนมารับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากวิศวกรของ Apple กว่า 1,000 คน เพื่อพัฒนาต่อยอดให้ใช้อุปกรณ์ของ Apple ให้ทรงพลังและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

  • านประชุมของประจำปีของ Apple ใหญ่ที่สุด
  • เปิดตัว เฟรมเวิร์ก SwiftUI ให้พัฒนาแอปพลิเคชั่น
  • macOS Catalina -เปิดตัว Mac Pro ใหม่
  • เปิดตัว tvOS13และ watch OS 6, iOS13 และ iPad OS ใหม่
บรรยากาศหน้างาน
ทิม คุก

งาน Worldwide Developers Conference (WWDC19) ของ Apple ที่เมืองซานโฮ่เซ่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการจัดคีย์โน็ต เมื่อวันที่ 3 มิ.ย, สำหรับนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นจำนวนกว่า 5,000 คน และสื่อมวลชนกว่า 300 คน จากทั่วโลก เป็นงานประชุมใหญ่ที่สุดของ Apple ที่เตรียมเปิดเผยรายละเอียดทางด้านเทคโนโลยีรวมทั้งระบบปฏิบัติการใหม่ๆ ให้บรรดานักพัฒนานำไปพัฒนาต่อยอดให้บรรดาผู้ใช้อุปกรณ์ในค่ายของ Apple ทั้งเครื่อง Mac, macBook, iPad, iPhone, Apple Watch กว่า 1,400 ล้่านเครื่องให้ใช้ได้อย่างทรงพลังและมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการและเปิดจำหน่ายต่อไปภายในปีนี้

บรรยากาศในงานเริ่มมีสีสันและตื่นเต้น สร้างอารมณ์ร่วมกันกับประสบการณ์ที่หลายรคนได้มามีส่วสนร่วมในครั้งแรกหลายคนก็มาบ่อยครั้ง งานนี้ไม่ได้มาง่ายๆ เพราะนักพัฒนาจะมีการสุ่มรายชื่อผู้โชคดีและต้องจ่ายเงินค่าเดินาางค่าเข้างานซึ่งแพงเอาการ

ประเดิมเปิดงานด้วย “ทิม คุก” CEO Apple เรียกเสียงฮือฮาได้อย่างกึกก้องเพราะปีนี้นับว่าครบรอบการจัดงาครบ 30 ปี ทาง Apple จึงจัดหนักและลงลึกอย่างละเอียดยิบ ทำให้มองเห็นภาพ EcoSystem ของ Apple ยังจะขยายตัวได้อีกมากกับหลายผลิตภัณฑ์และบริการที่ไม่ได้แค่พึ่งพาแค่ iPhone เพียงตัวเดียว

การเปิดเผยตัวอย่างของระบบปฏิบัติการ ผลิตภัณฑ์ใหม่และบริการใหม่ๆ ในปีนี้สรุปได้มี่ 6 ประเด็นหลัก แต่ละประเด็นลงรายละเอียดลึกไปอีกมากมาย นับเป็นครั้งแรกที่เห็น Apple จัดเต็มขนาดนี้่ เริ่มไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ประเด็นแรก

การเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ที่ปฏิวัติวงการสำหรับการพัฒนาแอป เฟรมเวิร์ก SwiftUI โดย Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าวว่า “SwiftUI ถือเป็นการพลิกโฉมการสร้างสรรค์อินเทอร์เฟซผู้ใช้ โดยการทำให้ กระบวนการส่วนใหญ่เป็นแบบอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีการแสดงตัวอย่างแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เห็นการทำงานของโค้ด UI ในแอพจริงๆ ซึ่งเราคิดว่าจะต้องถูกใจนักพัฒนาอย่างแน่นอน”


เป็นการพลิกโฉมการทำงานของเหล่านักพัฒนาให้สามารถสร้างสรรค์แอพใหม่ที่ทรงพลังได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น SwiftUI เป็นเฟรมเวิร์กการพัฒนาระดับปฏิวัติวงการ ที่จะช่วยให้สามารถสร้างอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ทรงพลังได้ง่ายขึ้นกว่าที่เป็นมา ARKit 3, RealityKit และ Reality Composer เป็นเครื่องมือล้ำสมัยที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ AR (ความจริงเสริม) ที่น่าดึงดูดใจได้ง่ายขึ้น ทั้งในแอพสำหรับผู้บริโภคและสำหรับธุรกิจ เครื่องมือและ API ใหม่สามารถช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการในการนำ แอพ iPad ไปสู่ Mac ลงได้อย่างมาก และการอัพเดทสำหรับ Core ML และ Create ML ยังช่วยให้แอพการเรียนรู้ของระบบบนอุปกรณ์ทั้งทรงพลังและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

เทคโนโลยีการพัฒนาแอพใหม่ที่เปิดตัวในวันนี้ จะช่วยให้การพัฒนาแอพเร็วขึ้น ง่ายขึ้น และสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับนักพัฒนา อีกทั้งยังเป็นการสะท้อนถึงอนาคตของการพัฒนาแอพบนแพลตฟอร์มของ Apple ทั้งหมดอีกด้วย ปัจจุบันมีนักพัฒนานำเทคโนโลยีนี้ไปพัฒนาบนแอปกว่า 450,000 แอป

เครื่องมือใหม่และ API ช่วยให้สามารถนำแอป iPad มาสู่ Mac ได้ง่าย ด้วย Xcode นักพัฒนาสามารถเปิดโปรเจ็กต์ iPad ที่มีอยู่แล้ว จากนั้นก็แค่ทำเครื่องหมายลงในกล่องทำเครื่องหมายเพียงช่องเดียว เพื่อเพิ่มคุณสมบัติพื้นฐานสำหรับ Mac และ Windowing และแพลตฟอร์มแบบปรับได้ ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบพิเศษอย่างการควบคุมคีย์บอร์ดและเมาส์ด้วยการสัมผัส เพื่อช่วยให้การสร้างแอปทำงานกับระบบ Mac โดยตรงง่ายและรวดเร็วขึ้น

แอปสำหรับ Mac และ iPad ถูกพัฒนาขึ้นในโปรเจ็กต์เดียวกันและใช้ซอร์สโค้ดร่วมกัน ดังนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในโค้ดสำหรับแอพเวอร์ชั่น iPadOS และ macOS ก็จะสามารถช่วยประหยัดเวลาให้กับนักพัฒนา รวมไปถึงการประหยัดทรัพยากรจากการให้ทีมงานเพียงทีมเดียวทำงานกับแอพทั้งสองเวอร์ชั่น ด้วยแอปทั้งในเวอร์ชั่นสำหรับ Mac และ iPad ผู้ใช้ยังสามารถเพลิดเพลินกับความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละแพลตฟอร์ม รวมไปถึงความรวดเร็วและแม่นยำในการใช้งานคีย์บอร์ด เมาส์ และแทร็คแพดของ Mac รวมไปถึง Touch Bar ซึ่งเป็นฟีเจอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Mac

คุณสมบัติอื่นๆ สำหรับนักพัฒนา

PencilKit ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มการสนับสนุน Apple Pencil สำหรับแอพได้อย่างง่ายๆ และยังรวมไปถึงการปรับรูปแบบ Tool Palette ด้วย
SiriKit เพิ่มการสนับสนุนแอพเสียงจากบริษัทอื่น ซึ่งประกอบด้วยเพลง พ็อดคาสท์ และหนังสือเสียง ตอนนี้นักพัฒนาจึงสามารถผนวก Siri เข้ากับแอพ iOS, iPadOS และ watchOS ของพวกเขาได้โดยตรง เพื่อให้สามารถควบคุมสัญญาณเสียงของพวกเขาด้วยคำสั่งเสียงแบบง่ายๆ ได้
MapKit ตอนนี้มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนา เช่น Vector Overlays, การกรองจุดสนใจ, การจำกัดการซูมและการหมุนกล้อง และการรองรับโหมดมืด
นอกเหนือไปจากการปรับปรุงด้านภาษา โดยเน้นไปที่ SwiftUI แล้ว Swift 5.1 ยังเพิ่ม Module Stability ซึ่งถือเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการสร้างเฟรมเวิร์กที่สามารถทำงานร่วมกับรหัสไบนารี่ใน Swift ได้
โค้ดใหม่ที่เกี่ยวข้องกับตระกูล Metal Device อันทรงพลังช่วยสนับสนุนการแชร์โค้ดระหว่าง GPU ประเภทต่างๆ หลายตัวบนแพลตฟอร์ม Apple ทั้งหมด ในขณะที่การสนับสนุน iOS Simulator ช่วยให้การสร้างแอพ Metal สำหรับ iOS และ iPadOS ทำได้ง่ายขึ้น

ประเด็นที่สอง

เผยตัวอย่าง macOS Catalina

ระบบปฏิบัติการ macOS Catalina ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกเวอร์ชั่นล่าสุด มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ แอผใหม่เอี่ยมอ่องและเทคโนโลยีอันทรงพลังใหม่ล่าสุดสำหรับนักพัฒนา นี้ Apple ได้นำแอปความบันเทิงยอดนิยมอย่างแอพ Apple Music, Apple Podcasts และ Apple TV มาแทนที่ iTunes

พร้อม คุณสมบัติ Sidecar ใหม่ช่วยให้ผู้ใช้ขยายพื้นที่การทำงานให้กับเดสก์ท็อป Mac ด้วยการใช้ iPad เป็นหน้าจอที่สองหรือใช้เป็นอุปกรณ์ป้อนข้อมูลสำหรับแอพเพื่อการสร้างสรรค์บน Mac ที่ต้องใช้ความแม่นยำในระดับสูง คุณสมบัติความปลอดภัยใหม่ๆ ช่วยปกป้องผู้ใช้ใด้ดียิ่งขึ้นและการควบคุมด้วยเสียงทำให้ผู้ใช้ควบคุม Mac ด้วยเสียงเพียงอย่างเดียวได้แล้ว

แอปเพลงใหม่สำหรับ Mac รวดเร็วลื่นไหล สนุก และใช้งานง่าย Apple Music จะพาผู้ใช้ไปพบกับเพลงใหม่เพราะๆ จากบรรดาเพลง เพลย์ลิสต์ และมิวสิกวิดีโอที่มีให้เลือกกว่า 50 ล้านเพลง และผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงคลังเพลงของตัวเองได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเพลงที่ดาวน์โหลดเก็บไว้ ซื้อเอาไว้ หรือคัดลอกมาจากซีดี ส่วนผู้ที่ชอบเป็นเจ้าของบทเพลงสามารถเข้าไปซื้อได้ง่ายๆ ใน iTunes Music Store

แอป Apple TV แบบใหม่หมดรวมการค้นหาและรับชมภาพยนตร์และรายการทีวีมากมายไว้ในแอพที่ทรงพลังเพียงหนึ่งเดียว แอพ Apple TV มาพร้อมช่อง Apple TV คำแนะนำที่ปรับแต่งสำหรับแต่ละบุคคล รวมถึงภาพยนตร์ iTunes และรายการทีวีกว่า 100,000 เรื่องสำหรับให้เลือกดู ซื้อ หรือเช่า ผู้ใช้จึงสามารถเพลิดเพลินกับภาพยนตร์ระดับ 4K HDR ที่รองรับ Dolby Atmos ได้1ส่วน “ชมตอนนี้” ก็มาพร้อม “รายการถัดไป” ซึ่งช่วยให้ผู้ชมคอยติดตามสิ่งที่กำลังดูอยู่และดูต่อจากที่ค้างไว้บนหน้าจอใดก็ได้ Apple TV+ บริการแบบบอกรับสมาชิกสำหรับวิดีโอที่ Apple ผลิตขึ้นเองจะพร้อมให้บริการในแอพ Apple TV ภายในปีนี้

แอป Apple Podcasts มีพ็อดคาสต์มากกว่า 700,000 รายการในแค็ตตาล็อกและมีตัวเลือกรับการแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติทันทีที่มีตอนใหม่เข้ามา นอกจากนี้ แอพยังมีหมวดหมู่ใหม่ๆ คอลเลกชั่นที่คัดสรรโดยบรรณาธิการทั่วโลก และเครื่องมือการค้นหาขั้นสูงที่สามารถค้นหาตอนใหม่ๆ จากพิธีกร แขกรักเชิญ หรือแม้แต่หัวข้อการพูดคุยได้

การปรับปรุงแอพอื่นๆ

แอพรูปภาพ มาพร้อมประสบการณ์ใหม่ในการเลือกดูรูป ซึ่งจะแสดงรูปที่ดีที่สุดของผู้ใช้อย่างชาญฉลาด
Safari ใช้คำแนะนำของ Siri ในการดึงเว็บไซต์ที่เข้าบ่อย, ที่คั่นหน้า, แถบ iCloud, รายการอ่าน และลิงก์ที่ส่งในแอพข้อความขึ้นมาแสดงในหน้าเริ่มต้นที่ปรับปรุงใหม่
แอพเมล ใน macOS Catalina เพิ่มความสามารถในการบล็อคอีเมลจากผู้ส่งที่ระบุไว้ ปิดการแจ้งเตือนหัวข้อการสนทนาที่ได้รับอีเมลเยอะเกินไป และยกเลิกการบอกรับอีเมลโฆษณา
แอพโน้ต มาพร้อมมุมมองแกลเลอรี่ใหม่เอี่ยม เครื่องมือค้นหาที่ทรงพลังยิ่งขึ้น และมีตัวเลือกในการทำงานร่วมกันมากขึ้นด้วย
แอพเตือนความจำ ได้รับการออกแบบใหม่โดยมาพร้อมอินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบใหม่หมดที่ช่วยให้การสร้าง จัดระเบียบ และติดตามรายการเตือนความจำนั้นง่ายยิ่งขึ้น

ประเด็นที่สาม​

เปิดตัว Mac Pro โฉมใหม่

เป็นเวิร์กสเตชั่นสุดล้ำที่ออกแบบใหม่หมดในทุกรายละเอียดสำหรับมือโปรที่ใช้ Mac จนถึงขีดสุดของความสามารถ พร้อมกับเผยโฉม Apple Pro Display XDR ซึ่งเป็นจอภาพระดับโปรที่ดีที่สุดในโลก Mac Pro โฉมใหม่ออกแบบมาเพื่อเป็นที่สุดทั้งในด้านประสิทธิภาพ การต่อขยาย และการปรับแต่ง เพราะมาพร้อมโปรเซสเซอร์ Xeon ระดับเวิร์กสเตชั่นสูงสุด 28 คอร์, ระบบหน่วยความจำประสิทธิภาพสูงที่มีความจุมากถึง 1.5TB, ช่องต่อขยายแบบ PCIe จำนวน 8 ช่อง และสถาปัตยกรรมกราฟิกซึ่งใช้การ์ดกราฟิกที่ทรงพลังที่สุดในโลก อีกทั้งยังเปิดตัว Apple Afterburner การ์ดเร่งความเร็วอันเหนือชั้นที่จะช่วยให้สามารถเล่นวิดีโอ ProRes RAW ความละเอียด 8K ได้พร้อมกันถึง 3 สตรีม 

Pro Display XDR โดดเด่นด้วยจอภาพ Retina® 6K ขนาดมหึมา 32 นิ้ว ที่รองรับขอบเขตสีกว้างแบบ P3 และสีสันระดับ 10 บิตอันสวยสดงดงาม, ความสว่างสูงสุดที่ 1,600 นิต, อัตราส่วนคอนทราสต์สูงถึง 1,000,000:1 และยังมีมุมในการมองที่กว้างมาก ทั้งหมดนี้ในราคาที่ไม่ไกลเกินเอื้อมสำหรับจอภาพระดับนี้ และเมื่อ Mac Pro ผนึกกำลังกับ Pro Display XDR แล้วก็จะกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Apple เคยสร้างมาสำหรับลูกค้ามือโปร และจะพลิกโฉมการทำงานในระดับโปรไปโดยสิ้นเชิง

“เราออกแบบ Mac Pro สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการระบบแบบโมดูลาร์ที่เป็นที่สุดทั้งในด้านประสิทธิภาพ การต่อขยาย และการปรับแต่ง เพราะมาพร้อมโปรเซสเซอร์ Xeon อันทรงพลัง, หน่วยความจำที่มากเกินพอ, สถาปัตยกรรม GPU อันล้ำสมัย, PCIe สำหรับการต่อขยาย, การ์ดเร่งความเร็ว Afterburner และดีไซน์ที่ใครเห็นเป็นต้องทึ่ง บอกได้เลยว่า Mac Pro คือสุดยอดขุมพลังที่จะช่วยให้มือโปรสร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดในชีวิตการทำงาน” Phil Schiller รองประธานอาวุโสฝ่าย Worldwide Marketing ของ Apple กล่าว “Pro Display XDR คือจอภาพระดับโปรที่ดีที่สุดในโลก และเป็นคู่หูที่ลงตัวสำหรับใช้งานร่วมกับ Mac Pro โฉมใหม่อีกด้วย เพราะมาพร้อมความละเอียดระดับ Retina 6K, สีสันที่สวยสดงดงาม, ความสว่างและอัตราส่วนคอนทราสต์ที่สูงเหลือเชื่อ พร้อมดีไซน์ที่โดดเด่นด้านประโยชน์ใช้สอย จึงเรียกได้ว่า Pro Display XDR มีคุณสมบัติต่างๆ ครบเครื่องที่สุดเมื่อเทียบกับจอภาพในราคาระดับเดียวกัน”

ขุมพลังโปรเซสเซอร์ที่แรงสุดขั้ว พร้อมแบนด์วิดท์ที่เหลือเฟือ

Mac Pro ออกแบบมาสำหรับลูกค้าที่ต้องการประสิทธิภาพด้าน CPU ในระดับสุดยอด สำหรับเวิร์กโฟลว์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรนเดอร์งาน เล่นเครื่องดนตรีเสมือนหลายร้อยชิ้น หรือจำลองการทำงานของแอพบนอุปกรณ์ iOS หลายสิบเครื่องพร้อมกัน เพราะมาพร้อมโปรเซสเซอร์ Xeon สูงสุด 28 คอร์ และ PCI Express ถึง 64 ช่องสัญญาณ จึงมีประสิทธิภาพที่แรงสุดขั้ว พร้อมแบนด์วิดท์ที่เหลือเฟือ ทั้งยังจ่ายไฟได้มากกว่า 300 วัตต์ และมีสถาปัตยกรรมการควบคุมความร้อนอันเหนือชั้นที่ช่วยให้โปรเซสเซอร์ทำงานได้เต็มพลังตลอดเวลา

ใส่หน่วยความจำเพิ่มและต่อขยายได้อีกมาก

Mac Pro สามารถใส่หน่วยความจำเพิ่มได้อีกมากเพื่อรองรับความต้องการที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เหมาะสำหรับมือโปรที่ต้องทำงานกับโปรเจ็กต์ใหญ่มหึมา วิเคราะห์ชุดข้อมูลมหาศาล หรือใช้แอพพลิเคชั่นระดับโปรพร้อมกันหลายแอพ นอกจากนี้ Mac Pro ใหม่ยังใช้สถาปัตยกรรมหน่วยความจำแบบ 6 ช่องสัญญาณ และมีช่องเสียบ DIMM มากถึง 12 ช่อง จึงรองรับหน่วยความจำได้ถึง 1.5TB เรียกได้ว่าสูงสุดเท่าที่เคยมีมาใน Mac เลยทีเดียว อีกทั้งยังมีช่องต่อขยายแบบ PCI Express จำนวน 8 ช่อง มากกว่า Mac Pro แบบทาวเวอร์รุ่นก่อนถึงสองเท่า ช่วยให้มือโปรปรับแต่งและขยายระบบอย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อนกับเวิร์กสเตชั่นเครื่องเดียว

สถาปัตยกรรมกราฟิกที่ทรงพลังที่สุดในโลก
ประสิทธิภาพด้านกราฟิกมีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดสำหรับมือโปรที่ต้องทำงานแอนิเมชั่นในภาพยนตร์ 3D, รวมองค์ประกอบภาพในฉากระดับ 8K และสร้างสภาพแวดล้อม 3D ที่ซับซ้อน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Mac Pro มาพร้อมการ์ดกราฟิกที่ทรงพลังที่สุดในโลก และมีประสิทธิภาพด้านกราฟิกสูงสุดถึง 56 เทราฟลอปในระบบเดียว ยิ่งกว่านั้นยังมีสถาปัตยกรรมการต่อขยายกราฟิกสุดล้ำในชื่อ Apple MPX Module ที่ผสานการทำงานกับ Thunderbolt และจ่ายไฟได้มากกว่า 500 วัตต์ จึงพร้อมสำหรับการ์ดกราฟิกทุกแบบ ส่วนเรื่องการทำงานก็มั่นใจได้ว่าเงียบสนิท เพราะมีระบบควบคุมความร้อนของ Mac Pro คอยระบายความร้อนให้กับ MPX Module 

ตัวเลือกกราฟิกสำหรับ Mac Pro เริ่มต้นด้วย Radeon Pro 580X และ Mac Pro ยังเผยโฉม Radeon Pro Vega II ที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงสุด 14 เทราฟลอป และหน่วยความจำ 32GB พร้อมแบนด์วิดท์หน่วยความจำสูงสุดในบรรดา GPU ด้วยกันที่ 1TB/s พร้อมกันนี้ Mac Pro ได้เปิดตัว Radeon Pro Vega II Duo ซึ่งใช้ GPU รุ่น Vega II สองตัวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านกราฟิกให้แรงเหลือเชื่อถึง 28 เทราฟลอป พร้อมหน่วยความจำ 64GB จึงกลายเป็นการ์ดกราฟิกที่ทรงพลังที่สุดในโลก ยิ่งกว่านั้น Mac Pro ยังรองรับ MXP Module สองชุด ลูกค้าจึงสามารถใช้ Vega II Duo สองตัวคู่กันเพื่อยกระดับประสิทธิภาพด้านกราฟิกให้เหนือชั้นไปอีกขั้นถึง 56 เทราฟลอป พร้อมหน่วยความจำวิดีโอขนาด 128GB 

ขอแนะนำ Apple Afterburner การ์ดเร่งความเร็วที่จะพลิกโฉมการทำงาน

Mac Pro ใหม่เปิดตัว Afterburner ซึ่งมาพร้อม ASIC แบบตั้งโปรแกรมได้ที่สามารถถอดรหัสได้สูงสุดถึง 6.3 พันล้านพิกเซลต่อวินาที และเมื่อมี Afterburner แล้ว นักตัดต่อวิดีโอที่ใช้กล้องคุณภาพสูง ซึ่งปกติต้องแปลงไฟล์จากรูปแบบเดิมของกล้องมาเป็นพร็อกซี่เพื่อให้ง่ายต่อการตัดต่อ ก็สามารถใช้ไฟล์รูปแบบเดิมจากกล้องได้ทันที และยังถอดรหัสวิดีโอ ProRes RAW ความละเอียด 8K ได้สูงสุด 3 สตรีม หรือวิดีโอ ProRes RAW ความละเอียด 4K สูงสุด 12 สตรีมในแบบเรียลไทม์1 จึงแทบจะบอกลาการทำงานกับพร็อกซี่ไปได้เลย

ตัวเครื่องแบบโมดูลาร์ที่สวยสะดุดตาและเข้าถึงได้ 360 องศา

ดีไซน์ของ Mac Pro ใหม่ประกอบด้วยโครงที่ทำมาจากสแตนเลสสตีล พร้อมฝาครอบอะลูมิเนียมที่สามารถยกออกเพื่อเข้าถึงทั้งระบบภายในได้แบบ 360 องศา โดยตัวโครงนั้นเป็นหัวใจสำคัญสำหรับระบบแบบโมดูลาร์ที่มีความยืดหยุ่น และยังมาพร้อมที่จับที่เรียบเนียน ช่วยให้การย้าย Mac Pro ไปมาในสตูดิโอเป็นเรื่องง่าย นอกจากนี้ฝาครอบยังมีลายตารางที่สวยสะดุดตาเพื่อช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ดีที่สุดและทำงานได้เงียบ ส่วนลูกค้าที่ต้องการยึด Mac Pro เข้ากับตู้แร็คในห้องตัดต่อหรือห้องเก็บอุปกรณ์ จะมีการวางจำหน่ายเวอร์ชั่นที่ปรับแต่งมาสำหรับการติดตั้งในตู้แร็คโดยเฉพาะภายในปีนี้ 

ประสิทธิภาพที่จะพลิกโฉมการทำงานในระดับโปร

Mac Pro ใหม่มาพร้อมประสิทธิภาพที่จะพลิกโฉมการทำงานในระดับโปรด้วยโปรเซสเซอร์ Xeon สูงสุด 28 คอร์ และประสิทธิภาพด้านกราฟิกสูงถึง 56 เทราฟลอป พร้อมด้วยการ์ด Afterburner สุดล้ำ และนักพัฒนาแอพระดับโปรหลายรายก็เริ่มสัมผัสได้ถึงผลลัพธ์ที่เยี่ยมยอดอย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อนในเวิร์กสเตชั่นเครื่องเดียว 

ไม่ว่าจะเป็น Blackmagic Design ที่ทำให้ทุกระบบสามารถตัดต่อวิดีโอ ProRes 444 ความละเอียด 8K พร้อมใส่เอฟเฟ็กต์และแก้ไขสีแบบเรียลไทม์ได้เป็นครั้งแรกโดยอาศัย CPU และ GPU หลายตัวในการเร่งความเร็วเต็มรูปแบบ
ส่วน Avid ก็สามารถพัฒนา Pro Tools ให้รองรับการ์ด HDX ได้สูงสุด 6 ตัว ซึ่งช่วยเพิ่มทั้ง IO และจำนวนเสียงพูด ทั้งยังประมวลผล DSP แบบเรียลไทม์ได้มากขึ้นสองเท่าเมื่อเทียบกับระบบอื่นๆ
และ Cinema 4D ที่พัฒนาโดย Maxon ก็มีประสิทธิภาพในการเรนเดอร์ด้วย GPU เร็วขึ้นอีก 20% เมื่อเทียบกับเวิร์กสเตชั่น Windows ที่ใส่การ์ดกราฟิก NVIDIA Quadro RTX 8000 ครบ 3 ตัว 

ประเด็นที่สี่

เผยตัวอย่าง iOS 13

จะมาเพิ่มลุคใหม่อันโดดเด่นให้กับ iPhone® ด้วย Dark Mode และวิธีใหม่ๆ ในการค้นหาและแก้ไขรูปภาพ การลงชื่อเข้าใช้ในแอพและเว็บไซต์ และการสำรวจโลกด้วยแผนที่แบบใหม่หมด iOS 13 ทำงานได้เร็วขึ้นและตอบสนองได้ดีขึ้นด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพทั้งระบบซึ่งช่วยให้การเปิดแอพรวดเร็วขึ้น ลดขนาดของแอพที่ดาวน์โหลด และทำให้ Face ID เร็วขึ้นกว่าเดิม 

“iOS 13 นำความสามารถใหม่ๆ มาสู่แอพที่คุณใช้งานเป็นประจำทุกวัน ด้วยการอัพเดทหลายรูปแบบในแอพรูปภาพและแผนที่ เพิ่มคุณสมบัติที่ช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวอย่าง Sign In with Apple ทั้งหมดนี้มาพร้อมประสิทธิภาพที่รวดเร็วกว่าเดิม” Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่าย Software Engineering ของ Apple กล่าว “เราดีใจที่ลูกค้าจะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่บน iPhone ภายในปีนี้ และอยากให้พวกเขาได้เห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างดูดีแค่ไหนใน Dark Mode”

Dark Mode: ลุคใหม่อันโดดเด่นสำหรับ iPhone

iPhone มาพร้อมลุคใหม่สวยๆ ด้วย Dark Mode ซึ่งเป็นโทนสีมืดแบบใหม่ที่ใช้งานได้ทั่วทั้งระบบและในแอพที่มาพร้อมเครื่องทั้งหมด Dark Mode จะช่วยให้ทุกสิ่งทุกอย่างบนหน้าจอดูยอดเยี่ยมยิ่งกว่าเดิมโดยเฉพาะในที่ที่มีแสงน้อย Dark Mode เปิดให้นักพัฒนาแอพภายนอกนำไปผสานรวมกับแอพของพวกเขาได้และยังสามารถตั้งให้เปิดทำงานโดยอัตโนมัติหลังพระอาทิตย์ตกดินหรือเวลาใดก็ได้

แอพรูปภาพใช้การเรียนรู้ของระบบที่มาพร้อมเครื่องในการปรับแต่งคลังรูปภาพทั้งคลังให้ไฮไลท์รูปภาพที่ดีที่สุด ซ่อนสิ่งรบกวนและรูปภาพที่ซ้ำกันโดยอัตโนมัติเพื่อแสดงเหตุการณ์สำคัญของวันก่อนหน้า เดือนที่แล้ว หรือปีที่แล้ว รูปภาพและวิดีโอได้รับการจัดระเบียบอย่างชาญฉลาด ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหา สำรวจ และย้อนสู่ช่วงเวลาโปรดได้ง่ายดายยิ่งกว่าที่เคย อีกทั้งยังมีการเล่นวิดีโอแบบอัตโนมัติที่จะปลุกให้คลังรูปภาพมีชีวิตขึ้นมาอีกด้วย

ผู้ใช้สามารถปรับแต่งรูปภาพได้หลากหลายและง่ายดายกว่าเดิมด้วยเครื่องมือใหม่ที่ใช้งานและปรับแต่งง่าย แถมยังดูผลงานได้ในพริบตา เพียงแค่ปัดครั้งเดียวก็สามารถเพิ่มหรือลดเอฟเฟ็กต์เพื่อทำให้รูปภาพสมบูรณ์แบบได้ ช่างภาพจึงสามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้นและแต่งเติมรูปภาพได้ตามความต้องการ และเครื่องมือการปรับแต่งรูปภาพส่วนใหญ่ใน iOS 13 สามารถใช้ตัดต่อวิดีโอได้แล้ว ผู้ใช้จึงสามารถหมุน ครอบตัด หรือใส่ฟิลเตอร์ได้เลยจากแอพรูปภาพ

นอกจากนี้ iOS 13 ยังเพิ่มการปรับแต่งการจัดแสงภาพถ่ายบุคคลลงในแอพกล้องอีกด้วย โดยสามารถเลื่อนแสงให้เข้าใกล้ตัวแบบมากขึ้นได้แบบเสมือนจริงซึ่งจะช่วยให้ดวงตาดูคมชัดและใบหน้าของตัวแบบดูสว่างและเรียบเนียน หรือเลื่อนแสงให้ห่างออกไปเพื่อสร้างลุคที่ดูนุ่มนวล ไร้ที่ติ เอฟเฟ็กต์ High-Key Mono ใหม่ช่วยสร้างลุคที่ดูสวยงามในเฉดสีที่ใกล้เคียงกันสำหรับรูปภาพในโหมดภาพถ่ายบุคคล

Sign In with Apple ทั้งรวดเร็ว ง่ายดาย และเป็นส่วนตัว

Apple เปิดตัววิธีการใหม่ในการลงชื่อเข้าใช้ในแอพและเว็บไซต์อย่างเป็นส่วนตัว ง่ายดาย และรวดเร็วยิ่งกว่าที่เคย เพียงแค่ใช้ Apple ID ลูกค้าก็สามารถยืนยันตัวตนได้แล้วโดยไม่ต้องใช้บัญชีโซเซียลมีเดีย กรอกแบบฟอร์ม ยืนยันความถูกต้องของอีเมลหรือเลือกรหัสผ่าน และ Apple จะช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวของลูกค้าด้วยการมอบ ID แบบสุ่มที่ไม่ซ้ำกันให้แก่นักพัฒนา แม้แต่ในกรณีที่นักพัฒนาสอบถามชื่อและที่อยู่อีเมล ผู้ใช้ก็สามารถเลือกที่จะเก็บที่อยู่อีเมลไว้เป็นความลับแล้วให้ข้อมูลที่อยู่อีเมลแบบสุ่มที่ไม่ซ้ำกันไปแทนได้ Sign In with Apple ช่วยให้ผู้ใช้ยืนยันตัวตนได้อย่างง่ายดายผ่าน Face ID หรือ Touch ID และยังมีการตรวจสอบสิทธิ์สองปัจจัยในตัวเครื่องที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้อีกระดับด้วย Apple ไม่ได้ใช้ Sign In with Apple เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าหรือกิจกรรมในแอพ 

ประสบการณ์แอพแผนที่แบบใหม่หมด 

แอพแผนที่บน Apple ช่วยให้ผู้คนหลายล้านคนได้สำรวจและค้นพบสถานที่ต่างๆ บนโลก ทั้งยังช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวให้ผู้ใช้ไปพร้อมๆ กัน หลังจากการขับรถสำรวจกว่า 4 ล้านไมล์เพื่อสร้างแผนที่ฐานใหม่หมดตั้งแต่ต้น Apple ก็พร้อมมอบประสบการณ์แผนที่แบบใหม่ที่ครอบคลุมถนนหลายสายมากขึ้น มีข้อมูลทางเท้าที่ดียิ่งขึ้น ข้อมูลที่อยู่ที่แม่นยำกว่าเดิม และข้อมูลผืนดินแบบละเอียดยิ่งขึ้น แผนที่ใหม่พร้อมให้ใช้งานแล้วในเมืองและรัฐบางแห่ง และจะเปิดให้ใช้ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาภายในปี 2019 และปี 2020 สำหรับประเทศอื่นๆ

คุณสมบัติ Look Around ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยฐานแผนที่และรูปถ่าย 3 มิติความละเอียดสูงช่วยแสดงภาพมุมมองถนนอันงดงามของเมืองหนึ่งพร้อมการเปลี่ยนรูปภาพแบบต่อเนื่องและลื่นไหล iOS 13 เพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ ลงในแอพแผนที่ ไม่ว่าจะเป็น Collections ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว หรือแหล่งช้อปปิ้งที่ตนโปรดปรานกับเพื่อนๆ ได้ และ Favorites สำหรับการนำทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ไปบ่อย เช่น บ้าน ที่ทำงาน ยิม หรือโรงเรียนได้ทันทีด้วยการแตะจากหน้าแรกของแอพ

คุณสมบัติเพิ่มเติมใน iOS 13 

เตือนความจำมาในลุคใหม่และมาพร้อมความสามารถอันชาญฉลาดในการสร้างและแก้ไขรายการแจ้งเตือน รวมถึงการจัดระเบียบและติดตามรายการแจ้งเตือนได้หลากหลายวิธียิ่งขึ้น แถบเครื่องมือด่วนช่วยให้ผู้ใช้เพิ่มเวลา วันที่ สถานที่ และธงได้ง่ายขึ้น หรือจะเพิ่มเอกสารแนบก็ได้ นอกจากนี้ยังใช้งานร่วมกับแอพข้อความได้ดียิ่งขึ้น ผู้ใช้จะสามารถแท็กคนอื่นในการเตือนความจำได้อย่างง่ายดาย และรายการจะแสดงขึ้นมาเมื่อผู้ใช้ส่งข้อความหาผู้ที่อยู่ในแท็ก
ข้อความสามารถแชร์ชื่อและรูปภาพของผู้ใช้ รวมถึง Memoji ™หรือ Animoji® แบบปรับแต่งได้โดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ระบุได้ทันทีว่าใครอยู่ในบทสนทนาบ้าง Memoji ถูกเปลี่ยนให้เป็นชุดสติ๊กเกอร์ที่มาพร้อมคีย์บอร์ด iOS โดยอัตโนมัติ จึงใช้งานได้ในแอพข้อความ เมล และแอพอื่นๆ Memoji ยังมาพร้อมทรงผมใหม่ เครื่องประดับศีรษะ เครื่องสำอาง เครื่องประดับและการเจาะร่างกายแบบต่างๆ 
Siri® มาพร้อมเสียงใหม่ที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นและคำสั่งลัด Siri รองรับ Suggested Automations แล้ว คุณสมบัตินี้จะช่วยแนะนำกิจวัตรประจำวันที่ปรับแต่งให้เป็นส่วนตัวมากขึ้น เช่น การเดินทางไปทำงานหรือไปยิม
CarPlay® ได้รับการอัพเดทแดชบอร์ดใหม่ครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งตอนนี้สามารถดูเพลง แผนที่ และอีกมากมายได้แล้วในมุมมองเดียว อีกทั้งยังมีแอพปฏิทินใหม่และการรองรับ Siri สำหรับการนำทางและแอพฟังเพลงของบริษัทอื่นอีกด้วย
HomePod™ สามารถแยกแยะเสียงของผู้ใช้จากเสียงของคนอื่นๆ ในบ้านได้แล้ว จึงสามารถทำตามคำขอแบบส่วนบุคคลได้ รวมถึงการส่งข้อความ การฟังเพลง และอื่นๆ รายการวิทยุสดให้ Siri เข้าถึงสถานีวิทยุกว่า 100,000 สถานีจาก iHeartRadio, radio.com และ TuneIn นอกจากนี้ยังมีตัวตั้งเวลาหยุดเล่นใหม่ที่จะช่วยปิดเพลงตามเวลาที่กำหนดไว้ได้ Handoff® ช่วยให้ผู้ใช้ย้ายเพลง พ็อดคาสต์ หรือการสนทนาทางโทรศัพท์ไปยัง HomePod เมื่อกลับถึงบ้านได้อย่างง่ายดาย
AirPods® ช่วยให้ Siri อ่านข้อความที่เข้ามาได้ทันทีจากแอพข้อความที่มาพร้อมเครื่องหรือแอพข้อความอื่นๆ ที่ใช้งานร่วมกับ Siri Kit™ ได้ คุณสมบัติการแชร์เสียงใหม่ช่วยให้ผู้ใช้ชมภาพยนตร์หรือแชร์เพลงกับเพื่อนได้อย่างง่ายดายเพียงแค่นำหูฟังอีกคู่มาไว้ใกล้ๆ กับ iPhone หรือ iPad
การควบคุมด้วยเสียงมอบประสบการณ์ใหม่อันทรงพลังให้ผู้ใช้สามารถควบคุม iPhone, iPad หรือ Mac® ด้วยเสียงเพียงอย่างเดียวได้แล้ว นอกจากนี้ เทคโนโลยีการรู้จำคำพูดใหม่ล่าสุดของ Siri ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนคุณสมบัตินี้ยังช่วยให้ผู้ใช้ถอดเสียงและแก้ไขข้อความได้แม่นยำยิ่งกว่าเดิม1
โน้ตมาพร้อมมุมมองแกลเลอรี่ใหม่ การผสานรวมกับโฟลเดอร์ที่แชร์อย่างทรงพลังยิ่งกว่าเดิม รวมถึงเครื่องมือค้นหาและตัวเลือกรายการตรวจสอบใหม่
QuickPath ช่วยให้การพิมพ์แบบมือเดียวบนคีย์บอร์ด iOS เป็นไปอย่างง่ายดายด้วยการปัดนิ้วผ่านตัวอักษรของคำที่ต้องการพิมพ์2
การแก้ไขตัวอักษรที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ช่วยให้ผู้ใช้เลื่อนเอกสาร ขยับเคอร์เซอร์ และเลือกตัวอักษรที่ต้องการแก้ไขได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น  
แอพไฟล์มาพร้อมความสามารถในการแชร์โฟลเดอร์กับ iCloud Drive® และการเข้าถึงไฟล์จากอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกอย่างการ์ด SD และแฟลชไดร์ฟ USB 
สุขภาพช่วยให้ผู้ใช้ติดตามสุขภาพการได้ยินและเพิ่มวิธีใหม่ๆ ในการติดตาม แสดงผลด้วยภาพ และคาดการณ์รอบการมีประจำเดือนของผู้หญิงได้
บริการหาตำแหน่งที่ตั้งมาพร้อมการควบคุมใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้มีตัวเลือกเพิ่มเติมในการแชร์ตำแหน่งที่ตั้งกับแอพ รวมถึงตัวเลือกใหม่ในการแชร์ตำแหน่งที่ตั้งแบบหนึ่งครั้ง และข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อแอพกำลังใช้งานตำแหน่งที่ตั้งอยู่เบื้องหลัง 
การปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มเติมทำให้ทั้งระบบตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปลดล็อคด้วย Face ID ที่รวดเร็วกว่าเดิม และวิธีการจัดแพ็คเกจแอพ iPhone แบบใหม่บน App Store® ที่ช่วยให้ขนาดดาวน์โหลดของแอพลดลงถึง 50% ช่วยให้การอัพเดทแอพเล็กลงกว่า 60% ซึ่งส่งผลให้การเปิดแอพเร็วขึ้นถึงสองเท่าอีกด้วย

ประเด็นที่ห้า

iPadOS ใหม่

เผยตัวอย่าง iPadOS ระบบปฏิบัติการอันทรงพลังพร้อมกับชื่อใหม่เพื่อตอบรับประสบการณ์ที่แตกต่างออกไปของ iPad® iPadOS ได้รับการพัฒนามาจากรากฐานเดียวกันกับ iOS เพิ่มความสามารถอันทรงพลังและคุณลักษณะที่เข้าใจง่ายใหม่ๆ เพื่อรองรับจอภาพขนาดใหญ่และความสามารถรอบด้านของ iPad โดยเฉพาะ เปิดตัววิธีใหม่ๆ ในการทำงานร่วมกับแอพในหลายๆ หน้าต่าง เห็นข้อมูลได้มากขึ้นบนหน้าจอโฮมที่ออกแบบใหม่ และวิธีใช้งาน Apple Pencil ที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น iPadOS ยังได้รับประโยชน์จากการอัพเดทใหม่ๆ ที่โดดเด่นใน iOS 13 อีกด้วย จึงทำให้กลายเป็นอุปกรณ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้บริโภคและมืออาชีพผู้ใช้ความคิดสร้างสรรค์

“iPad เปลี่ยนวิธีที่ผู้คนทำงานและแสดงความคิดสร้างสรรค์ และเราก็ยกระดับสิ่งเหล่านี้ขึ้นไปอีกขั้นด้วย iPadOS โดยการมอบความสามารถน่าตื่นเต้นต่างๆ ที่ใช้ประโยชน์จากหน้าจอวาดภาพขนาดใหญ่และความสามารถรอบด้านของ iPad” Craig Federighi รองประธานอาวุโส ฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว และ “iPadOS มอบคุณลักษณะที่น่าตื่นเต้น ได้แก่หน้าจอโฮมแบบใหม่พร้อมกับวิดเจ็ต มัลติทาสก์ทรงพลังยิ่งขึ้น และเครื่องมือใหม่ๆ ที่ทำให้การใช้งาน Apple Pencil เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น”

หน้าจอโฮมใหม่

หน้าจอโฮมได้รับการออกแบบใหม่ด้วยโครงสร้างใหม่เพื่อให้แสดงแอพในแต่ละหน้าได้มากขึ้น ตอนนี้เป็นไปได้ที่จะเพิ่ม Today View (มุมมองวันนี้) ลงในหน้าจอโฮมแล้ว เพื่อช่วยให้เข้าถึงวิดเจ็ตได้อย่างรวดเร็วและเหลือบดูข้อมูลอย่างเช่นพาดหัวข่าว พยากรณ์อากาศ ปฏิทิน กิจกรรม เคล็ดลับ และอีกมาก 

ทำได้มากขึ้นกับ Split View (มุมมองแยก) และ Slide Over (เลื่อนเข้าออก)

การอัพเดท Split View (มุมมองแยก) ทำให้ตอนนี้ผู้ใช้ iPad สามารถทำงานกับหลายๆ ไฟล์และเอกสารจากแอพเดียวกันในเวลาเดียวกัน หรือสามารถดูและสลับไปมาระหว่างแอพต่างๆ อย่างรวดเร็วใน Slide Over (เลื่อนเข้าออก) ได้แล้ว ตัวอย่างเช่นลูกค้าสามารถเขียนอีเมลในขณะที่ดูอีเมลอีกฉบับเคียงข้างกัน หรือเข้าถึงหลายๆ แอพเช่น Messages หรือ Calendar โดยเพียงแค่ปัดนิ้ว App Exposé (กางแอพ) ช่วยให้คุณสามารถดูหน้าต่างที่เปิดอยู่ของแอพใดแอพหนึ่งได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่แตะ

วิธีใช้งาน Apple Pencil ที่หลากหลายขึ้น

Apple Pencil กลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากขึ้นของประสบการณ์ใช้งาน iPad ใน iPadOS ตอนนี้ลูกค้าสามารถขีดเขียนและส่งทั้งหน้าเว็บ เอกสาร หรืออีเมลบน iPad โดยการปัด Apple Pencil จากมุมของหน้าจอได้แล้ว จานเครื่องมือที่ออกแบบใหม่ช่วยให้สามารถเข้าถึงเครื่องมือ จานสี รูปทรง ยางลบวัตถุ ยางลบพิกเซลใหม่สำหรับลบส่วนใดก็ตามของเส้นขีด และไม้บรรทัดสำหรับวาดเส้นตรงที่สมบูรณ์แบบ Apple Pencil ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น เพราะใช้อัลกอริธึมคาดการณ์ขั้นสูงและการปรับค่าที่เหมาะสมที่สุด เพื่อลดความหน่วงในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมให้ต่ำลงไปอีกที่ 9 มิลลิวินาที
 
แอพ Files ที่ทรงพลังยิ่งขึ้น

แอพ Files คือศูนย์กลางสำหรับเข้าถึงและจัดการเอกสารอย่างรวดเร็ว และการรองรับการแชร์โฟลเดอร์ผ่าน iCloud Drive ที่มาพร้อมกับ iPadOS ก็ยิ่งทำให้แอพนี้ทรงพลังยิ่งขึ้นไปอีก ทุกคนที่มีสิทธิ์เข้าถึงโฟลเดอร์ที่แชร์ไว้จะเห็นโฟลเดอร์นั้นใน iCloud Drive และจะสามารถเข้าถึงเวอร์ชั่นล่าสุดได้เสมอ iPadOS ยังรองรับไดรฟ์ภายนอกอีกด้วย เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถเสียบไดรฟ์ USB การ์ด SD หรือลงชื่อเข้าใช้เซิร์ฟเวอร์ไฟล์ SMB ได้อย่างง่ายดาย ทั้งหมดนี้มีอยู่ในแอพ Files Column View (มุมมองคอลัมน์) ใหม่พร้อมภาพตัวอย่างความละเอียดสูงช่วยผู้ใช้สำรวจไดเรกทอรี ในขณะที่การรองรับ Quick Actions (การดำเนินการด่วน) อย่างเช่นการขีดเขียน การหมุน และการสร้าง PDF ทำให้การทำงานบน iPad เป็นเรื่องง่าย iPadOS ยังปล่อยที่เก็บข้อมูลในเครื่อง การบีบอัดและแตกไฟล์ ZIP และปุ่มลัดคีย์บอร์ดใหม่ๆ อีกด้วย 

ท่องเว็บราวกับใช้เดสก์ท็อปกับ Safari

Safari® ทรงพลังยิ่งกว่าเดิมบน iPad iPadOS จะแสดงผลเว็บไซต์ในเวอร์ชันเดสก์ท็อปโดยอัตโนมัติ ปรับขนาดให้เหมาะสมกับจอภาพของ iPad และปรับการตอบสนองให้เหมาะกับหน้าจอสัมผัสที่สุด ดังนั้นเว็บแอพอย่างเช่น Google Docs, Squarespace และ WordPress จึงทำงานได้ดีเยี่ยมใน Safari บน iPad Safari ยังรองรับคุณลักษณะใหม่ๆ ที่สำคัญอีกด้วย อย่างเช่นตัวจัดการการดาวน์โหลด ปุ่มลัดคีย์บอร์ดใหม่ 30 ตัว และการปรับปรุงการจัดการแท็บ 
 
ปรับปรุงการแก้ไขข้อความ 

การแก้ไขข้อความบน iPad ได้รับการอัพเดทที่สำคัญพร้อมกับ iPadOS จึงทำให้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้นที่จะชี้ด้วยความแม่นยำและด้วยความเร็วที่สูงขึ้น ปัดเพื่อเลือกข้อความ และใช้คำสั่งนิ้วแบบใหม่เพื่อตัด คัดลอก วาง และเลิกทำ 

คุณลักษณะเพิ่มเติมของ iPadOS

Dark Mode (โหมดมืด) เปลี่ยนสีพื้นทั่วทั้งระบบเป็นสีดำมืด เพื่อถนอมสายตาในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย
ติดตั้ง Custom Font (แบบอักษรที่ทำขึ้นเอง) ไว้ใช้งานทั่วทั้งระบบ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างเอกสารที่สวยงามบน iPad แบบอักษรจากผู้ค้ารายเล็กและรายใหญ่เช่น Adobe, DynaComware, Monotype, Morisawa และ Founder จะวางจำหน่ายใน App Store®
คีย์บอร์ดลอยแบบใหม่ประหยัดพื้นที่และรองรับ QuickPath ที่ทำให้การพิมพ์ด้วยมือเดียวง่ายขึ้นและเหลือพื้นที่ไว้แสดงแอพมากขึ้น ลูกค้าสามารถหยิกนิ้วเพื่อเปิดใช้งานคีย์บอร์ดลอยและลากไปที่ใดก็ได้บนหน้าจอ  
Photos จัดระเบียบคลังรูปภาพโดยคัดสรรรูปภาพที่ดีที่สุด ซ่อนความไม่เป็นระเบียบและรูปภาพที่คล้ายกันโดยอัตโนมัติเพื่อแสดงเหตุการณ์สำคัญจากวัน เดือน หรือปีที่ผ่านมา การตัดแต่งภาพใช้งานง่ายยิ่งขึ้นด้วยเครื่องมือใหม่ที่นำไปใช้ ปรับแต่ง และตรวจสอบได้ง่ายขึ้น และความสามารถการตัดแต่งภาพเกือบทั้งหมดก็มีให้ใช้งานสำหรับการตัดต่อวิดีโอเช่นกัน
Sign In with Apple (ลงชื่อเข้าใช้ด้วย Apple) เป็นวิธีลงชื่อเข้าใช้แอพและเว็บไซต์ด้วย Apple ID ที่รวดเร็ว ง่ายดาย และเป็นส่วนตัว
Maps มีแผนที่ฐานใหม่ที่พัฒนาขึ้นจากศูนย์ Look Around (มองไปรอบๆ) เมืองด้วยภาพถ่ายระดับถนนที่สวยงามโดยใช้การถ่ายภาพ 3 มิติความละเอียดสูง Collections (สถานที่ที่เก็บสะสมไว้) สำหรับวิธีการใหม่ๆ ในการแชร์ร้านอาหาร ร้านค้า หรือจุดหมายปลายทาง และ Favorites (สถานที่โปรด) สำหรับการนำทางไปยังสถานที่ไปบ่อยอย่างรวดเร็ว1
การปรับปรุงสมรรถนะต่างๆ ทำให้ทั้งระบบตอบสนองเร็วขึ้น เช่นการปลดล็อคแบบ Face ID เร็วขึ้น และวิธีใหม่ในการทำแพคเกจแอพ iPad บน App Store ซึ่งช่วยลดขนาดของไฟล์ดาวน์โหลดลงสูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ไฟล์อัพเดทแอพมีขนาดเล็กลงสูงสุดถึง 60 เปอร์เซ็นต์ และส่งผลให้เปิดแอพได้เร็วขึ้นเป็นสองเท่า

ประเด็นที่หก

watchOS 6 เพิ่มขีดความสามารถด้านสุขภาพและฟิตเนสให้กับ Apple Watch

ได้เผยโฉมตัวอย่าง watchOS® 6 ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ Apple Watch จัดการเรื่องสุขภาพและฟิตเนสได้ดีขึ้น แถมยังสามารถใช้หน้าปัดนาฬิกาแบบไดนามิกใหม่และเข้าถึง App Store® จาก Apple Watch ได้โดยตรง

“Apple Watch ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่ขาดไม่ได้ของลูกค้าไปแล้ว ตั้งแต่การช่วยให้ลูกค้าเชื่อมต่อกับผู้คนและข้อมูลที่พวกเขาสนใจ ไปจนถึงการสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่ดีขึ้นและแอ็คทีฟมากขึ้น” Jeff Williams ประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Apple กล่าว “watchOS 6 ได้ขยายพันธกิจของเราเพื่อช่วยให้ผู้ใช้จัดการด้านสุขภาพและฟิตเนสได้ดียิ่งขึ้นด้วยเครื่องมือใหม่ที่ทรงพลังและเหมาะกับแต่ละบุคคล”

สุขภาพและฟิตเนส

แอพการติดตามประจำเดือนใหม่ช่วยให้คุณผู้หญิงสามารถบันทึกข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับประจำเดือน ตลอดจนดูเวลามีประจำเดือนครั้งถัดไปและช่วงเวลาไข่ตกที่คาดการณ์ไว้ได้อย่างสะดวกโดยใช้ Apple Watch มีฟังก์ชั่นบันทึกข้อมูลรายวันที่ช่วยให้จดข้อมูลเกี่ยวกับประจำเดือนได้อย่างรวดเร็ว เช่น ประจำเดือนรอบปัจจุบัน ปริมาณ อาการ ผลลัพธ์จากชุดคาดการณ์เวลาไข่ตก และข้อมูลอื่นๆ ในการติดตามภาวะเจริญพันธุ์ คุณสมบัติการติดตามประจำเดือนใหม่ยังใช้ได้ในแอพสุขภาพบน iPhone® ที่ใช้ iOS 13 ด้วย

การดูแลสุขภาพด้านการได้ยินส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิต นอกจากนี้ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าการสูญเสียการได้ยินยังเกี่ยวข้องกับภาวะสมองเสื่อมด้วย แอพเสียงรบกวนช่วยให้ผู้ใช้ทราบถึงระดับเสียงในสภาพแวดล้อมต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการได้ยิน เช่น คอนเสิร์ตและเกมกีฬา ได้อย่างสะดวกจาก Apple Watch บนข้อมือ เมื่อระดับเสียงเปลี่ยนไป มิเตอร์วัดระดับเดซิเบลของแอพก็จะขยับตามแบบเรียลไทม์ นาฬิกาจะส่งการแจ้งเตือนถ้าระดับเสียงสูงถึง 90 เดซิเบล ซึ่งจะเริ่มส่งผลกระทบต่อการได้ยินหากฟังเสียงระดับนี้นานเกิน 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนด

ลูกค้าชื่นชอบการปิดวงแหวนกิจกรรม และตอนนี้แท็บแนวโน้มใหม่ในแอพกิจกรรมบน iPhone จะช่วยให้ผู้ใช้เห็นพฤติกรรมระยะยาวในการทำกิจกรรมและทราบถึงความคืบหน้าของตัวเอง แท็บนี้จะแสดงให้เห็นภาพรวมว่าค่าการวัดที่สำคัญๆ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร เช่น แคลอรี่ขณะเคลื่อนไหว ระยะเวลาออกกำลังกายเป็นนาที ก้าวเดิน และอื่นๆ ถ้าการทำกิจกรรมในช่วง 90 วันล่าสุดแสดงแนวโน้มที่ลดลงเทียบกับ 365 วันที่ผ่านมา แอพกิจกรรมจะแสดงคำแนะนำเพื่อช่วยให้ผู้ใช้กลับมาอยู่ในเส้นทางตามเป้าหมาย

App Store และแอพต่างๆ

เป็นครั้งแรกที่ watchOS 6 ให้ผู้ใช้เข้าถึง App Store บน Apple Watch ได้โดยตรง ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอพจากบริษัทอื่น ค้นหาแอพโดยใช้ Siri® การป้อนตามคำบอก หรือวิธีเขียนด้วยนิ้ว และดูหน้าผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับหน้าจอนาฬิกาได้ทันทีบนข้อมือ นักพัฒนาสามารถสร้างแอพสำหรับ Apple Watch โดยเฉพาะ ซึ่งสร้างมาให้ทำงานได้อย่างอิสระบน Apple Watch โดยไม่ต้องมีแอพ iOS

การอัพเดท watchOS 6 เพิ่มเติม

watchOS 6 มาพร้อมหน้าปัดนาฬิกาแบบไดนามิกใหม่และตัวเลือกการปรับแต่งที่เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคน ตลอดจนการเข้าใช้แอพโปรด รายชื่อติดต่อ และข้อมูลที่ใช้บ่อย หน้าปัดเหล่านี้ได้แก่ Modular Compact, Solar Dial, California, Gradient และ Numerals
มีเครื่องมือใหม่สำหรับนักพัฒนา เช่น API เสียงสำหรับสตรีมเพลง วิทยุ และพ็อดคาสท์ API ที่ขยายเวลารันไทม์ให้กับงานที่แบ่งเป็นเซสชัน เช่น การทำกายภาพบำบัดและการทำสมาธิ และตอนนี้ Core ML® ก็ใช้ Apple Neural Engine บน Apple Watch Series 4 ซึ่งช่วยให้ประมวลผลค่าอินพุตบนอุปกรณ์ได้เร็วขึ้น
ตอนนี้ Apple Watch รองรับแอพยอดนิยมอย่างแอพเสียงบันทึกแล้ว
หนังสือเสียงที่ซื้อบน Apple Books ตอนนี้ใช้ฟังได้แล้วโดยตรงในแอพหนังสือเสียงใหม่บนนาฬิกา
แอพเครื่องคิดเลขใหม่ช่วยคำนวณทิปและการแยกบิลได้ทันทีจากข้อมือ
การค้นหาของ Siri สามารถแสดงผลลัพธ์หน้าเว็บได้เต็มรูปแบบบน Apple Watch
Apple GymKit™ ขยายความสามารถในการรองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์จากผู้ผลิตต่างๆ เช่น Octane Fitness, TRUE Fitness และ Woodway ช่วยให้ Apple Watch เชื่อมต่อกับเครื่องออกกำลังกายในฟิตเนสต่างๆ ทั่วโลกได้มากขึ้น

ประเด็นที่เจ็ด

tvOS 13 ทำให้ Apple TV 4K เป็นอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงที่ง่ายที่สุด

สำหรับการรับชมรายการทีวี ภาพยนตร์ ฟังเพลง ดูรูปภาพ ตลอดจนการเล่นเกมและแอพบนจอขนาดใหญ่ที่สุดที่บ้าน ด้วย tvOS 13 เราจึงมี Apple TV 4K ที่มาพร้อมกับหน้าจอโฮมใหม่ที่เต็มอิ่ม ซึ่งรองรับการใช้งานแบบผู้ใช้หลายรายที่ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงรายการทีวี ภาพยนตร์ เพลง และคำแนะนำสำหรับตนเอง อีกทั้งยังเพิ่มการรองรับอุปกรณ์ควบคุมเกมและสกรีนเซฟเวอร์ 4K HDR ใหม่ที่ถ่ายใต้ทะเลด้วย

“tvOS คือขุมพลังเบื้องหลังประการณ์รับชมบน Apple TV 4K และยังคงสร้างมาตรฐานสำหรับความบันเทิงที่บ้านต่อไป” Greg Joswiak รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของ Apple กล่าว “ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยให้คุณเพลิดเพลินรายการทีวี ภาพยนตร์ รูปภาพ และเพลงโปรดได้อย่างตรงใจยิ่งขึ้น ตลอดจนการเพิ่มการรับรองการเล่นเกมและสกรีนเซฟเวอร์ใหม่ที่น่าทึ่ง tvOS 13 จึงพร้อมมอบประสบการณ์ความบันเทิงที่สมบูรณ์ที่สุดให้ทุกคนในบ้าน”

คุณสมบัติของ tvOS 13
หน้าจอโฮมใหม่ Apple TV 4K น่าใช้ยิ่งขึ้นด้วยหน้าจอใหม่ที่ออกแบบมาสำหรับการค้นหาความต้องการ ในตอนนี้แอพสามารถเล่นการแสดงตัวอย่างวิดีโอแบบเต็มหน้าจอบนหน้าจอโฮมได้แล้ว ผู้ใช้จึงสามารถเพลิดเพลินกับสุดยอดรายการทีวี ภาพยนตร์ เพลง และเกมใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
การรองรับผู้ใช้หลายราย ศูนย์ควบคุม Apple TV ใหม่ช่วยให้สลับระหว่างสมาชิกครอบครัวได้ง่าย เพื่อให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ความบันเทิงในแบบที่ปรับมาให้เหมาะกับแต่ละคน ผู้ใช้จะเห็นรายการถัดไปในแบบของตนเองโดยเฉพาะ และรับคำแนะนำรายการทีวีและภาพยนตร์ตามความชอบส่วนตัว นอกจากนี้ศูนย์ควบคุมใหม่ยังให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้คุณสมบัติสำคัญๆ ของ Apple TV ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการพักระบบและเส้นทางเดินของสัญญาณ
Apple Music. Apple Music บน tvOS 13 ใช้ประโยชน์จากการรับรองการใช้งานของผู้ใช้หลายราย ทุกคนจึงสามารถเล่นเพลย์ลิสต์และรับคำแนะนำที่ปรับแต่งมาสำหรับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะได้ง่ายๆ ในศูนย์ควบคุมใหม่ ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงเพลงที่กำลังเล่นอยู่ได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถดูตามเนื้อเพลงที่แสดงบนหน้าจอไปพร้อมกับการเล่นเพลงโปรดได้ด้วย
Apple Arcade ภายในปีนี้ Apple Arcade จะพร้อมให้บริการใน Apple TV 4K ด้วยการสมัครสมาชิกเพียงรายการเดียว สมาชิกหกคนจะมีสิทธิ์เข้าเล่นเกมใหม่และเกมเอ็กซ์คลูซีฟมากกว่า 100 เกมได้ไม่จำกัด โดยไม่มีโฆษณาและไม่ต้องซื้อเพิ่มเติม โดยหลายเกมมีการรับรองอุปกรณ์ควบคุมเกมด้วย ลูกค้าจะสามารถเล่นเกม Apple Arcade ทั้งบน iPhone, iPad, iPod touch, Mac และ Apple TV ได้
อุปกรณ์ควบคุมเกม Xbox และ PlayStation tvOS 13 เพิ่มการรองรับสำหรับอุปกรณ์ควบคุมเกมที่ดีที่สุดและเป็นที่นิยมที่สุดในโลก นั่นคือ Xbox One S และ PlayStation DualShock 4 ทำให้คอเกมใช้ประโยชน์จาก Apple Arcade และเกมที่ยอดเยี่ยมอื่นๆ บน App Store® ได้ง่ายขึ้น1 
สกรีนเซฟเวอร์ใหม่ Apple เพิ่มคอลเลกชั่นที่น่าตื่นตาสำหรับสกรีนเซฟเวอร์ 4K HDR บน Apple TV 4K ด้วยการพาผู้ชมไปยังใต้ท้องทะเล ด้วยความร่วมมือกับ BBC Natural History Unit ที่เป็นทีมเบื้องหลัง “Blue Planet” วิดีโออันเต็มอิ่มสมจริงที่ถ่ายทำจากท้องทะเลลึกทั่วโลกเหล่านี้จะแสดงให้เห็นถึงสัตว์โลกและฉากที่สวยงามสะกดสายตา

tvOS 13 มาพร้อมกับ Apple TV แบบใหม่หมดซึ่งมอบวิธีต่างๆ ในการค้นหาและรับชมรายการทีวีและภาพยนตร์ในแอพที่ทรงพลังเพียงหนึ่งเดียว แอพ Apple TV มาพร้อมกับช่องของ Apple TV คำแนะนำที่ปรับแต่งมาเฉพาะบุคคล และภาพยนตร์และรายการทีวีใน iTunes® มากกว่า 100,000 รายการ รวมถึงคอลเลกชั่นความบันเทิงระดับ 4K HDR จำนวนมากให้เลือก ซื้อ หรือเช่า Apple TV+ บริการแบบบอกรับสมาชิกสำหรับวิดีโอที่ Apple ผลิตขึ้นเองจะพร้อมให้บริการในแอพ Apple TV ภายในปีนี้ แอพ Apple TV ยังสามารถใช้บนอุปกรณ์ Apple และแพลตฟอร์มของผู้ให้บริการรายอื่นบางรายได้