“มั่นคงเคหะ-รพ.บำรุงราษฎร์- ไมเนอร์”จับมือชูโครงการครัวโรงเรียน

  • ดึงเยาวชนบางน้ำผึ้งเป็นต้นแบบพัฒนาคุณภาพชีวิต
  • ภายใต้แนวคิด“ชุมชนอยู่ดีมีสุข”
  • ประเดิมนำร่องปรับปรุง“ครัวโรงเรียน” วัดบางน้ำผึ้งนอก

นางสาวดุษฎี ตันเจริญกรรมการผู้จัดการบริษัทมั่นคงเคหะการจำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทฯและพันธมิตรภาคเอกชน ได้แก่บริษัทไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด(มหาชน) และศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ดำเนินโครงการ “ครัวโรงเรียน” ภายใต้แนวคิด“ชุมชนอยู่ดีมีสุข” (Wellness Community) ขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมปรับปรุงครัวของโรงเรียนวัดบางน้ำผึ้งนอกซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในพื้นที่ต.บางน้ำผึ้งอ.พระประแดงจ.สมุทรปราการให้เป็นโครงการต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านความปลอดภัยและโภชนาการจากอาหารกลางวันให้แก่เด็กนักเรียน 

ทั้งนี้บริษัทฯได้นำเอาความเชี่ยวชาญที่มีในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยมาช่วยดำเนินการปรับปรุงและซ่อมแซมโครงสร้างต่างๆรวมไปถึงระบบไฟฟ้า เพื่อให้มีสภาพที่ปลอดภัยถูกสุขอนามัยและเหมาะสมกับการใช้งาน  โดยบริษัทฯรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะโรงเรียนซึ่งเป็นสถานที่ให้ความรู้และสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ในทุกเรื่องให้กับเยาวชนที่จะเติบโตไปในอนาคต

สำหรับรูปแบบของกิจกรรมภายใต้โครงการจากความร่วมมือของทั้ง3 องค์กรพันธมิตรเริ่มตั้งแต่การเข้าไปพัฒนาและปรับปรุงครัวของโรงเรียนครอบคลุมในทุกด้านอาทิ การสนับสนุนการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานของการก่อสร้างอาคารครัวโรงเรียนให้มีความทันสมัย จัดหาวัสดุและอุปกรณ์สำหรับการประกอบอาหารที่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย รวมถึงการจัดหาและกำหนดจุดทิ้งขยะที่ถูกสุขลักษณะนอกจากนี้ยังได้มีการจัดนักโภชนาการเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านโภชนาการที่ถูกต้องให้แก่นักเรียนครูตลอดจนผู้ประกอบอาหารของโรงเรียนรวมถึงการส่งเสริมจิตสำนึกการปลูกผักสวนครัวเพื่อนำไปใช้ในการปรุงอาหารได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

ด้านภญ. อาทิรัตน์จารุกิจพิพัฒน์ผู้อำนวยการด้านบริหารศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์กล่าวว่า ทางศูนย์ฯรู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีที่ได้ริเริ่มโครงการ“ชุมชนอยู่ดีมีสุข” ร่วมกับบมจ. มั่นคงเคหะการและบมจ. ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนลในพื้นที่ตำบลบางน้ำผึ้งในครั้งนี้และที่จะขยายไปยังตำบลอื่นๆในคุ้งบางกระเจ้าต่อไป

“เป็นที่ทราบกันดีว่าทางศูนย์และโรงพยาบาลฯเรามีความชำนาญในเรื่องของการดูแลสุขภาพทั้งในเชิงการป้องกันและการรักษา จึงได้นำเอาความรู้ความชำนาญที่เรามีในเรื่องสุขภาพหลายๆด้านมาช่วยส่งเสริมสุขภาพให้กับชาวบ้านให้มีสุขภาพที่แข็งแรงห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นซึ่งตั้งแต่กลางปี2561 เป็นต้นมาทางโรงพยาบาลฯได้มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในเรื่องต่างๆแก่ชุมชนพื้นที่ตำบลบางน้ำผึ้งมาอย่างต่อเนื่องทั้งนี้เพื่อให้ชุมชนคุ้งบางกระเจ้าเป็นชุมชนที่อยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน” 

ขณะที่นายวิลเลียมไฮเน็คประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวว่าได้ดำเนินโครงการโรงเรียนติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องและในปี2562 ได้เลือกที่จะช่วยปรับปรุงห้องครัวของโรงเรียนวัดบางน้ำผึ้งนอกเป็นส่วนหนึ่งของโครงการCSR ขององค์กรโดยเริ่มเข้าไปปรับปรุงตั้งแต่เดือนเมษายน โดยทำงานร่วมกับบมจ.มั่นคงเคหะการและศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ รพ.บำรุงราษฎร์ซึ่งได้เริ่มจากการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกในครัวปรับปรุงอุปกรณ์ทำอาหารรวมถึงการจัดกิจกรรมให้ความรู้การจัดทำอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อเป็นการเสริมสร้างส่งเสริมอาหารปลอดภัยและอาหารกลางวันคุณภาพแก่นักเรียนซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการคือยกระดับคุณภาพการเรียนรู้คุณภาพอาหารและคุณภาพชีวิตจากการบริโภคอาหารกลางวันที่ดี 

“โครงการนี้เป็นความร่วมมือจากทั้ง3 พันธมิตรภาคเอกชนซึ่งตระหนักดีว่าสุขภาพที่ดีต้องเริ่มต้นที่ครัวและเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความร่วมมือจากชุมชนและทุกภาคส่วนโดยเฉพาะโรงเรียนและนักเรียนในพื้นที่จนทำให้โครงการประสบความสำเร็จอย่างไรก็ตามเป้าหมายสำคัญของโครงการนอกจากมุ่งเน้นสนับสนุนให้เกิดการปรับปรุงมาตรฐานด้านความปลอดภัยจากโครงสร้างครัวโรงเรียนแล้ว  ยังรวมไปถึงช่วยกระตุ้นให้เกิดการตระหนักความสำคัญของการสร้างเสริมสุขอนามัยที่ดีแก่เด็กนักเรียนผ่านการบริโภคอาหารกลางวันมีประโยชน์จากที่โรงเรียนได้ทุกวันอีกด้วย”