“ภูมิธรรม”มั่นใจ 27 มิ.ย. พรรคเพื่อไทยได้ข้อสรุป ปม “ประธานสภา”ก่อนคุยก้าวไกล

  • ยัน ไม่กังวลขั้วรัฐบาลเดิม
  • จะเสนอชื่อ สุชาติ
  • ไม่เชื่อจะเป็นไปได้

วันที่ 24 มิ.ย.2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภา หลังส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาแสดงความคิดเห็นว่าตำแหน่งดังกล่าวควรอยู่กับพรรคเพื่อไทยว่า วันที่ 27 มิ.ย. พรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคในช่วงบ่าย เพื่อรายงานข้อสรุปการเลือกตั้งที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการ รวมถึงรายงานไทม์ไลน์เปิดสภา ความคืบหน้าเกี่ยวกับการประสานงานร่วมรัฐบาลกับ 8 พรรคฯ และตำแหน่งประธานสภา ที่กรรมการบริหารได้มอบหมายให้ผู้แทนไปดำเนินการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยังไม่มีข้อยุติ ก็จะได้รับฟังแนวทางที่กรรมการบริหารจะให้ดำเนินการต่อ จากนั้นจะมีการประชุม ส.ส. ก็จะนัดหมายการไปร่วมรัฐพิธี รวมถึงรายงานสิ่งที่กรรมการบริหารได้หารือกันต่อที่ประชุม ส.ส.

เมื่อถามว่าจะมีการลงมติเกี่ยวกับประธานสภาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารและที่ประชุมส.ส.ว่าจะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งตนเชื่อว่าการประชุมน่าจะได้ข้อยุติที่ไปคุยกับพรรคก้าวไกลในวันที่ 28 มิ.ย. ที่ได้นัดหมายพูดคุยกันเรื่องนี้ที่พรรคเพื่อไทย และหลังจากนั้นวันที่ 29 มิ.ย. หัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จะมีการประชุมกันที่พรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า วันที่ 28 มิ.ย. จะได้ข้อสรุปกับพรรคก้าวไกลเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการหารือ ตนเชื่อว่าน่าจะเป็นทิศทางที่อำนวยประโยชน์ต่อการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามถึงกระแสข่าว พรรคพลังประชารัฐ เดิมจะเสนอ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภา นายภูมิธรรม ตอบว่า ตนยังไม่ได้คุยกับ นายสุชาติ แต่ไม่เชื่อว่าจะมีความเป็นไปได้ เพราะอยู่กันคนละพรรค เมื่อเจอ นายสุชาติ จะสอบถามเรื่องนี้ให้ชัดเจน เมื่อถามว่า ตอนนี้เหมือนพรรคร่วมรัฐบาลเดิมมีแนวคิดส่งคนของซีกเขามาแข่งประธานสภา มองอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เขามีสิทธิเสนอคนมาเป็นประธานสภา แต่เท่าที่ติดตามข่าวมีแต่ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่เห็นท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมอื่นๆ แต่ไม่กังวลว่าจะมีปัญหาอะไร เพราะแม้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมรวมตัวกันก็มีเสียงไม่เกิน 180 กว่าเสียง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้ตำแหน่งประธานสภา ซึ่งตนคิดว่า ตำแหน่งดังกล่าวจะอยู่กับซีก 8 พรรคที่ร่วมตั้งรัฐบาลอยู่ในขณะนี้.