พี่สาว”วันเฉลิม” ยื่นกรรมาธิการกฎหมายฯวอน รัฐช่วยติดตามตัวน้องชายด่วน!หลังหายตัวล่องหนในเขมร

  • “รังสิมันต์” เตรียมยื่นกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี
  • จี้ต้องมาตอบด้วยตัวเอง และเตรียมดันกฎหมายทรมาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13:00 น. น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้า คนไทยที่ถูกลักพาตัวหรือถูกบังคับสูญหายไประหว่างพำนักในประเทศกัมพูชา เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย ยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการฯ รับเรื่อง

น.ส.สิตานัน กล่าวว่า ขอให้ทางการนำตัวน้องชายกลับมาอย่างปลอดภัยและขอให้ช่วยเร่งตามหาและติดตามให้น้องชายกลับมาอย่างปลอดภัยโดยเร็ว พร้อมทั้งขอบคุณสื่อมวลชน ที่ช่วยเผยแพร่การหายตัวไปทำให้คนติดตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานของรัฐคนไหนติดต่อกลับมาเพื่อแจ้งความคืบหน้า

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับคณะกรรมาธิการโดยตรงและเห็นว่าไม่ใช่เป็นครั้งแรก แต่มีเหตุการณ์อุ้มหายเกิดขึ้นหลายกรณี และจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือในคณะกรรมาธิการวันพรุ่งนี้ และสัปดาห์ถัดไปจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง นอกจากนี้จะยื่นกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีต่อกรณีดังกล่าว ขอให้นายกรัฐมนตรี กล้ามาสภาเพื่อตอบข้อสงสัย และขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลประสานอย่างใกล้ชิดเพื่อช่วยให้นายวันเฉลิมกลับมาอย่าง นอกจากนี้คณะกรรมาธิการฯ จะเดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ซึ่งเป็นร่างกฏหมายที่เสนอโดยประชาชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างอิสระลุล่วง

“อันดับแรกเราต้องเห็นความจริงใจในการทำหน้าที่ของรัฐบาลซึ่งวันพรุ่งนี้คำตอบของรัฐบาลจะสะท้อนให้เห็นว่าทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่ รัฐบาลต้องติดตามประสานงาน และคอยอัพเดทความคืบหน้าว่าการติดตามไปถึงไหนแล้ว อันนี้คิดว่าเป็นเบื้องต้นของการประสานงาน และแน่นอนว่าเราอยากรู้ว่าคุณเฉลิมชะตากรรมของเขาเป็นเช่นไร ซึ่งเราล้วนมีข้อจำกัดว่าเป็นเหตุที่เกิดในต่างประเทศ แต่ถ้ารัฐบาลจริงใจจะต้องมีข้อมูลอัพเดทมาเรื่อย ๆ และเชื่อว่ากรณีแบบนี้รัฐบาลสามารถทำได้”