“พีระพันธุ์” รุกต่อเนื่อง ถกรัสเซียเจรจาซื้อน้ำมัน-ก๊าซ-ถ่านหิน ในราคามิตรภาพ

“พีระพันธุ์” เดินหน้าหาพลังงานราคาถูก เผยหารือรมช.กระทรวงพลังงานรัสเซีย สนับสนุนพลังงานราคาเป็นธรรม

  • เผยไทยให้ความสำคัญและส่งเสริมการดำเนินการเพื่อผลักดันนโยบายพลังงานสะอาด
  • ด้านรัสเซียยืนยันพร้อมหนุนเต็มที่ อำนวยความสะดวกนักธุรกิจชาวไทยเข้ามาประกอบธุรกิจพลังงาน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ได้หารือแบบทวิภาคีกับ นายเซอร์เก โมคานิคอฟรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานของสหพันธรัฐรัสเซีย และ นายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย หลังเป็นประธานในการประชุม The 3rd APEF ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อหาทางในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านพลังงานระหว่างกันและเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ

สำหรับ การหารือครั้งนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซียแจ้งว่าพร้อมสนับสนุนไทยด้านพลังงานแบบครบวงจร ทั้งในส่วนของทรัพยากรพื้นฐาน อาทิ ถ่านหิน น้ำมัน และอื่นๆ รวมทั้งด้านวิชาการ การลงทุนในการสร้างระบบผลิตพลังงานรูปแบบต่างๆ และการร่วมเป็นหุ้นส่วนทางการลงทุน โดยเสนอให้มีการจับคู่ธุรกิจด้านพลังงานระหว่างภาคเอกชนในประเทศไทยและสหพันธรัฐรัสเซีย และคาดหวังให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงเสนอให้ผู้แทนจากประเทศไทยเข้าสังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมพลังงาน

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียพร้อมให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้นักธุรกิจชาวไทยในการเดินทางเข้าไปประกอบธุรกิจด้านพลังงานร่วมกับรัสเซีย และเชิญรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไปเยือนรัสเซียเพื่อหารือเพิ่มเติมต่อไปด้วย

จากนั้น นายพีระพันธุ์ ได้พบกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงไฟฟ้า พลังงาน และทรัพยากรธรณีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ และร่วมหารือในประเด็นความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างไทยและบังกลาเทศ โดยหวังว่าจะมีความร่วมมือในประเด็นต่างๆ ในอุตสาหกรรมพลังงานต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้เป็นประธานในการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านพลังงานแห่งเอเชียและแปซิฟิกครั้งที่ 3 (The Third Asian and Pacific Energy Forum: The 3rd APEF) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก(ESCAP) โดยนายพีระพันธุ์ ได้กล่าวเน้นย้ำระหว่างเปิดการประชุมว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญและส่งเสริมการดำเนินการเพื่อผลักดันนโยบายพลังงานสะอาดร่วมกับประเทศสมาชิก โดยให้ความสำคัญกับการเข้าถึงแหล่งพลังงาน และการสร้างมาตรฐานราคาพลังงานที่เป็นธรรม

โดยสอดคล้องกับเป้าหมายของการประชุม The 3rd APEF ที่จัดขึ้นเพื่อทบทวน รายงาน รวมถึงติดตามความคืบหน้าในการพัฒนาการการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 7 (SDG7) ประเด็นเรื่องการสร้างหลักประกันการเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่อย่างยั่งยืน และเชื่อถือได้ ในราคาที่ซื้อหาได้