“พิธา”ชี้เพื่อไทย ดัน”อุ๊งอิ๊ง” ขึ้นหัวหน้าพรรค เป็นเรื่องดี

“พิธา”ชี้ถ้า “เพื่อไทย” ยกเครื่องพรรค ดัน”อุ๊งอิ๊ง”ขึ้นหัวหน้าพรรค เป็นเรื่องดี จะได้แข่งขันทางการเมืองมากขึ้นอย่างตรงไปตรงมา และเป็นคู่แข่ง”ชัยธวัช” สู้กันด้วยนโยบาย

  • จะได้แข่งขันทางการเมืองมากขึ้นอย่างตรงไปตรงมา
  • เป็นคู่แข่ง”ชัยธวัช”
  • สู้กันด้วยนโยบาย

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย ในการประชุมวิสามัญพรรคเพื่อไทย วันที่ 27 ตุลาคม เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่แทนชุดเดิมที่ลาออกไป และมี ส.ส.จำนวนมากสนับสนุนให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค นำพรรคอย่างเต็มตัวไม่ใช่แค่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเหมือนที่ผ่านมา

เนื่องจากมีความพร้อมเป็นศูนย์กลางของคนทั้งพรรค ประกอบกับเป็นคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาปรับให้พรรค พท.ทันยุคสมัยที่คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมกับการเมืองมากยิ่งขึ้น ขณะนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า น.ส.แพทองธาร จะรับหน้าที่หัวหน้าพรรคด้วยตนเอง ส่วนกรรมการบริหารชุดใหม่ที่จะเข้ามาช่วยงาน น.ส.แพทองธาร จะเป็นคนรุ่นใหม่เช่นเดียวกัน เพราะพรรค พท.ต้องการปรับตัวครั้งใหญ่ให้เป็นพรรคของคนรุ่นใหม่อย่างเต็มตัว เพื่อช่วงชิงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งให้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งอีกครั้ง

ด้านนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะ ส.ส.นครพนม พรรค พท. ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องจากพรรค พท.เป็นพรรคของคนสามรุ่น ประกอบด้วยรุ่นสูงวัย รุ่นวัยกลางคน และรุ่นวัยหนุ่มสาว ต้องรู้ว่าการเมืองในวันนี้เป็นของวัยหนุ่มสาว ในพรรค พท.ต้องยอมรับว่าเป็นความศรัทธามาจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สิ่งต่างๆ ที่เกิดจากความรักของนายทักษิณ ทุ่มเทสร้างพรรคตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และมาจนถึงพรรค พท. ปฏิเสธไม่ได้ว่านายทักษิณคือแกนกลางที่ยึดเหนี่ยวการเมืองของคนทุกรุ่นเข้ามา พร้อมกับผลงานที่ได้สร้างให้กับคนไทย ฉะนั้น อยากให้หัวหน้าพรรคหรือผู้บริหารพรรคเป็นของคนสามวัย ที่ผสมผสานกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวสนับสนุนใคร นางมนพรกล่าวว่า อยากให้ น.ส.แพทองธาร มานำพรรค เพราะเป็นขวัญใจคนรุ่นใหม่ มีความคิด ความอ่าน น.ส.แพทองธารได้ซึมซาบบริบทการเมืองมาตั้งแต่เด็กๆ ผ่านร้อนผ่านหนาวทางการเมืองมา รวมถึงเข้าใจทุกมิติของการเมือง สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะทำให้ น.ส.แพทองธาร แข็งแกร่ง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวให้ความเห็นกรณีกระแสข่าวว่าพท. อาจเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า เป็นเรื่องที่ดี จะได้แข่งขันทางการเมืองมากขึ้นอย่างตรงไปตรงมา หาก น.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าพรรค พท. พรรค ก.ก.มีนายชัยธวัช ตุลาธน เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ หวังว่าจะมีการแข่งกันในการนำเสนอนโยบาย การบริหารพรรคที่ยึดโยงกับมวลชน เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประชาธิปไตย