พาณิชย์เดินเกมรุกหาตลาดส่งออกผลไม้

พาณิชย์ จัดงานจับคู่ผลไม้แก้เกมถูกกีดกันการค้า ปั๊มยอดขายทันที 2,000 ล้าน ส่วน ปี 67 ตั้งเป้าส่งออกผลไม้ทะลุ 3 แสนล้านบาท

  • ก่อนผลผลิตออกสู่ตลาดหวังดันรายได้เกษตรกร
  • จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจผู้ส่งออกไทย-ผู้นำเข้า
  • ปั๊มยอดขาย 2 พันล้านบาท-ปีนี้ตั้งเป้า 3 แสนล้านบาท

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าผลไม้สด แปรรูป และผลิตภัณฑ์เกษตรอื่นๆ เพื่อรับมือมาตรการกีดกันทางการค้า โดยได้เชิญผู้ส่งออก-นำเข้ารายใหญ่จากทั่วโลกกว่า 19 ประเทศ เจรจาจับคู่ซื้อขายสินค้าล่วงหน้าก่อนผลผลิตออก เพื่อให้ผลไม้ไทยราคาดีทั้งฤดูกาล และสร้างการรับรู้สินค้าเกษตรของไทยไปทั่วโลก

“โครงการนี้มีที่มาเริ่มจากผลผลิตสินค้าเกษตรที่มีจำนวนมากบางครั้งก็ล้นตลาด ซึ่งการผลิตผลไม้ได้มากไม่ใช่เรื่องไม่ดี ปัญหาอยู่ที่การบริหารจัดการ เราต้องบริหารจัดการผลผลิตให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ ผู้ผลิตผลไม้ ผู้บริโภคทั้งไทยและต่างประเทศมากที่สุด ซึ่งงานนี้ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจต่างชาติและผู้ส่งออกไทยเป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้มีความตกลงทางการค้ามากถึง 5 คู่ สร้างมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท“

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์

นอกจากนี้ ยังมีการผสมผสานระหว่างสินค้ากลุ่มดิจิทัลคอนเทนท์อย่างสินค้าคาแรกเตอร์การ์ตูนกับสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าและขยายตลาดให้กับสินค้า ซึ่งต่อไปจะได้เห็นสินค้าคาแรกเตอร์บนผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูปมากขึ้น


ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ตลาดส่งออกผลไม้สดและแปรรูป ในปี 66 มีมูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาท และในปี 67 คาดว่าจะส่งออกได้ปริมาณถึง 4.27 ล้านตัน มูลค่า 312,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4% โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งเป็นผลไม้ส่งออกที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะตลาดจีน

สำหรับงานนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้นำเข้าที่มีศักยภาพจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก อาทิ ภูมิภาคจีน สหภาพยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ รวมกว่า 19 ประเทศมาเลือกซื้อสินค้าจากเกษตรกร และผู้ส่งออกไทย ที่เข้าร่วมงานกว่า 100 บริษัท จำนวนจับคู่เจรจามากกว่า 700 นัดหมาย พร้อมตั้งเป้าสร้างมูลค่าเจรจาการค้าสูงกว่า 1,000 ล้านบาท สินค้าเป้าหมาย เช่น ทุเรียน ลำไย มังคุด มะพร้าว