”พาณิชย์”มอบประกาศนียบัตรให้รพ.เอกชนสีเขียว19ธ.ค.นี้

.เหตุคิดค่ายาแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย-ทำธุรกิจไม่เอาเปรียบ

.เดินหน้าถก”คปภ.”คลอดกรมธรรม์ประกันสุขภาพราคาถูก

.สำหรับรักษาในโรงพยาบาลเอกชนสีเขียวโดยเฉพาะ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันที่ 19 ธ.ค.62 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับโรงพยาบาลเอกชนกลุ่มสีเขียว ที่คิดราคายาไม่แพง หรือแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย จำนวน 164 ราย ที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อประกาศเกียรติคุณว่า โรงพยาบาลในกลุ่มดังกล่าว มีการทำธุรกิจแบบธรรมาภิบาล โปร่งใส และคิดราคายาที่เป็นธรรมกับประชาชน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการเข้าไปใช้บริการ รวมถึงในอนาคต กรมจะหามาตรการส่งเสริมให้เกิดโรงพยาบาลเอกชนสีเขียวเพิ่มขึ้นด้วย

“ประกาศนียบัตร ที่กระทรวงพาณิชย์มอบให้ โรงพยาบาลกลุ่มสีเขียวสามารถนำไปติดในโรงพยาบาลได้ เพราะถือว่าได้รับการการันตีจากกรมการค้าภายในแล้ว แต่จะต้องมีการทบทวนทุกปี หากมีประชาชนร้องเรียนว่า คิดราคายาแพง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเข้าไปใช้บริการ และกรมตรวจสอบแล้วพบว่าโรงพยาบาลมีความผิดจริง จะถอดออกจากกลุ่มสีเขียวทันที”

ด้านนายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในปี 63 กรมจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อ เพื่องร่วมกันออกแบบกรมธรรม์ประกันสุขภาพ เพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสีเขียว หรือเรียกว่าประกันสุขภาพโรงพยาบาลสีเขียว โดยราคาประกันจะถูกกว่าประกันสุขภาพ ปกติ 10-20% เบื้องต้นจากการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ บริษัทประกันชีวิตเห็นด้วยกับการดูแลค่ายาและค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งในอนาคตอาจจะมีผู้ทำประกันเพิ่มขึ้น เพราะเบี้ยประกันภัยถูกลง