พบศพ นายกเทศมนตรีกรุงโซล ผู้ทรงอิทธิพลหมายเลขสองรองจากประธานาธิบดีหลังหายตัวปริศนา

ภาพจากสำนักข่าวยอนฮัพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจเกาหลีใต้ได้พบศพนายพาร์ค วอน ซุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล วัย 64 ปี บนภูเขาบูกัก ในกรุงโซล สาเหตุการเสียชีวิตยังอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่มีการตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการฆ่าตัวตาย หลังจากลูกสาวของเขาได้แจ้งความเมื่อเวลา 17.17 น.ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาได้ออกจากบ้านไปนาน 4-5 ชั่วโมง หลังจากได้ฝากคำสั่งเสียไว้โดยขณะนี้โทรศัพท์เขาปิดอยู่

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่กว่า 600 คน ทั้งตำรวจ-ดับเพลิงรวมทั้งสุนัขตำรวจถูกระดมการค้นหาเป็นเวลานานกว่า 7 ชั่วโมง จนกระทั้งหลังเที่ยงคืนสุนัขตำรวจได้พบศพเขา

เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เปิดเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิตจของเขาจากเหตุผลการปกป้องความเป็นส่วนตัว ขณะที่นายชอย อิก ซู เจ้าหน้าที่แผนกอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจนครบาลโซลระบุว่า ไม่พบโน็ตของการฆ่าตัวตายทิ้งไว้ แต่พบของส่วนตัวในบริเวณใกล้เคียง

ในอดีตที่ผ่านมา นายพาร์คได้มีการเคลื่อนไหวกิจกรรมทางสังคมจนได้รับเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเป็นนายกเทศมนตรีกรุงโซลเมื่อปี 2011 โดยที่เขาไม่มีประสบการณ์ทางด้านการเมืองมาก่อน ซึ่งถูกมองว่าชาวเกาหลีใต้เบื่อการเมืองแบบเดิมๆ

เขาเป็นความหวังของพรรคลิเบอรัลว่าจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในปี 2022

ผลงานของเขาปกป้องโครงการสวัสดิการเมืองและกลายเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิรูป เขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีหลายสมัยในปี 2014 และอีกครั้งในปี 2018 วาระการดำรงตำแหน่งของเขามีอายุจนถึง 2022

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการประพฤติมิชอบทางเพศของนายพาร์ค  นายชอยยืนยันว่ามีการยื่นเรื่องร้องเรียนทางกฎหมายเกี่ยวกับตัวเขาและส่งให้ตำรวจในวันพุธ