ฝ่ายค้านชัดเจนไม่ยกมือหมุน พ.ร.บ.งบ ปี 63


นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ยกมือสนับสนุน แต่จะใช้วิธีการอยู่เฉย ไม่คัดค้านอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องที่ ส.ส.จะต้องยกมือเห็นด้วยทั้งหมด 500 คน และการที่ฝ่ายค้านไม่ยกมือให้ คงไม่ถึงขั้นทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ผ่าน

“ต้องดูที่ข้อเท็จจริงจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่ผ่านคณะรัฐมนตรี วันนี้ (7 ต.ค.)  ซึ่งถ้าไม่ผ่านขึ้นมาจริงๆ ก็เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณาว่า จะแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ เพราะหลายๆ ครั้งที่นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ แต่กลับไม่รับผิดชอบ” นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวว่า  เบื้องต้นเท่าที่ทราบ เห็นว่างบประมาณที่ออกมา กลับไปให้ความสำคัญในด้านความมั่นคงมากกว่า  ทั้งที่ควรนำงบประมาณไปช่วยทางด้านเศรษฐกิจ ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ทำมาหากินลำบาก แต่กลับเอาเงินไปซื้อยุทโธปกรณ์ต่างๆ มากมาย

“ยืนยันว่าส่วนตัวไม่ขัดข้องกับการซื้อยุทโธปกรณ์  แต่ควรเป็นไปอย่างพอดี ไม่เว่อร์จนเกินไป อย่างเรือดำน้ำที่ผมไม่เห็นด้วย เพราะเพียงแต่ป้องกัน  ไม่ได้ไปสู้รบกับผู้อื่น” นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านได้เตรียม ส.ส.สำหรับอภิปรายแล้ว โดยจะแบ่งออกเป็นด้านๆ อาทิ ด้านสังคม เกษตร การเมือง และเห็นว่าการพิจารณาเพียงแค่ 2 วัน ไม่เพียงพอ อาจจำเป็นต้องขยายออกไปเป็นวันที่ 3 เพราะปัจจุบันรายละเอียดงบประมาณมีความสับสนมากกว่าในอดีต จึงต้องใช้ระยะเวลาในการสอบถามมากขึ้น