ฝรั่งเศสเล็งออกมาตรการรับมือโควิด-19ใหม่ ขณะที่ยอดติดเชื้อวันเดียวพุ่งเกือบหมี่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขของประเทศฝรั่งเศส ระบุว่าในวันที่ 10 กันยายน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ถึง 9,843 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นสถิติผู้ติดเชื้อในวันเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้น และมากกว่าสถิติเดิมเกือบ 900 ราย ทำให้ยอดสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 392,181 รายแล้ว

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในฝรั่งเศสก็เพิ่มขึ้นเป็น 30,819 รายแล้ว มากเป็นอันดับที่ 7 ของโลก ขณะที่จำนวนคนไข้ในห้องไอซียูก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรอบใหม่นี้จะกระทบต่อระบบสาธารณสุขของประเทศหรือไม่ แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลจะต่ำกว่าช่วงพีคในเดือนเมษายนมากก็ตาม

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดเกิดขึ้นเพียงวันเดียวก่อนที่รัฐมนตรีฝรั่งเศสกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจะประชุมร่วมกันในวันที่ 11 กันยายน เพื่อหารือเรื่องการออกมาตรการใหม่ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนา โดย ฌอง-ฟรองซัวส์ เดลเฟรสซี หัวหน้าสภาวิทยาศาสตร์ ซึ่งคอยให้คำแนะนำรัฐบาลฝรั่งเศสเรื่องการระบาด เตือนว่า อาจจำเป็นต้องมีการตัดสินใจยากลำบาก

ด้านนาย เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะทำให้สังคมเห็นภาพที่ชัดเจนว่า จะเกิดอะไรขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า