ผอ.อคส.ยัน “จุรินทร์”เคลียร์ชัดปมทุจริตซื้อถุงมือยาง

  • ย้ำจัดซื้อยุคอดีตรักษาการผอ.อคส.ก่อนคนใหม่รับตำแหน่ง 
  • กำชับเด็ดขาดเอาโทษคนผิดให้ถึงที่สุดทั้งวินัย แพ่ง อาญา 
  • พร้อมเอาเงิน 2 พันล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยมาคืนให้ได้ 

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี โดยพรรคฝ่ายค้ายได้อภิปรายไม่ไว้วางใจนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เกี่ยวกับการจัดซื้อถุงมือยางเทียมของอคส.ว่า ตนได้ติดตามฟังตลอด เห็นว่านายจุรินทร์ ตอบได้ชัดเจน เคลียร์ชัดว่าอคส.ยุคนี้ไม่มีทุจริต ส่วนการพบพิรุธ จากการที่เงินของอคส.หายไปจากบัญชี 2,000 ล้านบาท ซึ่งพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส. ก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง และได้โอนให้กับบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ เพื่อเป็นค่ามัดจำถุงมือยางนั้น ตนได้รายงานให้นายจุรินทร์ รับทราบมาโดยตลอด และได้สั่งการให้อคส.ดำเนินการเด็ดขาดทันทีตามกระบวนการกฎหมายและอำนาจที่มี 

โดยหลังจากที่ตนได้รับตำแหน่ง ก็ได้ดำเนินการตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และส่งข้อมูลหลักฐานให้กับองค์กรอิสระ ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งนายจุรินทร์ ตอบชัดเจนว่า ไม่ว่าเป็นผู้กระทำผิด เป็นตัวการ ตัวการร่วม หรือเป็นผู้สนับสนุน จะต้องถูกจับดำเนินคดีทั้งหมด  

“ผมได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้เข้ามาดำรงตำแหน่งภายหลัง ซึ่งช้ากว่าที่รักษาการผู้อำนวยการอคส.คนเก่า กระทำการเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงมือยางเพียงไม่กี่วัน แต่เมื่อทราบก็รายงานให้รมว.พาณิชย์ รู้ทันที และเริ่มกระบวนการระงับ ตรวจสอบ อายัด แจ้งดำเนินคดี รวมถึงให้ความร่วมมือกับองค์กรอิสระตรวจสอบ โดยรมว.พาณิชย์ สั่งการขัดเจนว่า  ไม่ยอมละเว้นแน่นอน หากเกิดการทุจริต ต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ทั้งทางวินัย แพ่ง และอาญา รวมถึงเอาเงิน 2,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยมาคืนอคส.ให้ได้”