ผวาทวิต “อีลอน มัสก์” ทำบิทคอยน์ดิ่งหนัก

  • เหตุประกาศไม่รับชำระค่ารถยนต์ด้วยบิทคอยน์
  • อ้างใช้พลังงานมหาศาลขุดบิทคอยน์ต้นเหตุมลพิษ
  • หลังก่อนหน้านี้ประกาศให้ใช้ชำระค่าซื้อรถยนต์ได้

ราคาบิทคอยน์ ซึ่งเงินสกุดิจิทัล ดิ่งหนัก และร่วงลงต่ำสุด 46,000 เหรียญสหรัฐฯ วันนี้ (13 พ.ค.) โดยในไทยต่ำสุดประมาณ 1.5-1.6 ล้านบาท ลดลง 11.90% หลังจาก อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสล่า บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐฯ ทวิตข้อความว่า เทสล่า จะไม่รับการชำระเงินด้วยบิทคอยน์สำหรับการซื้อรถยนต์จากบริษัทอีกต่อไป โดยอ้างเหตุผลเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ เทสล่า (Tesla) ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า เรากังวลเกี่ยวกับการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมหาศาลในการขุดบิทคอยน์ โดยเฉพาะถ่านหิน ซึ่งปล่อยมลพิษมากกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น เราเชื่อว่า คริปโตเคอร์เรนซี เป็นไอเดียที่ดีสำหรับการทำธุรกรรมในอนาคต แต่จะไม่มีค่าอะไรเลยถ้าต้องแลกมาด้วยการทำลายสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เทสล่า จะไม่รับชำระเงินจากการซื้อรถยนต์ด้วยบิตคอยน์

แม้ว่าเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา มัสก์ เพิ่งทวิตข้อความว่า ทุกคนต้องการซื้อเทสล่าด้วยเหรียญดอจ (Doge) หรือไม่ อย่างไรก็ตาม การประกาศผ่านทวิตเตอร์ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก เทสล่า ได้ประกาศเมื่อเดือนก.พ.64 ว่า ได้ซื้อบิทคอยน์ มูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการบอกใบ้ว่า บริษัทจะรับบิทคอยน์ชำระค่าซื้อรถยนต์ และต่อมาในเดือนมี.ค.64 บริษัทเปิดเผยว่า ลูกค้าในสหรัฐฯสามารถจ่ายค่ารถยนต์เทสล่า ด้วยบิทคอยน์ ได้