ป.ป.ช.ยืนยัน”พิธา” แจ้งเรื่องถือหุ้นสื่อในการยื่นรายการทรัพย์สินแล้ว

ป.ป.ช.ยืนยัน”พิธา” แจ้งเรื่องถือหุ้นสื่อในการยื่นรายการทรัพย์สินแล้ว จำนวน 40,000 กว่าหุ้น แต่ไม่แน่ใจว่ายื่นมาในช่วงใด ยังต้องตรวจสอบอีกครั้ง

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุการถือครองหุ้นสื่อใน บมจ.ไอทีวี (ITV) จำนวน 42,000 หุ้น ได้ปรึกษา ป.ป.ช.และแจ้งให้ ป.ป.ช.ทราบแล้วว่าเป็นการถือครองหุ้นในฐานะผู้จัดการกองมรดก ว่า ในการตรวจสอบเบื้องต้น นายพิธาได้แจ้งไว้ในการยื่นรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.จำนวน 40,000 กว่าหุ้น แต่ไม่แน่ใจว่ายื่นมาในช่วงใด ยังต้องตรวจสอบอีกครั้ง หากไม่ได้ยื่นมาในการเปิดบัญชีทรัพย์สินครั้งแรกตอนเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เมื่อปี 2562 ก็เป็นการยื่นเข้ามาในภายหลัง เพราะสามารถยื่นเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้นายพิธาคงเข้าใจว่าไม่ใช่หุ้นของตนเอง เพราะนายพิธาเป็นผู้จัดการมรดก ทำให้อาจจะมายื่นเพิ่มเติมตามคำแนะนำ ซึ่งปกติ ป.ป.ช.ตรวจสอบอยู่แล้วโดยเฉพาะเรื่องหุ้นว่ามีอยู่จริงหรือไม่ ส่วนกรณีนายพิธาถือครองหุ้นดังกล่าวแล้วจะทำให้ขาดคุณสมบัติหรือไม่นั้นเป็นหน้าที่ของ กกต.วินิจฉัยเกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติ