ปลัดคลัง สั่งสศค.ออกมาตรการภาษีกระตุ้นคนรวยใช้จ่าย เล็งฟื้น “ชิมช้อปใช้”

  • นัดผู้บริหารระดับสูงถกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาถูกทางแล้ว

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ ผมได้เชิญผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังทั้งหมดมาร่วมประชุม เพื่อมอบนโยบายและให้แต่ละหน่วยงานรายงานแผนดำเนินงานที่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลเศรษฐกิจในระยะสั้นและปานกลาง เพื่อเตรียมสรุปรายงานต่อระดับนโยบายต่อไป โดยแต่ละส่วนจะต้องรายงานถึงแผนที่จะดำเนินการแบบใหม่ที่ไม่ใช่แผนงานปกติ เพื่อให้มีส่วนในการดูแลเศรษฐกิจในระยะสั้นและปานกลางด้วย

นอกจากนี้ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประเมินว่า กลางปีหน้าเศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัวนั้น  ถือว่าเป็นทิศทางที่ดี ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีของเศรษฐกิจจากเครื่องชี้วัดหลายตัว และการจัดเก็บรายได้ที่เริ่มดีขึ้นในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมาแล้ว อาทิ ยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) ติดลบน้อยลง เป็นต้น

ส่วนมาตรการในการดูแลเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังนั้น ในภาพใหญ่รัฐบาลสามารถดูแลได้อย่างถูกทางแล้ว ดังนั้นส่วนกระทรวงการคลังจะต้องเข้ามาดูใกล้ชิด คือ รายภาคธุรกิจที่ยังมีความเดือดร้อนอยู่  อาทิ  ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ระบุว่าได้รับความเดือดร้อน ซึ่งผมมองว่ามีเพียงบางกลุ่มเท่านั้น เช่น บ้านในพื้นราบยังขายได้ดี เพราะราคาไม่แพงนัก เป็นต้น ดังนั้นก็จะเข้าไปดูในรายละเอียดของแต่ละกลุ่มเพื่อให้การแก้ไขปัญหาหรือการช่วยเหลือตรงจุดที่สุด

นอกจากนี้ในเบื้องต้น ได้มอบนโยบายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ไปพิจารณารายละเอียดของแต่ละกลุ่มว่า ปัจจุบันมีกลุ่มใดที่ยังตกหล่นจากการช่วยเหลือหรือไม่  รวมทั้งการออกมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายคนรวย โดยศึกษารูปแบบจากโครงการชิมช้อปใช้ที่ดำเนินการเมื่อช่วงปลายปี 62 ถึงต้นปี 63  

“มาตรการที่จะออกมาใหม่นั้นจะต้องกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายเพิ่ม ไม่ใช่ไปช่วยเหลือในรายการสินค้าที่เขาใช้จ่ายเป็นประจำอยู่แล้ว ดังนั้นจึงต้องพิจารณาให้ดี ทั้งในแง่ความคุ้มค่าต่อการดำเนินนโยบาย และจะต้องพิจารณาถึงฐานะการคลังของประเทศประกอบด้วย หากคุ้มค่าที่จะดำเนินการก็สามารถทำได้”