ปลัดคลัง ชี้ “คอนโดมิเนียม”ควรเสียภาษีอัตราที่อยู่อาศัย

  • สั่งสศค.ถกกทม.-มหาดไทย หาทางออกให้ผู้ที่มีคอนโด
  • แนะควรเก็บตามวุตถุประสงค์การใช้ประโยชน์
  • ยกเว้นนำไปทำหอพัก-โรงแรม-ร้านอาหาร

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้รับทราบถึงความกังวลของประชาชนที่ต้องเสียภาษีที่ดินในวันที่ 1ม.ค.2563 ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2562 แล้ว ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ไปหารือกับกรุงเทพมหานคร(กทม.)และกระทรวงมหาดไทย เพื่อหาทางออกเพื่อให้ประชานไม่ต้องยุ่งยาก โดยเฉพาะผู้ที่ถือครองคอนโดมิเนียม ซึ่งได้รับหนังสือแจ้งให้ไปเสียภาษี โดยระบุว่าจะต้องเสียภาษีในลักษณะที่ดินอื่นๆ หรือเชิงพาณิชย์ เริ่มต้น 0.3% หรือล้านละ 3,000 บาท และหากไม่ต้องการเสียภาษีเชิงพาณิชย์จะต้องไปแจ้งกับสำนักเขตว่าเป็นบ้านพักที่อยู่อาศัย ซึ่งผมมองว่าคอนโดมิเนียมทุกห้องไม่ควรต้องเสียภาษีในลักษณะเชิงพาณิชย์ แม้จะนำไปให้เช่าต่อเพื่ออยู่อาศัยก็ตาม 

ทั้งนี้จุดประสงค์ของกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง คือ ต้องการทำให้ที่ดินเกิดประโยชน์มากที่สุด และไม่สร้างภาระกับผู้เสียและผู้เก็บภาษี ดังนั้นระหว่างที่เลื่อนการจัดเก็บภาษีจากเดือนเม.ย.2563 เป็นเดือนส.ค. 2563 นั้น กระทรวงการคลังจะไปทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง 

“แม้กทม.จะเปิดให้เจ้าของคอนโดมิเนียมไปแจ้งได้ว่าเป็นที่พักอาศัยเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียภาษีเชิงพาณิชย์ แต่ผมมองว่าทำไมต้องไปเพิ่มขั้นตอนให้ยุ่งยาก เพราะแม้ว่าคอนโดมิเนียมจะปล่อยเช่า หากเป็นการเช่าเพื่อพักอาศัยก็ต้องเสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย ยกเว้นนำไปใช้วัตถุประสงค์อื่น เช่น โรงแรม หอพัก ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น ต้องแจ้งขอเปลี่ยนประเภทเพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง”

ส่วนกรณีผู้ถือครองที่ดินจำนวนมาก อาทิ มีที่ดิน 10,000-100,000 ไร่ เป็นต้น ถูกตีความว่าต้องเสียภาษีในเชิงพาณิชย์หากนำไปปล่อยเช่านั้นมองว่ากรณีดังกล่าวหากให้เช่าที่ดินเพื่อไปใช้ในทางเกษตร ควรคิดภาษีในอัตราของที่ดินเกษตร ไม่ใช่ที่ดินเพื่อพาณิชย์ โดยในการเก็บภาษีอยากให้ดูการใช้ประโยชน์สุดท้ายของที่ดินมากกว่า 

ขณะที่ในส่วนสิ่งปลูกสร้างให้ดูกฎหมายขออนุญาตสิ่งปลูกสร้างว่าระบุถึงวัตถุประสงค์ในการขออนุญาตว่าเป็นประเภทใด ที่พักอาศัย หรือเชิงพาณิชย์  อาทิ หอพัก อพาร์ตเม้น โรงแรม เป็นต้น ดังนั้นหากพบคอนโดมิเนียมใช้ผิดประเภทนำไปทำโรงแรม และหอพักให้เช่า ต้องแจ้งเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้เพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง

ส่วนการประชุมคณะทำงานปรับโครงสร้างภาษี นายประสงค์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะต้องนำข้อสรุปจากคณะทำงานไปหารือกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในช่วงต้นปี 2563 ก่อน ส่วนเรื่องภาษีเงินได้บุคคลธรรดา 10% ที่พรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงไว้ ที่กำลังพิจารณาแนวทางการปรับลดว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง เพราะแต่ละแนวทางกระทบต่อการจัดเก็บรายได้แตกต่างกัน

ขอบคุณภาพคอนโด จากแสนสิริ