ประธานกสทช.(เงา)จัดโปรเจกต์”One NBTC” ลดความขัดแย้ง ?

บอร์ดกสทช. 7 คน 7 อย่าง ความเห็นต่างที่ไม่ลงตัว  ส่งผลให้1 ปี บอร์ดไร้ผลงาน พนักงานกสทช.มึน รอนโยบายทำให้งานสะดุด

  • ที่ปรึกษาคนสำคัญที่สุด
  • จัดให้มีกิจกรรม “ต้นไม้แห่งความหวัง” 
  • หวังสร้างความปรองดองในกสทช.

ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จากการไม่ลงรอยกันในบอร์ด 7 คน จนมีข่าวความไม่ลงรอยกันในการประชุมบอร์ดในวาระสำคัญอย่างต่อเนื่อง มีเรื่องสำคัญค้างรอการพิจารณาจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการทำงานของพนักงานกสทช. เนื่องจากต้องรองานนโยบาย ที่จะต้องผ่านการพิจารณาจากบอร์ด ก่อนให้พนักงานดำเนินงานสะดุด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักทรัพยากรบุคคล สำนักงาน กสทช. ได้ทำหนังสือบันทึกข้อความด่วนที่สุด ถึงรองเลขาธิการ กสทช. ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ และผู้ช่วยเลขาธิการ กสทช. เรื่อง การอบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้ชื่อ “One NBTC ของสำนักงาน กสทช.” โดยมีเนื้อหาว่า

“ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในสำนักงาน กสทช. ส่งผลให้เกิดความเห็นต่าง เกิดการแข่งขันกันเองระหว่างกลุ่มต่างๆ ภายในองค์กร ทำให้พนักงานของสำนักงาน กสทช. มองเห็นทิศทางและแนวทางการดำเนินงานต่างๆ ให้บรรลุเป้าหมายความสำเร็จขององค์กรในทางที่แตกต่างกัน อาทิ ความคิด ทัศนคติ ความรู้สึก ค่านิยม ความสนใจ ความสัมพันธ์ในองค์กร และจะส่งผลให้ความผูกพันในองค์กรความอันหนึ่งอันเดียวกันของสำนักงาน กสทช. ลดลง” ผู้บริหารของสำนักงาน กสทช. ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงกำหนดจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้ชื่อ “One NBTC ของสำนักงาน กสทช.” ในวันอังคารที่ 22 ส.ค.2566 เวลา 8.00-20.00 น. ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ซึ่งมีระบุรายชื่อพนักงานที่ต้องเข้าอบรมครั้งนี้ทั้งหมด 336 คน 

นอกจากนี้ ในวันอังคารที่ 15-วันศุกร์ที่ 18 ส.ค. 2566 ยังจัดให้มีกิจกรรม “ต้นไม้แห่งความหวัง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสำนักงาน กสทช. มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นผ่านกระบวนการทางสาธารณศิลป์ โดยเขียนความรู้สึกนึกคิดของตนต่อคำถามที่แบ่งตามสีต่างๆ ลงบนบัตรภาพและนำไปแขวนที่ “ต้นไม้แห่งความหวัง” โดยจะตั้งอยู่บริเวณสนามหญ้า หน้า ศูนย์ Call Center 1200 ตั้งแต่วันอังคารที่ 15-วันศุกร์ที่ 18 ส.ค. 2566 โดยจะรวบรวมความคิดเห็นของผู้ปฏิบัติงานสำนักงาน กสทช. ไปเสนอในการประชุม One NBTC วันอังคารที่ 22 ส.ค. 2566 ต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาพนักงาน กสทช.เป็นอันมาก เนื่องจากที่ผ่านมาในองค์กรไม่ได้เกิดปัญหาความขัดแย้งอะไร แต่ปัญหาหลักเกิดมาจากความขัดแย้งของบอร์ด กสทช.และทีมงานของบอร์ดมากกว่า จนกระทบต่อการทำงานของพนักงานในแต่ละสายงาน

และที่น่าสนใจมากพบว่า งาน Work Shop “One NBTC” วันที่ 22 ส.ค.นั้น ไฮไลท์ที่สำคัญของงาน อยู่ที่ การเปิดให้ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประธาน กสทช. บรรยายในหัวข้อ “การปฏิบัติงานตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการปรับปรุงโครงสร้างของสำนักงาน กสทช.” 

สำหรับ พ.ต.อ.ประเวศน์ นั้น นับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในสำนักงาน กสทช.ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญที่สุดของ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ หรือ “หมอไห่” ประธานบอร์ด กสทช. โดยพ.ต.อ.ประเวศน์ เคยเป็น รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และอดีตคณะที่ปรึกษา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในปี 2562  ซึ่งเป็นคนที่คอยให้คำปรึกษาทั้งเรื่องทางกฎหมาย และวาระที่จะเข้าพิจารณาในบอร์ด ทำหน้าที่แทนประธานบอร์ด จนล่ำรือกันว่าเป็น “ประธานบอร์ดตัวจริง”

หลายต่อหลายครั้งในการประชุมบอร์ด “หมอไห่” ได้พยายามเสนอขอให้นำ พ.ต.อ.ประเวศน์เข้าร่วมประชุมด้วย แต่บอร์ดเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย