ประกาศงดกราบ… “หลวงปู่แสง” 24-25 พ.ค.นี้ ทำความสะอาดวัด หลังพบญาติโยมติดเชื้อโควิดมากราบนมัสการ

วันนี้ (24 พ.ค.65) นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ กล่าวถึงกรณีงดให้ญาติโยมเข้ากราบหลวงปู่แสง ญาณวโร ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ว่ามีญาติโยมที่เข้ามาที่วัดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จึงต้องมีการงดรับพุทธศาสนิกชน ญาติโยม ที่จะเข้ากราบนมัสการหลวงปู่แสง 

ทั้งนี้ต่อมาได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ทั้งพระสงฆ์ แม่ชี ฆราวาส จำนวน 50 คนพบว่าแม่ชี มีผลตรวจออกมาเป็นบวกคือติดเชื้อจำนวน 4 คน นอกนั้นผลตรวจไม่พบเชื้อทุกคน จึงให้แม่ชีทั้ง 4 คน ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้มีการปิดงดไม่ให้ญาติโยมเข้ามากราบไหว้หลวงปู่แสง ญาณวโร เป็นเวลา 2 วัน คือระหว่างวันที่ 24 – 25 พ.ค.65 เพื่อทำความสะอาดฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคโดยรอบวัด โดยมีจิตรอาสา ร่วมกับสาธารสุขจังหวัดอำนาจเจริญ และอำเภอเมืองอำนาจเจริญทำงานร่วมกัน 

จากนั้นวันที่ 26 พ.ค.65 จะเปิดให้ญาติโยม พุทธศาสนิกชน เข้ามากราบไหว้ได้ตามปกติ โดยมีป้ายกำหนดข้อปฏิบัติในการเข้ากราบหลวงปู่ ติดตั้งตามทางเดินและจุดสำคัญภายในวัด เพื่อให้ญาติโยม และพุทธศาสนิกชน ได้ทราบและปฏิบัติให้ถูกต้อง และมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ กล่าวต่อว่า เมื่อเช้าหลวงปู่แสง ได้ลงมาฉันท์เช้า หลวงปู่อารมณ์ดี ใบหน้าสดชื่น ฉันท์อาหารได้มาก ซึ่งญาติโยมที่เข้ามาถวายภัตตาหารต่างก็ปลื้มใจที่เห็นหลวงปู่ฉันท์อาหารได้ดี โดยมีการทักทายญาติโยม แล้วขึ้นกุฏิจำวัดต่อไป

ทั้งนี้ในส่วนของพระเครื่อง และเหรียญหลวงปู่ ที่นำมาแจกญาติโยมทุกวัน ก็มีหลายคนเกรงว่าจะหมด ในเรื่องนี้นายธนูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ต้องกังวล เรื่อง พระเครื่อง เหรียญหลวงปู่จะหมด เนื่องจาก การสร้างเหรียญแต่ละรุ่น ลูกศิษย์เป็นคนทำขึ้นมา แล้วจากนั้นจะให้ลูกปู่อธิษฐานจิต เสร็จแล้วก็จะนำให้หลวงปู่แจกให้กับญาติโยมที่มาหา โดยที่เหลือลูกศิษย์จะเป็นคนเก็บไว้ 

“ขอยืนยันว่าเหรียญหลวงปู่ยังมีอีกมาก ที่สำคัญจะมีการสร้างเหรียญหลวงปู่แสง ญาณวโร รุ่นชนะมาร เพื่อนำเงินมาพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวริมโขง ในการก่อสร้างยักษ์คุ สัญลักษณ์จังหวัดอำนาจเจริญ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทำแบบพิมพ์ในการสร้างเหรียญรุ่นชนะมาร” นายอำเภอเมืองอำนาจเจิรญ กล่าว

นอกจากนี้ ทางสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดอำนาจเจริญ ยังได้ทำการซ่อมแซมระบบน้ำประปา ไฟฟ้า ภายในวัดป่าอรัญญาวิเวก รวมถึงติดตั้งมุ้งลวดกุฎิห้องจำวัดของหลวงปู่แสง ญาณวโร ด้วย

ทั้งนี้สำหรับญาติญาติโยม พุทธศาสนิกชน ที่จะเข้ามากราบไหว้หลวงปู่แสง ญาณวโร จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของวัด ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพราะที่ผ่านมามีญาติโยม พุทธศาสนิกชน หลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศเดินทางเข้ามากราบไหว้หลวงปู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์มากเป็นพิเศษถึงวันละกว่า 1,000 คน