“บิ๊กตู่” โชว์ปึ๊ก ยืนเรียงหน้า “อนุทิน-ศักดิ์สยาม” ยันไม่มีอะไรต้องเคลียร์ทุกอย่างยึดกฎหมาย

  • โต้!…บรรยากาศประชุมไม่อึมครึม
  • วอน! ฝ่ายนิติบัญญัติอย่าให้มีปัญหากันมากนัก

วันนี้ (11 ก.พ.65) เมื่อเวลา 11.50 น. ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ครั้งที่ 3/2565 ได้หารือนอกรอบกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  นาย สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยมีรายงานทั้งหมดได้พูดคุยถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะเรื่ององค์ประชุมในศึกอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ โดยช่วงหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้หันไปกล่าวกับนายอนุทิน ว่า “หนูช่วยกันหน่อยนะ” 

จากนั้นเวลา 12.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ ได้แถลงข่าว โดยมี นายอนุทิน นายศักดิ์สยาม นายสุชาติ และนายชัยวุฒิ มายืนอยู่ข้างหลังด้วย ซึ่งคาดว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเหนียวแน่นของพรรคร่วมรัฐบาลหลังเกิดกระแสข่าวความระหองระแหง โดยเฉพาะกับพรรคภูมิใจไทย ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ความเดือดร้อนมีอยู่หลายส่วนซึ่งรัฐบาลก็นำทุกอย่างเพื่อมาแก้ปัญหาทั้งหมด ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้นในการบริหารราชการ เพราะฉะนั้นขอร้องว่าให้ช่วยกันลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ด้วยความเข้าใจไปด้วยกัน หลายปัญหารัฐบาลก็แกทุกตัวเมื่อเกิดปัญหาเราก็ต้องแก้ และต้องเข้าใจ ซึ่งกันและกัน ว่าแกได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไรเหตุใดถึงแก้ได้เพียงเท่านี้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับงบประมาณและระยะเวลาของสถานการณ์ที่เป็นวิกฤติ ซึ่งก็เกิดพร้อมกันหลายประเทศทั่วโลก ซื้อก็ต้องมองในภาพรวมด้วยซึ่งรัฐบาลเองต้องมองเช่นนั้นกับคนทุกกลุ่มทุกฝ่ายที่ได้รับความเดือดร้อนซึ่งก็ต้องแก้ให้ทุกเรื่อง มากบ้างน้อยบ้างเพราะทุกอย่างต้องคำนึงถึงงบประมาณและแนวปฏิบัติ และกฎหมายที่มีอยู่ 

“ขอทำความเข้าใจด้วยนายกรัฐมนตรีก็ห่วงใยทุกคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ขอความร่วมมือไปยังฝ่ายนิติบัญญัติด้วยก็แล้วกันทุกอย่างอย่าให้มีปัญหากันมากนัก ความจริงไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยผมคุยกับบรรดาหัวหน้าพรรคและพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็อย่าทำให้มันสับสนอลหม่านไปเพราะมันไม่มีอะไรดีขึ้นกับประเทศเลย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้มีนายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม มายืนร่วมแถลงด้วยต้องการแสดงให้เห็นว่า ได้เคลียร์ปัญหาต่างๆแล้วใช่หรือไม่ ซึ่ง ทันทีที่ผู้สื่อข่าวถามจบ นายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม ที่ยืนอยู่ด้านหลังนายกรัฐมนตรี หัวเราะออกมา หึหึ ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกล่าวย้อนถามว่า “คือผมต้องเคลียร์อะไรกับเขาล่ะ มีอะไรต้องเคลียร์หรือ” 

นอกจากนี้เมื่อถามย้ำถึงปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นเรื่องการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ว่ากันไป กฎหมายถ้าทำได้ก็ทำได้ ก็แค่นั้น

ผู้สื่อข่าวมีการถามต่อว่า แต่ดูเหมือนการประชุม ศบค. ในวันเดียวกันนี้บรรยากาศค่อนข้างอึมครึม ระหว่างนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ เหรอ สื่อเข้าร่วมประชุม และอยู่ในห้องนั้นด้วยหรือ คุณรู้หรือว่ามันอึมครึม ผมไม่เห็นว่ามันจะอึมครึมเลย ผมก็พูดเสียงดังฟังชัดของผมอยู่ตลอดเวลา และผมก็ฟังข้อมูลเพราะเห็นใจเจ้าหน้าที่ที่เขาทำมาแทบตายฟังเขากันเสียบ้าง โอเคนะผมตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้องพอแล้ว พอแล้ว ” ก่อนจะเดินออกจากโพเดียม

เมื่อถามว่าคิดว่าวันนี้มีใครกำลังบีบตัวเองอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ใครจะบีบล่ะ” เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่านายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า นายกฯถูกกดดัน หรือภาษาชาวบ้านๆเรียกว่าจะมาบีบไข่นายกฯ แบบนี้ตลอดไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “หู้ว เลอะเทอะ ชอบจังปัญหาคนอื่น”