“บิ๊กตู่” ลั่นขอให้ปรึกษาหารือกันให้ดี ให้ได้รัฐบาลที่ดี จะทำหน้าที่จนถึงวันครม. ใหม่ถวายสัตย์ฯ

  • ไม่อยากให้ล่าช้าจนนานเกินไป
  • เรากำลังมีโอกาสอย่าไปทำให้เกิดวิกฤต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า คาดหวังไม่ได้ว่าจะช้าหรือเร็ว เนื่องจากเป็นกระบวนการทางการเมือง อย่างวันนี้ที่เดินมาได้เพราะตนทำหน้าที่ของตน จนกระทั่งถึงวันที่ 3 กรกฎาคม ที่จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และจากนั้นจะเป็นการหารือร่วมกันในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายในกรอบกฎหมายที่มีอยู่แล้ว ตนยินดีกับทุกคน และทุกพรรค ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ เรียบร้อยและปลอดภัย ยึดมั่นใน 3 สถาบันหลัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพราะเราคือประเทศไทย เพราะมีหลายอย่างที่แตกต่างจากต่างประเทศ ต้องทบทวนเอาเอง ผมไม่อยากให้เกิดปัญหา ไม่อยากให้ล่าช้าจนนานเกินไป แล้วมีผลเสีย เรากำลังมีโอกาส ก็อย่าไปทำให้เกิดวิกฤต เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ขอให้ปรึกษาหารือกันให้ดี ให้ได้รัฐบาลที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังวันที่ 3 กรกฎาคม นายกรัฐมนตรี จะไม่เข้ามาปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พูดไปหลายครั้งแล้ว “ผมรักษาการต้องทำงานจนถึงวันที่ครม. ใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณเดือนอะไรไม่รู้ เดือนหน้านั่นแหละ มีกำหนดอยู่แล้ว แต่ถ้ามันเลื่อนไปเรื่อยๆ ผมก็ยังเป็นรักษาการอยู่เข้าใจไหม ในระหว่างนี้ถ้ามันเรียบร้อย ผมก็ไปตามกรอบเวลามันมีกำหนดอยู่แล้ว จะอยู่จะไปเมื่อไหร่ จะคิดเอาเองได้ไง แล้วใครจะรักษาการ แล้วใครจะรับผิดชอบ

เมื่อถามว่าถ้ามีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมีเสียงส.ว.สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่มีอะ ไม่มีหรอก ไม่มีหรอกมั้ง มีที่ไหนเล่า”