“บิ๊กตู่”​เผยครม.ใหม่ไม่นานเกินรอ ตรวจคุณสมบัติอยู่

  • ไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร
  • ครม.ใหม่ อยู่ระหว่างขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ
  • ขอให้สบายใจว่า จะทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ว่า ได้ขอความร่วมมือครม.ให้เข้าใจเรื่องการทำงานในสถานการณ์พิเศษ เพราะมีหลายอย่างที่เข้ามาในช่วงนี้ สิ่งสำคัญต้องรักษาเสถียรภาพของประเทศ ของรัฐบาลไว้ให้ได้ เพราะทุกคนคือประเทศไทย เข้าใจว่าทุกคนหวังดี ต้องการให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า

ทั้งนี้ตนไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน แล้วดำเนินการให้เหมาะสม ถูกต้องตามช่องทางที่มี จะเร่งปรับ ครม. ให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ หลังผู้ที่ถูกทาบทามตอบรับ จากนั้นจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอน ดังนั้นขอให้สบายใจว่า จะทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

“การปรับ ครม.ไม่มีความขัดแย้งและได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว ไม่มีโควตาของใคร ในฐานะนายกรัฐมนตรีจะจัดสรรให้เหมาะสมและขอบคุณพรรคพลังประชารัฐทุกคน ทุกคนมีสิทธิ์จะพูด แต่คนตัดสินใจคือตน จะต้องทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน และเห็นชอบร่วมกัน”

ส่วนที่มีชื่อนายบรรสาน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นั้น นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า ใครเสนอ มีแต่พูดกันไปมา จำได้ว่านายบรรสานเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

และเมื่อถามถึง กรณี มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐบางกลุ่มประกาศสนับสนุนให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรือกิจ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็พูดกันไม่ใช่หรือว่า นายกรัฐมนตรีเป็นคนตัดสิน ได้ไม่ได้ไม่รู้ เมื่อถามว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล จะมาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถาม แต่ถอนหายใจ พร้อมร้อง “เฮ้อ” และบอกว่า เดี๋ยวก็รู้