“นิด้าโพล”เผยชาวบ้านมีเซ็ง “ชิมช้อปใช้เฟส2” เหตุใช้สิทธิ์ลงทะเบียนไม่ทัน-ยุ่งยาก

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ชิมช้อปใช้เฟส 2 ถูกใจหรือไม่” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2562 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,266 หน่วยตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 39.97 ระบุว่าจะไม่ลงทะเบียน เพราะระบบและขั้นตอนการลงทะเบียนยุ่งยากซับซ้อน  โทรศัพท์ที่ใช้ไม่รองรับแอปพลิเคชัน  “เป๋าตัง”

ขณะที่บางส่วนระบุว่าไม่มีเวลา/ไม่สะดวกเดินทางไปใช้จังหวัดอื่น และไม่สนใจ/ไม่ชอบโครงการนี้  รองลงมา ร้อยละ 32.54 ระบุว่า ลงทะเบียนไม่ทัน/ไม่สำเร็จ เพราะการเข้าลงทะเบียนมีระยะเวลานาน ยุ่งยาก ขณะที่บางส่วนระบุว่าขั้นตอนการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ไม่ค่อยเสถียร ถ่ายรูปไม่ผ่านทำให้ลงทะเบียนไม่สำเร็จ 

สำหรับแผนการใช้จ่ายโครงการ “ชิมช้อปใช้” ของผู้ที่ได้ลงทะเบียนเฟส 2 แล้ว พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 35.82 ระบุว่า ได้ใช้/มีแผนจะใช้จ่ายที่ห้างสรรพสินค้า/ซุปเปอร์สโตร์ รองลงมา ร้อยละ 32.84 ระบุว่า ร้านค้าทั่วไปที่เข้าโครงการ ร้อยละ 22.39 ระบุว่า ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ร้อยละ 5.97 ระบุว่า ร้านธงฟ้าประชารัฐ ร้อยละ 4.48 ระบุว่า ร้านในกลุ่ม OTOP และโรงแรมโฮมสเตย์ ในสัดส่วนที่เท่ากัน ร้อยละ 2.99 ระบุว่า ร้านวิสาหกิจชุมชน  

ทั้งนี้ เมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนต่อการดำเนินโครงการ “ชิมช้อปใช้” ของรัฐบาล พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 40.36 ระบุว่าปรับปรุงโครงการให้ดีขึ้น เช่น ปรับปรุงระบบและขั้นตอนการลงทะเบียนง่ายขึ้น ผู้สูงอายุสามารถทำเองได้ด้วยตนเอง หรือมีการลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทย มีช่วงเวลาลงทะเบียนชัดเจน ให้สิทธิ์กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ใช้สิทธิ์ได้ทุกที่ ทุกจังหวัด และอยากให้เพิ่มวงเงินเพิ่มร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ รองลงมา ร้อยละ 33.65 ระบุว่ายกเลิกโครงการ  ร้อยละ 20.62 ระบุว่า ดำเนินโครงการต่อไป