นายกฯอังกฤษเตรียมตอบข้อซักถามสมาชิกรัฐสภาอาวุโส

.หลังรัฐมนตรีหลายคนประกาศลาออกจากตำแหน่ง

.เหตุไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของผู้นำอีกต่อไป

.คาดนายกฯหลังชี้แจงมีคนประกาศเป็นปรปักษ์มากขึ้น

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมชี้แจงต่อรัฐสภาอังกฤษวันที่ 6 ก.ค.นี้ เพื่อตอบข้อซักถามของสมาชิกรัฐสภาอาวุโส หลังรัฐมนตรีหลายคนประกาศลาออก เหตุไม่พอใจการทำหน้าที่ผู้นำของนายจอห์นสัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ และนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข ยื่นใบลาออกต่อนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา และยังมีรัฐมนตรีช่วยอีกหลายคนที่ประกาศลาออก โดยระบุว่า ไม่สามารถทำงานในรัฐบาลชุดนี้ได้อีกแล้ว เพราะมีข่าวอื้อฉาวมากมายในคณะบริหารของนายจอห์นสันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมของนายจอห์นสัน เปิดเผยว่า เวลาของนายจอห์นสันหมดลงแล้ว แต่เขายังแสดงความต้องการที่จะอยู่ในตำแหน่งด้วยการแต่งตั้งนายนาดฮิม ซาฮาวี อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ และแต่งตั้งบางคนให้เข้ามารับตำแหน่งที่ยังว่างอยู่ และคาดว่า หลังจากนายจอห์นสันชี้แจงต่อรัฐสภาแล้ว จะมีสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมประกาศตัวเป็นปรปักษ์กับนายจอห์นสันมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมได้จัดการประชุมเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายจอห์นสัน ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนและสมาชิกรัฐสภาต่อการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แต่ผลการลงมติ ปรากฏว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม 211 คนลงมติไว้วางใจนายจอห์นสัน ขณะที่สมาชิกอีก 148 คนลงมติไม่ไว้วางใจ ซึ่งหากนายจอห์นสันพ่ายแพ้ในการลงมติครั้งนั้น เขาจะต้องลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรค และนายกรัฐมนตรี และจะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครแข่งขันอีก หากเป็นผู้นำที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง