นายกรัฐมนตรีลั่น!ไม่เคยคิดยุบสภาฯ​-มุ่งหน้าทำงานแก้ปัญหาโควิด น้ำท่วม

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกฯไม่มีแนวคิดในการยุบสภาในวันนี้ รัฐบาลเดินหน้าทำงาน เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ปัญหาน้ำท่วม ส่วนที่มีการพูดถึงการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรี หมายความว่าขอให้ติดตามและดูผลงานการทำงานของรัฐบาลทั้งโครงสร้างพื้นฐานการลงทุน โดยเฉพาะพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะส่งผลอย่างชัดเจนภายใน 5 ปี

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังชี้แจงถึงแนวทางในการเปิดประเทศ ขณะนี้ยังอยู่ในการเตรียมการ ขอให้ประชาชนภาคธุรกิจ/ผู้ประอบการ ที่เกี่ยวข้อง การ์ดอย่าตก อย่าฝ่าฝืนมาตรการ เพราะอาจทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมารุนแรงอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุม ศบค. ในวันพฤหัสบดีที่ 14 ต.ค. นี้ ซึ่งคาดจะมีรายละเอียดเพิ่มเติม โดยนายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีการถอดถอน 3 เจ้าคณะจังหวัด และกรณีของพระมหาสมปองว่า เป็นเรื่องที่ดำเนินการตามมติของมหาเถรสมาคม และให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติดำเนินการต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยันยืนว่า ไม่เคยได้ยินกระแสการเสนอชื่อคนอื่นในนามพรรคพลังประชารัฐเป็นว่าที่ผู้ลงสมัครนายกรัฐมนตรีแข่งกับตน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่สื่อมวลชนนำไปกล่าวกันเองในเชิงวิเคราะห์ โดยนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้มีการชี้แจงไปก่อนหน้าแล้ว นอกจากนี้สำหรับความคืบหน้ากรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ เพราะมีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวย้ำว่า รัฐบาลมีมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมในทุกพื้นที่ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ซึ่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจข้อเท็จจริงและความเสียหาย เพื่อจะได้เตรียมงบประมาณให้เพียงพอและเบิกจ่ายได้โดยเร็ว