นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมแถลงข่าวปัญหาสุขภาพศุกร์นี้

ท่ามกลางข่าวความกังวล”อาเบะ”มีปัญหาสุขภาพ 

เข้าเมื่อเร็วๆ นี้เข้าโรงพยาบาลถึง2แห่งในสัปดาห์เดียว 

หวั่นอยู่ในตำแหน่งไม่ครบวาระเดือนก.ย.64

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานข่าวว่า นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะแถลงข่าววันศุกร์ที่ 28 ส.ค.นี้ เวลา 17.00 น. (เวลาญี่ปุ่น) หรือประมาณ 15.00 น. (เวลาไทย) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ และการตรวจสุขภาพในโรงพยาบาลถึง 2 แห่งในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์  

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในการแถลงข่าววันศุกร์นี้ นายอาเบะ จะแจ้งให้ทราบเกี่ยกับสุขภาพของเขา และชี้แจงถึงการดำเนินการของรัฐบาลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายหลังจากการประชุมของรัฐบาลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาด 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า อาเบะยังมีสุขภาพดี แต่การที่เขาต้องไปโรงพยาบาลนานถึงครั้งละเกือบ 8 ชั่วโมง ทำให้คาดเดากันว่า เขาจะอยู่ในตำแหน่งไปจนถึงครบวาระในเดือนก.ย.64 ได้หรือไม่  โดยนายอาเบะต้องต่อสู้กับโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรังมาตั้งแต่ช่วงเป็นวัยรุ่น และยังไม่เคยชี้แจงถึงเหตุผลของการเดินทางไปโรงพยาบาลเมื่อเร็วๆ นี้ เพียงแค่บอกว่า ต้องการดูแลสุขภาพ และพยายาทำงานอย่างเต็มที่ 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา อาเบะ ได้สร้างประวัติศาสตร์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกันยาวนานที่สุดถึง 2,887 วัน ทำลายสถิติเดิมของอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายทาโร คัตสึระ ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นถึง 3 สมัยซ้อนในชวงปีค.ศ. 1901-1913