“นภินทร” หารือรัฐมนตรีการค้า-ต่างประเทศเอเปก

  • พร้อมกล่าวถ้อยแถลง ผลักดันการค้าที่เชื่อมโยงและยั่งยืน
  • หวังเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในภูมิภาค
  • ก่อนชงผู้นำเห็นชอบ ในช่วงประชุมผู้นำเอเปก 16-17 พ.ย.นี้

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ย.นี้ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ จะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าและรัฐมนตรีการต่างประเทศเอเปก (กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก) ครั้งที่ 34 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ร่วมกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ โดยรมช.พาณิชย์ จะกล่าวถ้อยแถลงของไทยในวาระการประชุมเรื่อง “การสร้างภูมิภาคที่ยืดหยุ่นและเชื่อมโยง (Interconnected) ที่ส่งเสริมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ” ก่อนสรุปผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ เสนอที่ประชุมผู้นำเอเปก วันที่ 16-17 พ.ย.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยจะเข้าร่วมการประชุมด้วย

“สหรัฐฯ ในฐานะเจ้าภาพเอเปกในปีนี้ ตั้งเป้าหมายให้มีการรับรองเอกสารผลลัพธ์จากการประชุมครั้งนี้ 2 ฉบับ ได้แก่1.ถ้อยแถลงรัฐมนตรีเอเปก และ 2.ปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก (Golden Gate Declaration) โดยมีประเด็นการค้าและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะสานต่อการทำงานและผลลัพธ์ของการประชุมเอเปกของไทยเมื่อปี 65 เช่น การขับเคลื่อนนโยบายการค้าที่ครอบคลุมและยั่งยืน การสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีกับการทำงานขององค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) การค้ากับการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น”

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ปี 66 การค้าระหว่างไทยกับเอเปก มีมูลค่า 10.4 ล้านล้านบาท โดยไทยส่งออก 5.1 ล้านล้านบาท และไทยนำเข้า 5.3 ล้านล้านบาท