“ที่ปรึกษาปธ.สภา” แจงฝ่ายค้านเหลือเวลาซักฟอก 13 ชม.กว่า ไม่กังวลม็อบบุกสภาเย็นนี้

  • เชื่ออาจมีขยายวันเพิ่ม
  • เหตุโหวต-อภิปราย ในวันเดียวกันไม่ได้

วันที่ 19 ก.พ.2564 เวลา 08.30 น. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบเวลาที่ใช้ในการอภิปรายว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. จนถึงเวลา 01.12 น. ของวันที่ 19 ก.พ. ทางประธานสภาทั้ง 3 ท่านรวมกันแล้วใช้เวลา 4 ชั่วโมง 31 นาที ส่วนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อภิปรายไปแล้ว 17 ท่าน ใช้เวลา 12 ชั่วโมง 1 นาที ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีการอภิปรายไปแล้ว 31 ท่าน ใช้เวลา 28 ชั่วโมง 14 นาที ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเราไม่นับเป็นจำนวนผู้อภิปราย เพราะเวลาที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นการประท้วง โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 18 นาที ดังนั้นถ้ารวมเวลาของทุกท่านที่ใช้ไป 41 ชั่วโมง 53 นาที

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ทั้งนี้หากดูเงื่อนเวลาของฝ่ายค้านที่ใช้ไปแล้ว จะเหลือเวลาอภิปราย 13 ชั่วโมง 45 นาที 42 วินาที ฉะนั้นถ้าวันนี้จะให้มีการอภิปรายให้จบถ้านับตั้งแต่เวลา 09.00 น.จนถึงเที่ยงคืนจะมีเวลาแค่ 15 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าหากฝ่ายค้านใช้เวลาเต็มที่เหลือ ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลหรือครม.จะมีเวลาตอบแค่ 1ชั่วโมง 15 นาทีเท่านั้น ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้ายังจะยืนยันกรอบเวลาเดิม ใช้วิธีอภิปรายแบบเดิมเชื่อว่าวันนี้การอภิปรายจะไม่เสร็จสิ้น ทั้งนี้การจะลงมติโหวตในวันที่ 20 ก.พ. แต่ตามข้อกำหนดจะลงมติโหวตวันเดียวกันกับการอภิปรายไม่ได้

เมื่อถามว่ากรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินตัดกล้องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นพ.สุกิจ กล่าวว่า เขาคงไม่มีเจตนาอะไร

เมื่อถามถึงกรณีความเคลื่อนไหวของทางสภาหลังจากกลุ่มม็อบเฟสต์และกลุ่มนักเรียนเลวประกาศนัดหมายทางโซเชียลชุมนุมที่รัฐภา เวลา 17.00 น. เพื่อติดตามการอภิปรายการชี้แจงของ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี นพ.สุกิจ กล่าวว่า คนมาสภาเยอะ คงไม่มีมาตรการอะไรเป็นพิเศษ จากที่ผ่านมาถ้าม็อบมาจำนวนนี้และเจตนาที่เขามาก็คงไม่มีอะไรน่ากังวล เมื่อถามย้ำถึงความพร้อมของสภา นพ.สุกิจ กล่าวว่า ก็เหมือนกับทุกครั้ง และในวันนี้ทางตำรวจสน.บางโพ ดูแลเรื่องนี้อยู่