ทหารรัสเซียโจมตีโอบล้อมเมืองมารีอูโปล

  • ปิดล้อมมาแล้วเกือบ 2 เดือน
  • เปิดทางให้เด็ก สตรี คนชรา ออกจากเมืองได้
  • คาดสงครามรัสเซีย-ยูเครน จะยังคงยืดเยื้ออยู่ต่อไป


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวเอเอฟพี ได้รายงานเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 ว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครน จะยังคงยืดเยื้ออยู่ต่อไป

โดยสถานการณ์การสู้รบที่เมืองมารีอูโปล เมืองท่ายุทธศาสตร์สำคัญทางใต้ของยูเครน เข้าใกล้ถึงจุดแตกหักแล้วหลังจากทหารรัสเซียปิดล้อมเมืองนี้มาแล้วเกือบ 2 เดือน ทำให้พลเรือนติดค้างอยู่ในเมือง

กองทัพรัสเซียยื่นคำขาดให้ทหารยูเครนที่ยังคงปักหลักต่อสู้อยู่ในเมืองมารีอูโปลให้ยอมจำนนอีกครั้งเมื่อวันพุธ คราวนี้ขีดเส้นตายที่เวลา 14.00 น. ตามเวลารัสเซีย หรือ 18.00 น. ตามเวลาไทย โดยจะเปิดเส้นทางอพยพให้กับทหารรัสเซียที่ยอมวางอาวุธ

ขณะที่ นายเซร์ฮีย์ โวยนา ผู้บัญชาการกองพันนาวิกโยธินที่ 36 ของยูเครนที่ซ่อนตัวอยู่ในโรงถลุงเหล็กกล้าอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปล กล่าวก่อนถึงเส้นตายของรัสเซียบอกว่า ทหารในกองพันของเขาเหลือเวลาที่จะมีชีวิตอยู่เพียงไม่กี่วันหรือเพียงไม่กี่ชั่วโมง ฝ่ายศัตรูมีทหารมากกว่าเรา 10 ต่อ 1 และขอร้องต่อผู้นำโลกทุกชาติให้ช่วยชีวิตกองพันของเขา ขอให้ชาติต่างๆ รับยูเครนเป็นดินแดนของตนในฐานะประเทศที่สาม

ส่วนนายพาฟโล คีรีโลนโก ผู้รับผิดชอบด้านเสนาธิการทหารในจังหวัดโดเนตสก์ของยูเครน ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอังคาร ยืนยันว่าทหารยูเครนยังคงปักหลักต่อสู้ปกป้องเมืองมารีอูโปล ธงของยูเครนโบกสะบัดอยู่ทั่วเมือง ในบางเขตของเมืองมีการยิงต่อสู้บนท้องถนนระหว่างทหารยูเครนกับทหารรัสเซีย ยังพูดไม่ได้ว่ารัสเซียเข้าควบคุมเมืองไว้ได้แล้ว

ด้านอีรีนา เวเรชชุค รองนายกรัฐมนตรียูเครน โพสต์ทางเทเลแกรมเมื่อวันพุธว่า ยูเครนและรัสเซียตกลงเบื้องต้นที่จะเปิดเส้นทางที่ปลอดภัยให้ผู้หญิง, เด็กและคนชราอพยพออกจากเมืองมารีอูโปล