“ทรัมป์” น้ำใจงาม สั่งการเจ้าหน้าที่ระดับสูง ช่วยเหลืออิตาลีเต็มที่ ต่อสู้โควิด-19

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีบันทึกถึงรัฐมนตรีหลายคน สั่งการให้ดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อช่วยประเทศอิตาลี เช่น ให้ทหารสหรัฐฯในอิตาลีพร้อมให้บริการแพทย์ทางไกล ช่วยสร้างโรงพยาบาลสนาม และลำเลียงอุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมให้ผู้ผลิตในสหรัฐฯ จำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ตามที่ทางการ และผู้ให้บริการทางการแพทย์ในอิตาลีร้องขอ ยกเว้นที่ต้องใช้ในสหรัฐฯเอง เพื่อรับมือกับโควิด-19 โดยรัฐมนตรีต่างประเทศในฐานะประธานสำนักงานเพื่อการช่วยเหลือต่างประเทศของสหรัฐฯ หรือยูเสด (USAID) และประธานธนาคารเพื่อการนำเข้าส่งออกของสหรัฐฯ อาจใช้อำนาจที่มีอยู่สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอิตาลีด้วย 

ทั้งนี้ทรัมป์ ระบุว่า อิตาลีเป็นพันธมิตรเก่าแก่ และแน่นแฟ้นที่สุดประเทศหนึ่งของสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้กำลังเดือดร้อนอย่างหนักเพราะโควิด-19 ระบบสาธารณสุขเสี่ยงรับไม่ไหว และจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยหนัก 

สำหรับอิตาลีมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก 18,849 คน ป่วย 147,577 คน หลังจากพบผู้ป่วยกลุ่มแรกในวันที่  21 ..ที่ผ่านมา  ขณะที่สหรัฐมีผู้ป่วยมากที่สุดในโลกทะลุ  500,000 คนแล้ว เสียชีวิต 18,637 คน มากเป็นอันดับสองรองจากอิตาลี

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีจูเซปเป กอนเต ของอิตาลี ได้ประกาศขยายมาตรการปิดเมืองทั่วประเทศจากที่จะสิ้นสุดในวันที่13 เม..63 ไปเป็นวันที่ 3 ..63 นับจากประกาศใช้มาตั้งแต่วันที่ 9 มี..63 โดยมาตรการดังกล่าวจะยกเว้นร้านขายของชำ และร้านขายยา ส่วนร้านหนังสือ ร้านเครื่องเขียนและร้านเสื้อผ้าเด็กจะให้เปิดได้ในวันที่ 14 เม..นี้