“ทรัมป์” งานเข้าอีกรอบแต่จะไม่ถูกตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19

ทรัมป์ไม่ตรวจเชื้อโควิด-19

“ทรัมป์” งานเข้าอีกรอบแต่จะไม่ถูกตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังพบปะเจ้าหน้าที่บราซิลที่ติดเชื้อ ปัจจุบันยังไม่มีข้อบ่งชี้ในการทดสอบผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ  โดนัลด์​ ทรัมป์ จะไม่ถูกตรวจเชิ้อโควิด-19 หลังได้พบกับเจ้าหน้าที่ชาวบราซิลที่ตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าว 

“สเตฟานี กริชแฮม” เลขาธิการสื่อทำเนียบขาว กล่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ​และนายไมค์ เพนซ์ รอวประธานาธิบดี ไม่จะถูกตรวจเชื้อและกักกันตนเอง เพราะในปัจจุบันยังไม่มีข้อบ่งชี้ในการทดสอบผู้ป่วยที่ไม่มีอาการและมีเพียงคนที่ได้รับการยืนยันใกล้ชิดเป็นเวลานาควรกักกันตัวเอง” กริสแฮมกล่าว “ ความเสี่ยงกำลังได้รับการประเมินซึ่งจะกำหนดขั้นตอนต่อไป”  ขณะที่ทำเนียบขาวได้ระบุว่าผู้บัญชาการทหารระดับสูงจะถูกตรวจสอบ 

ด้าน “จูดิ ธ เอ็น.” ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพและการแพทย์ระดับโลกจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันในซีแอตเทิลแนะนำว่า “ เนื่อจากประธานาธิบดีและรองประธานมีบทบาทที่สำคัญต้องมีอยู่จึงควรมีเกณฑ์ต่ำลงสำหรับการตรวจสอบเชื้อไวรัสโดยไม่คำนึงถึงสถานะอาการ” 

ดร. โธมัสไฟล์ ประธานสมาคมโรคติดเชื้อแห่งอเมริกา กล่าวว่า ทุกคนที่อยู่ในระยะ 5 ฟุตของบุคคลที่ติดเชื้อเป็นเวลา 5 นาทีหรือนานกว่านั้นอาจมีโอกาสสัมผัสกับไวรัสได้ คำแนะนำควนอยู่บ้านกักเป็นเวลา 14 วัน ถ้าพวกเขามีอาการจะต้องตรวจเชื้อ

ภาพโดย SAUL LOEB/AFP/Getty Images

ทั้งนี้ภายหลังกระแสข่าวนายฟาบิโอ วานเการ์เตน เลขาธิการฝ่ายของ นายฌาอร์ โบลโซนารู แห่งบราซิล ถูกตรวจพบงวาาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้ตรวจเชื้อเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ต้องกักกันเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งนายฟาบิโอ เพิ่งกลับจากการเดินทางเยือนสหรัฐฯ 

และได้พบนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ​และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ซึ่งได้ร่วมประทานอาหารค่ำที่มาร์อาลาโกรีสอร์ต ของนายทรัมป์ที่รัฐฟลอริดา และถ่ายรูปยืนเคียงข้างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ พร้อมทั้งใส่หมวกที่มีข้อความว่า “ทำให้บราซิลยิ่งใหญ่อีกครั้ง” โดยมีรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ยืนอยู่ข้างทรัมป์และโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา