“ททท.-แกร็บ” ผนึกปั๊มเทรนด์ธุรกิจเที่ยวยั่งยืน 3 มิติ

ททท. ลุยจับมือแกร็บ ประเทศไทย ทำแผนตลาดเชิงรุก “เที่ยวไทยยั่งยืน” พุ่งเป้าขับเคลื่อนร่วมกัน 3 มิติ ชูบริการขนส่งแนวรักษาสิ่งแวดล้อมทัวร์ไทยและต่างชาติ

  • ททท.-แกร็บฯ ผนึกแผนนักท่องเที่ยวไทย ต่างชาติ แบบยาว ๆ ต่อเนื่องทุกปี
  • ร่วมกันทำ 3 มิติ “จัดแคมเปญแจกสิทธิ-แลกข้อมูลพฤติกรรมนักเดินทาง-ดูแลสิ่งแวดล้อม 
  • ใช้เทคนิคการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์/ออฟไลน์ กระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวสู่ยั่งยืน

นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ แกร็บ ประเทศไทย เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านความร่วมมือ 3 มิติ ควบคู่กับการจัดแคมเปญพิเศษและมอบสิทธิประโยชน์ให้นักท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองหลักและเมืองรอง ต่อเนื่องถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สำหรับการพัฒนาและวางแผนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถทางแข่งขันทางการตลาดและการบริหารธุรกิจของผู้ประกอบการและเติบโตอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยเติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า ในฐานะแพลตฟอร์มให้บริการด้านการเดินทาง แกร็บให้ความสำคัญกับการมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยและส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยบริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันที่มีมาตรฐานความสะดวก ความปลอดภัย และคุณภาพ จึงขอร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านทางออนไลน์และออฟไลน์ ให้สิทธิประโยชน์และส่วนลดต่าง ๆ บนแอปพลิเคชัน สร้างความประทับใจแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ และกระตุ้นคนใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้น

โครงการนี้ทั้งสององค์กรมุ่งร่วมมือกันขับเคลื่อนท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน 3 มิติหลัก ประกอบด้วย

มิติที่ 1 จัดแคมเปญพิเศษและมอบสิทธิประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติทุกปี พร้อมส่วนลดค่าบริการเมื่อเรียกใช้รถและบริการเดลิเวอรี่ตามเมืองหลักและเมืองรอง

มิติที่ 2 แลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยว เช่น เทรนด์ท่องเที่ยว พฤติกรรมการใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว พฤติกรรมการเดินทางและใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในไทย เพื่อ ททท.จะได้นำมาใช้ประโยชน์วางแผนนโยบายส่งเสริมตลาดระยะสั้นและระยะยาว และพัฒนาศักยภาพบุคลากรท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บถือเป็นด่านหน้าต้องคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวและส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับประเทศได้ด้วย

มิติที่ 3 ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบาย ททท. สร้างมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism Goals: STGs) กระตุ้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยทำธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีระบบบริหารจัดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีประสิทธิภาพ เลือกใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในกลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับในไทย ทางเลือกใหม่ของนักท่องเที่ยวตอกย้ำถึงการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen