ททท.นำท่องเที่ยวพัทยา-ชลบุรีปี’67 โกย 2.7 แสนล้าน

ททท.เปิดแผนปี’67 พัทยา ชลบุรี ผนึกธุรกิจในพื้นที่นำท่องเที่ยวทำเงิน 2.7 แสนล้านบาท ปั้นสินค้าซอฟท์ เพาเวอร์ เพิ่มวันพัก ความถี่เที่ยวซ้ำใช้เงินเพิ่มต่อทริป ชูจุดขายมาแรง 5 โครงการ

  • ททท.ชี้เป้าธุรกิจท่องเที่ยวพัทยา ชลบุรี ร่วมแผนปฏิบัติการโกยรายได้ปี’67
  • ชงธีม “สบ๊ายสบายตะวันออก” เพิ่มสีสันจุดขายซอฟท์ เพาเวอร์ 5F plus 1G
  • งัด 5 โครงการเด็ด กระตุ้นเม็ดเงินท่องเที่ยวไหลเข้าพื้นที่ครบทุกมิติ

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ทางททท.ภูมิภาคภาคตะวันออก ได้จัดงาน Chonburi Meaningful Travel 2024 ขึ้นเพื่อนำเสนอทิศทางการส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรีกับพันธมิตรทางการตลาดร่วมกันสนับสนุน ททท.สำนักงานพัทยา ขับเคลื่อนรายได้ปี 2567 เข้าพื้นที่ตามเป้ากว่า 270,000 ล้านบาท พร้อมกับรณรงค์เข้าร่วมโครงการ STAR : Sustainable Acceleration Rating พัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เปิดเวทีบรรยายให้ภาคธุรกิจรับรู้แนวทางการตลาดปี 2567 ใน 2 หัวข้อหลัก คือ

หัวข้อแรก Meaningful Marketing for Sustainable Tourism โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สันติธร ภูริภักดีหัวข้อที่ 2 แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดนักท่องเที่ยวจีนในสถานการณ์ปัจจุบัน โดย Ms. Diane Cui, Marketing Director, Thailand and CLM จาก Trip.com Group แพลตฟอร์ม Online Travel Agency ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก ททท. กล่าวว่าปี 2567 ททท. มีภารกิจขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยโดยมีแผนปฎิบัติการตลาดท่องเที่ยวภูมิภาคภาคตะวันออก ภายใต้ธีม“สบ๊ายสบายภาคตะวันออก” ทำควบคู่กับส่งเสริมประสบการณ์ท่องเที่ยว “สุขทันทีที่เที่ยวภาคตะวันออก” เพิ่มความสุขแบบไร้ขีดจำกัดด้วยกลยุทธ์ 3 ด้าน คือ

ด้านที่ 1 กระตุ้นการเดินทาง โดยเพิ่มความถี่ กระจายนักท่องเที่ยวทั้งให้ได้ทั้งเรื่องช่วงเวลาและพื้นที่ ทำให้ภาคตะวันออก ”เที่ยวง่าย เที่ยวใกล้ เที่ยวได้สะดวก-สบาย” แล้วออกแบบให้แต่ละจังหวัดมีจุดขายต่างกัน ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสนุกมีความสุขเที่ยวได้ตลอด 365 วัน

ด้านที่ 2 ขยายวันพักค้าง โดยเพิ่มกิจกรรม เปลี่ยนจุดแข็งให้เป็นจุดขายพิเศษ จูงใจนักท่องเที่ยวพักค้างคืนนานวันมากขึ้น

ด้านที่ 3 ใช้จ่ายเงินเพิ่มมากขึ้น โดยคัดจุดขายใหม่ ๆ เจาะตลาดไฮเอนด์ นำเสนอมีสินค้าท่องเที่ยวและบริการใหม่ ๆกับซอฟท์ เพาเวอร์ สินค้าท่องเที่ยวชุมชนศึกษาเรียนรู้ประสบการณ์ STG :Sustainable Tourism Goals กระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างรู้คุณค่าใส่ใจสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน

ปี 2567 ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออก ได้นำเสนอ 4 จุดขาย ประกอบด้วย 1.ยืนหนึ่งเรื่องกิน 2.สุดฟินเรื่องเที่ยว3.เต็มเหนี่ยวเที่ยวสายศรัทธา (สายมู) 4.เรียนรู้เรื่องรักษ์

นางสาวอโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพัทยา กล่าวว่า “ ปี 2567 พัทยา วางเป้าหมายสร้างรายได้ท่องเที่ยวเข้าชลบุรี 2.7 แสนล้านบาท มีจำนวนไม่น้อยกว่า 27 ล้านคน-ครั้ง แบ่งเป็นคนไทยและต่างชาติ 50:50 จะเน้นส่งเสริมตลาดการขายท่องเที่ยว 5F plus 1G (Food, Film, Festival, Fashion, Fight plus Green) สอดแทรกในแผนปฏิบัติการไปพร้อมกับรณรงค์การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบสู่ความยั่งยืนผ่านผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และแหล่งท่องเที่ยวชุมชนต่อไป

ททท.พัทยา มีแผนปฏิบัติการปี 2567 โดยใช้ซอฟท์ เพาเวอร์ เป็นสินค้าท่องเที่ยวหลัก สร้างแม่เหล็กดึงดูดรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 2.7 แสนล้านบาท จาก 5 โครงการ ได้แก่

โครงการแรก 366 วัน มหัศจรรย์ชลบุรี เน้นกระตุ้นนักท่องเที่ยวไทยผ่านเทศกาลของ ททท. และพันธมิตร ผนวกกับสร้างกระแสเดินทางตามรอยฟิล์ม โลเกชั่น ซีรีส์ หรือภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในชลบุรี เพื่อแสดงศักยภาพความพร้อมของเมืองพัทยาซึ่งกำลังเสนอยูเนสโก้พิจารณาเป็นเมืองสร้างสรรค์ทางด้านภาพยนตร์หรือ City of Film ปี 2570 พร้อมทั้งจัด Loyalty Package ขายนักท่องเที่ยวเดินทางมาชลบุรีซ้ำ โดยร่วมกับที่พักได้ รับดาวความยั่งยืน : STGs Star และรางวัล Thailand Tourism Awards

โครงการ 2 Chonburi Green Kitchen Story เน้นกระตุ้นนักท่องเที่ยวศักยภาพที่ชื่นชอบการสร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยวสุดพิเศษผ่านอาหารหรือFood ด้วย “เมนูอาหารถิ่นกินตามฤดูกาล” ของชลบุรี

โครงการ 3 Chonburi Happy Stay More เน้นขยายวันพักผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวหลายรูปแบบ เช่นท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหรือเวลเนส ท่องเที่ยวเชิงกีฬาทางน้ำ และอื่น ๆ

โครงการ 4 Chonburi Meaningful Travel เน้นท่องเที่ยวอย่างมีความหมายในวันธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา ส่งเสริมกลุ่มประชุม อบรม สัมมนา เดินทางมาท่องเที่ยวควบคู่ไปทำกิจกรรมซีเอสอาร์ในพื้นที่

โครงการ 5 Chonburi Amazing New Chapters เน้นส่งเสริมการขายในต่างประเทศ ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายหลักของชลบุรี โดยวิธีเข้าร่วมงานส่งเสริมการขาย เทรดโชว์ โรดโชว์ และกระตุ้นชาวต่างชาติที่พำนักในไทย (Expat) เลือกมาพักผ่อนในชลบุรี

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen