ต้องรีบ!…“ชวน”เรียกตัวแทนทุกฝ่ายหารือเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ต.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เรียกหัวหน้าพรรคการเมือง  ตัวแทนฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล  และฝ่ายคณะรัฐมนตรี อาทิ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปฝ่ายรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน นายพิจารณ์ เชาวพัฒนพงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  เพื่อหารือถึงการเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เป็นการเร่งด่วน ก่อนการเปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญ เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรประชุมหาทางออกให้กับบ้านเมืองจากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายชวน ได้วางแนวทางในการเปิดสมัยประชุมรัฐสภา วิสามัญ ไว้ 2 แนวทาง คือ ให้คณะรัฐมนตรีเป็นฝ่ายขอเปิดประชุม โดยการตรา พ.ร.ฎ.เปิดประชุม สมัยวิสามัญ ตามมาตรา 122 วรรค3 และ วรรค4 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากตกลงตามแนวทางนี้ ก็จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) โดยประธานรัฐสภาจะมีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เปิดการประชุมโดยด่วน

สำหรับแนวทางที่  2 คือ ให้ ส.ส. และ ส.ว. เข้าชื่อ จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ขอให้ประธานรัฐสภา นำความกราบบังคมทูล เพื่อให้มีพระบรมราชโองการเรียกประชุมสภา สมัยวิสามัญ ตามมาตรา 123 ของรัฐธรรมนูญ โดยปัจจุบันมี ส.ส. 488  คน ส.ว. 245 คน รวม สมาชิกรัฐสภา 733 คน ต้องใช้เสียงสมาชิกเข้าชื่อ 245 คน ขึ้นไป จึงจะสามารถขอเปิดประชุมสมแนวทางนี้ได้