ตัวแทนเยาวชนยื่น 9 ข้อเสนอ “เพื่อไทย” ช่วยแก้ปัญหายาเสพติด

  • เสนอให้คณะทำงานเปลี่ยนผ่านได้นำไปพิจารณา
  • สนับสนุนให้รัฐและเอกชนได้ส่งเสริมให้เยาวชนได้เล่นกีฬา

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส. กทม. นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น นายศักดิ์ชาย ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคและรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย นายพลนชชา จักรเพ็ชร กรรมการบริหารพรรค และนายต้น ณ ระนอง คณะทำงานด้านนโยบายกีฬา พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับเครือข่ายเยาวชนสร้างพื้นที่ปลอดภัยและป้องกันปัญหายาเสพติด ที่เข้ายื่น 9 ข้อเสนอเร่งด่วนเพื่อพัฒนานโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้รับข้อเรียกร้องดังกล่าวและจะนำข้อเสนอของกลุ่มเครือข่ายฯ เข้าที่ประชุมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านพรรคร่วม 8 พรรค พร้อมย้ำพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย จนถึงพรรคเพื่อไทยก็จะยังเดินหน้าปราบปรามแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยกำลังร่วมกับพรรคก้าวไกล จัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้เสนอจัดตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านด้านยาเสพติดโดยเฉพาะ โดยจะนำข้อเสนอของกลุ่มเครือข่ายฯ เข้าไปเสนอให้คณะทำงานเปลี่ยนผ่านได้นำไปพิจารณาต่อไป

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่า รัฐต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัย เพื่อให้คนในชุมชนได้แจ้งไปยังภาครัฐเพื่อแก้ไขปัญหา ไม่ใช่ได้ข้อมูลและเอาไปบอกผู้ค้า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ต้องทำงานประสานกันในการแก้ไขปัญหาระหว่างชุมชน สังคม ประเทศชาติรวมถึงต้องร่วมกับรัฐบาลหน้าในการแก้ไขปัญหายาเสพติดถึงในระดับระหว่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านเราซึ่งเป็นแหล่งผลิตยาเสพติด ซึ่งพรรคเพื่อไทยเมื่อได้เป็นรัฐบาลจะทำหน้าที่ประสานแก้ไขปัญหาในทุกระดับเพื่อให้แก้ไขปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จและสำเร็จ

นางสาวสรัสนันท์ กล่าวว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้หน่วยเล็กที่สุดคือครอบครัวมีปัญหา หากลูกเห็นว่าพ่อแม่และครอบครัวไม่ใช่พื้นที่อบอุ่นที่จะยึดเหนี่ยวจิตใจก็จะหันไปหาเพื่อน และยาเสพติดในการแก้ไขปัญหาแทนพ่อแม่ และในต่างจังหวัดปัญหาที่พบบ่อยคือ พอลูกหลานหาเงินไม่ได้ก็จะไปเอาเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของพ่อแม่ ปู่ย่าไปซื้อยาเสพติดจนทำให้ชุมชนอ่อนแอ ครอบครัวแตกแยก จึงขอสนับสนุนให้แก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วนจริงจังทันที

นายต้น กล่าวว่า ในฐานะที่ดูแลนโยบายด้านกีฬา ขอสนับสนุนให้รัฐและเอกชนได้ส่งเสริมให้เยาวชนได้เล่นกีฬา เพราะการเล่นกีฬานอกจากจะเบี่ยงเบนความสนใจของเยาวชนออกห่างยาเสพติดแล้ว ยังสามารถเสริมสร้างสมรรถนะและโอกาสให้เป็นนักกีฬาในระดับเขต ระดับทีมชาติ จนเป็นอาชีพสร้างรายได้อีกด้วย

สำหรับ 9 ข้อเสนอของเครือข่ายเยาวชนสร้างพื้นที่ปลอดภัยและป้องกันปัญหายาเสพติด ประกอบด้วย

1.นำเงินจากการยึดทรัพย์ยาเสพติด ที่อยู่ในกองทุนป้องกันปบาบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด มาสนับสนุนการสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากยาเสพติดให้เยาวชน

2.พัฒนาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างมีส่วนร่วม โดยสร้างพื้นที่กลางให้ประชาชน เด็กเยาวชน หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรภาคประชาสังคมร่วม

3.ปฏิรูปการศึกษา และปรับปรุงหลักสูตรทั้งในระบบห้องเรียนและนอกระบบห้องเรียนเพื่อพัฒนาเยาวชนให้เรียนรู้เท่าทันโลก

4.สนับสนุนกระบวนการเฝ้าระวัง ดูแลและส่งต่อกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชที่ใช้สารเสพติดอย่างเป็นระบบ และพัฒนาบุคลากรและการศึกษาด้านจิตวิทยาบำบัดหรือให้คำปรึกษาประจำโรงเรียน

5.พัฒนานโยบายให้ความสำคัญกับกระบวนการป้องกันและดูแลเด็กเยาวชนผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อลดปัญหายาเสพติด

6.รับฟังเสียงของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พัฒนาสนับสนุนการเคลื่อนงานด้านการป้องกันปัญหาในพื้นทีที่เอื้อต่อบริบทสังคมแบบพหุวัฒนธรรม

7.สำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม ควรเป็นหน่วยงานรับฟังความเห็นและเสียงสะท้อนของประชาชน พร้อมเป็นศูนย์กลางการรวบรวมองค์ความรู้ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

8.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ยึดโยงกับสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของทุกคนในสังคมไทย

9.พิจารณานำกัญชากลับไปเป็นพืชยาเสพติดที่ต้องควบคุมตามกฎหมายและมีมาตรการในการป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิด