ดาวโจนส์ร่วงกว่า 80 จุด มีแรงขายลดความเสี่ยงหวั่นดอกเบี้ยขึ้นต่อ

. นักลงทุนจับตาการกล่าวรายงานครึ่งปี ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คืนนี้

.มีแรงขายออกมาเพื่อลดความเสี่ยงส่งผลดัชนีหลุดลงสู่แดนลบ มองเฟดยังคงเร่งขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

.ตลาดจับตาเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน หาทิศทางการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์เคลื่อนไหวที่ระดับ 33,342.16 จุด ลดลง
89.28 จุด หรือ -0.27% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 11,645.23 จุด ลดลง 30.51 จุดหรือ -0.26% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ระดับ 4,038.11จุด ลดลง 10.31 จุด หรือ -0.25%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ แกว่งตัวผันผวน โดยมีแรงขายออกมาเพื่อลดความเสี่ยง หลังจากมองว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย จนกว่าภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานจะชะลอลงชัดเจน ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเศรษฐิจถดถอย

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คืนนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 21-22 มี.ค. โดยจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ มีรายงานการเตรียมกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส ว่า นายพาวเวลจะกล่าวย้ำต่อสภาคองเกรสว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดมองว่ามีความจำเป็นมากขึ้นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อซึ่งไม่ได้ชะลอตัวลงตามที่มีการคาดการณ์ไว้ โดยเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงเกินไป และเฟดจะควบคุมให้เงินเฟ้อลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างไรก็ตาม เฟดตระหนักดีว่าเงินเฟ้อที่พุ่งสูงได้สร้างความยากลำบากอย่างมาก โดยเฉพาะต่อผู้ที่ไม่สามารถรับมือกับสินค้าจำเป็นที่มีราคาพุ่งสูง

นอกจากนี้ เฟดย้ำว่าการสกัดให้เงินเฟ้อลดต่ำลงจะส่งผลให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวต่ำกว่าแนวโน้ม และทำให้ตลาดแรงงานอ่อนแอลง เนื่องจากขณะนี้ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งอย่างมาก เฟดจึงต้องลดความร้อนแรงลงเพื่อสกัดเงินเฟ้อในภาคบริการ ซึ่งยังคงอยู่สูงเกินไป

ตลาดหุ้นสหรัฐฯยังรอตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์นี้ เพื่อชี้ทิศทางตลาดแรงงานและเศรษฐกิจจ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. หลังจากพุ่งขึ้นเกินคาดถึง 517,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค.