ดาวโจนส์บวกกว่า 130 จุดรับตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดี

.สหรัฐฯ ประกาศยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนแข็งแกร่งพุ่งขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน

.นักลงทุนมองเศรษฐกิจดีขึ้น หลังดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.3% เทียบเดือนก่อนหน้า

.นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งตรงจากยุโรป หาทิศทางอัตราดอกเบี้ย

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์เคลื่อนไหวที่ระดับ 33,849.79 จุด บวก135.08 จุดหรือ+0.40% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 13,411.60 จุด เพิ่มขึ้น 75.82 จุดหรือ +0.57% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ระดับ 4,344.25 จุด เพิ่มขึ้น 15.43จุดหรือ +0.36%

บรรยากาศการลงทุนเริ่มกลับมามีแรงซื้อเพิ่มขึ้น หลัง
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ พุ่งขึ้น 1.7% ในเดือนพ.ค. โดยปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดลดลง 0.9% โดยได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อเครื่องบินและรถยนต์

ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน และสินค้าด้านอาวุธ โดยเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค. และปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ด้านผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ บ่งชี้ว่า ราคาบ้านในสหรัฐปรับตัวขึ้นในเดือนเม.ย.โดยดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.3% แต่เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐลดลง 0.2% ในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของบริษัทวอลกรีนส์ บู้ทส์ อัลลิอันซ์ ซึ่งเป็นเครือข่ายร้านขายยาขนาดใหญ่ของสหรัฐ ดิ่งลงกว่า 8% หลังเปิดเผยกำไรต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยได้รับผลกระทบจากการลดลงของปริมาณการฉีดวัคซีนโควิด-19 และยอดขายชุดตรวจโควิด-19

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิ.ย. รวมทั้งสัปดาห์สุดท้ายของไตรมาส 2 และครึ่งปีแรกของปี 2566

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นมากกว่า 1% ในไตรมาส 2 ขณะที่ดัชนี S&P 500 พุ่งขึ้นมากกว่า 5% ส่วนดัชนี Nasdaq ทะยานขึ้นมากกว่า 9%

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดเข้าร่วมการเสวนาว่าด้วยนโยบายการเงินของธนาคารกลาง ซึ่งธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดขึ้นที่เมืองซินตรา ประเทศโปรตุเกส ในวันพุธที่ 28 มิ.ย.

นอกจากนี้ นายพาวเวลมีกำหนดเข้าร่วมการเสวนาว่าด้วยเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งธนาคารกลางสเปนจัดขึ้นที่กรุงมาดริดในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย.

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ โดยดัชนีดังกล่าวเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ซึ่งสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)