ดาวโจนส์ดีดขึ้นถล่มทลายกว่า 1,300 จุด ขานรับทรัมป์ ส่งสัญญาณเปิดประเทศ

  • ประธาธิบดีทรัมป์ให้สัญญาจะกลับมาเปิดประเทศให้ได้เร็วที่สุด
  • นักลงทุนคาดหวังมาตรการกระตุ้น 2 ล้านล้านเหรียญฯกู้เศรษฐกิจ
  • คาดรัฐสภาสหรัฐฯ คลอดมาตรการได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงนี้

เมื่อเวลาประมาณ 22.00น.ตามเวลาประเทศไทย ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดีดขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณว่าเขาพร้อมที่จะทำให้ภาคธุรกิจและเศรษฐกิจกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ภายใน 8 วันข้างหน้า ซึ่งเป็นวันครบกำหนด 15 วันของการขอความร่วมมือปิดโรงเรียน มหาวิทยาลัย และสถานบริการ ร้านอาหารทั่วประเทศ

“เรากำลังเตรียมเปิดประเทศของเรา และสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในไม่ช้า” ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าว

โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวอยู่ที่ 19,963.96 จุด เพิ่มขึ้น 1,372 จุด หรือ +7.38% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 7,242.44 จุด บวกเพิ่มขึ้น 381.77 จุด หรือ +5.56% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 2,387.27 จุด เพิ่มขึ้น 149.87 จุด หรือ 6.8%

ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่ ที่ขณะนี้วงเงินขึ้นไปอยู่ที่ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุว่าใกล้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวกับวุฒิสภาแล้ว

รวมทั้ง คำยืนยันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะเสริมสภาพคล่องให้กับตลาดอย่างเต็มที่ ด้วยการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยไม่จำกัดวงเงินและเวลา เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการของทำเนียบขาวในการเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

“ดิฉันคิดว่าเราสามารถมองในแง่ดีได้ว่าเราจะสามารถทำบางสิ่งบางอย่างสำเร็จภายในเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง” นางเพโลซีกล่าว และเสริมว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังมีความคืบหน้าเป็นอย่างดี

โดยสถานการณ์ล่าสุด สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมากกว่า 46,000 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 600 ราย