ดัชนีดาวโจนส์เดินหน้าทำลาย สถิติต่อมีความหวังได้ข้อตกลง ยุติสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

  • 3 ตลาดหุ้นสหรัฐฯเปิดแดนบวกขานรับแนวโน้มมีความคืบหน้าข้อตกลงการค้า
  • ขณะที่เฟดระบุเศรษฐกิจสหรัฐ ไตรมาส 4ได้รับผลกระทบจากพิษสงครามการค้ามากขึ้น
  • นักลงทุนลุ้นรายงานถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ สัปดาห์หน้า

เมื่อเวลาประมาณ 22.45 น.ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวอยู่ที่ 28,101.34 จุด เพิ่มขึ้น 34.87 จุดหรือ +0.12%
ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวอยู่ที่ 3,137.42 จุด เพิ่มขึ้น 3.78 จุด หรือ +0.12% ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิท เคลื่อนไหวที่ 8,651.07 จุด เพิ่มขึ้น 18.59 จุด หรือ +0.22% ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐยังเปิดในแดนบวก โดยมีความหวังว่าเจรจาการค้าจะยุติได้ หลังเฟดระบุเศรษฐกิจสหรัฐ ได้รับผลกระทบจากพิษสงครามการค้ามากขึ้น

ทั้งนี้ ความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ยังเป็นไปในทางที่ดี โดยสื่อรายงานว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ในเช้าวันนี้

ในระหว่างการสนทนาดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่แต่ละฝ่ายมีความกังวล และมีการบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาทางการค้าอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันในการเดินหน้าหารือกันเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในการเจรจาการค้าเฟสแรก

อย่างไรก็ตาม ในฝั่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ได้รับผลกระทบจากพิษสงครามการค้ามากขึ้น โดยนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาส 4 เนื่องจากภาคธุรกิจพากันลดปริมาณสินค้าคงคลังจากความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน “ผมคิดว่าเศรษฐกิจจะอ่อนแอในไตรมาส 4 อันเนื่องจากการทำสงครามการค้า”

อย่างไรก็ดี นายแคปแลนไม่ได้ระบุตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 เพียงแต่กล่าวว่า การลดปริมาณสินค้าคงคลังจะทำให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐลดลง 0.5% นอกจากนี้ นายแคปแลนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2% ในปีหน้า และจะเติบโต 1.75-2.0% ในระยะยาว

ส่วนความคืบหน้าของกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า การไต่สวนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับการติดต่อกับยูเครน จะเข้าสู่เฟสใหม่ หลังสภาคองเกรสกลับมาประชุมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยสภานิติบัญญัติจะออกรายงานที่อาจนำไปสู่การฟ้องร้องเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ ในต้นเดือน ธ.ค.

นายชิฟฟ์กล่าวว่า คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องในการสอบสวนคดีถอดถอนจะส่งรายงานไปยังคณะกรรมการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังจากฝ่ายนิติบัญญัติกลับมาประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 3 ธ.ค.หลังวันหยุดเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า