“ฌอน คอนเนอรี่” สุดยอดสายลับ 007 “เจมส์ บอนด์” เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 90 ปี

  • เสียชีวิตในบ้านพักที่บาฮามาสเบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ 
  • ผู้สร้างหนัง ”เจมส์ บอนด์” รับเสียใจและจะจดจำไปตลอดกาล 
  • ส่วนมุขมนตรีชาวสกอตช์บ้านเกิดเผยใจสลายกับการจากไป 

ฌอน คอนเนอรี่ นักแสดงรุ่นเก๋าชาวสกอตช์ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในอาชีพนักแสดงนานถึง 5 ทศวรรษ และสวมบทบาทสายลับชาวอังกฤษ “เจมส์ บอนด์” เป็นคนแรก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 90 ปี ที่บ้านพักในกรุงแนสซอ ประเทศบาฮามาส เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุของการเสียชีวิต 

  คอนเนอรี่ ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นอัศวิน ซึ่งทำให้ใช้คำนำหน้าว่า “เซอร์” จากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งอังกฤษเมื่อปี 2543 นั้น สวมบท “เจมส์ บอนด์ 007” สายลับชาวอังกฤษเป็นคนแรก ในภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ ตอน “Dr.No” ที่ออกฉายในปี 2505  

หลังจากนั้นตามมาด้วย   From Russia With Love (2506), Goldfinger (2507), Thunderball (2508), You Only Live Twice (2510) และ Diamonds Are Forever (2514) อย่างไรก็ตาม หลังจากเลิกรับบทเป็นเจมส์ บอนด์แล้ว อีก 12 ปีให้หลัง ฌอน กลับมารับบทนี้อีกครั้งในตอนที่ 7 ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของเขาในปี 2526 ในชื่อตอน “Never Say Never Again”  

เดิมที ฌอน เป็นเพียงนักแสดงประกอบที่ไม่มีบุคลิกตรงกับที่ตัวละครจากนิยายต้นฉบับที่ประพันธ์โดยเอียน เฟลมมิ่ง แต่เมื่อเขาได้มาทดสอบคัดเลือกบทด้วยการเดินมาหยิบบุหรี่ขึ้นมาคาบ พร้อมเอ่ยประโยคคลาสสิกว่า “บอนด์, เจมส์ บอนด์” เขาก็ได้รับบทนี้ในทันที และด้วยบุคลิกที่นุ่มนวล แฝงด้วยความมั่นคง และสำเนียงทรงเสน่ห์ ก็ทำให้เอียน ยอมรับ และเขียนเพิ่มเติมในนิยายว่า เจมส์ บอนด์ มีเชื้่อสายสก็อตช์ด้วย 

นอกจากภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ แล้ว เขายังแสดงภาพยนตร์อีกจำนวนมาก อย่างภาพยนตร์ที่สร้างจาก ผลงานของนักเขียนชื่อดัง “อัลเฟรด ฮิชคอก” เรื่อง Marnie ในปี 2507 ประกบคู่กับ ทิปปี้ เฮดเรน, Murder on the Orient Express ในปี 2517, Indiana Jones and the Last Crusade ปี  2532  

ฌอนได้รับรางวัลออสการ์ ในฐานะนักแสดงสมทบยอดเยี่ยม จากบทตำรวจชิคาโก “จิม มาโลน” ในภาพยนตร์เรื่อง The Untouchables ในปี 2530 และรับรางวัล BAFTA สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง The Name of the Rose ปี 2529 รวมถึงรางวัล Golden Globe โดยเขาได้ประกาศวางมือจากวงการบันเทิงฮอลลีวู้ดเมื่อปี 2549  

ไมเคิล จี.วิลสัน และบาร์บารา บรอคโคลี่ ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องเจมส์ บอนด์ โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า พวกเขารู้สึกเสียใจกับการจากไปของฌอน 

  “ฌอนจะถูกจดจำตลอดไปในฐานะที่รับบทเป็นเจมส์ บอนด์คนแรก ซึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์ได้จารึกชื่อที่ยากจะลืมเลือน บอนด์…เจมส์ บอนด์… เขาได้ปฏิวัติโลกของบอนด์ด้วยภาพลักษณ์ของสายลับที่ทรงเสน่ห์ เย้ายวน และน่าค้นหา เขามีส่วนอย่างมากในความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างไม่ต้องสงสัย และพวกเราจะขอบคุณเขาไปตลอดกาล” 

  ขณะที่นิโคลา สเตอร์เจียน มุขมนตรีคนแรกของสกอตแลนด์ กล่าวว่า ใจสลายที่ได้ยินข่าวเสียชีวิตของฌอน วันนี้ประเทศของเราไว้อาลัยให้กับหนึ่งในบุตรชายอันเป็นที่รักยิ่ง ฌอนเกิดในครอบครัวชนชั้นแรงงาน ที่เมืองเอดินเบิร์ก แต่ด้วยพรสวรรค์ และการทำงานอย่างหนัก ทำให้เขากลายเป็นไอคอนของวงการภาพยนตร์ และนักแสดงที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกคนหนึ่ง” 

โดยนักแสดงชื่อดังชาวสกอตแลนด์มีบทบาทการแสดงในภาพยนตร์มากมาย และเคยคว้ารางวัลออสการ์มาแล้วจากภาพยนตร์เรื่อง The Untouchables แต่ผลงานที่ทำให้เขาโด่งดัง และประสบความสำเร็จมากที่สุดก็คือ การรับบทเป็นเจมส์ บอนด์ เป็นคนแรก และแสดงบทนี้ในหนังถึง 7 เรื่อง