ชาวสวิสและผู้ลี้ภัยแห่เข้าคิวรับถุงยังชีพที่กรุงเจนีวา ยาวกว่า 1 กิโลเมตร

ภาพจาก REUTERS

ชาวสวิสและผู้ลี้ภัยแห่เข้าคิวรับถุงยังชีพที่กรุงเจนีวา ยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อรับแจกถุงยังชีพ ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ตั้งแต่ตีห้

Daily Mail รายงานว่า ผู้คนมากกว่า 1,000 คนรวมเข้าคิวยาวกว่า1 กิโลเมตรเพื่อรับแจกถุงยังชีพ ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ตั้งแต่ตีห้าของวันที่ 10 พฤษภาคม โดยมีอาสาสมัครได้จัดถุงยังชีพไว้จำนวน 1,500 ชุด ผู้ที่มาต่อคิวรับบริจาคล้วนแต่เป็นคนยากจนและครึ่งหนึ่งนั้นไม่มีเอกสารในขณะที่คนอื่น ๆ ได้รับสถานะทางกฎหมายเป็นชาวสวิส หรือกำลังขอลี้ภัย

ภาพจาก EPA

“แพททริค วีแลนด์” กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนกล่าวว่า กรุงในเจนีวา ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในโลกมักมีคนอาศัยอยู่อย่างล่อแหลมโดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกคนที่ทำงานเป็นแม่บ้าน, การเกษตร, คนงานก่อสร้างหรือในโรงแรมซึ่งตกงานจากผลกระทบโควิด-19

รวมถึงผู้อพยพผิดกฎหมายคนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า “เฟอร์นันโด” บอกว่าเขาสูญเสียงานร้านอาหารในช่วงวิกฤติและไม่มีเงิน “ฉันรู้สึกขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความช่วยเหลือนี้ และหากสถานการณ์เปลี่ยนไปสำหรับฉันฉันก็สัญญาว่าจะทำสิ่งเดียวกันกับที่พวกเขาทำเพื่อฉัน” เขากล่าว

ภาพจาก AFP via Getty Images

“ปลายเดือนกระเป๋าของฉันว่างเปล่า เราต้องจ่ายเงินประกันทุกอย่าง” อิงกริด เบลาล่า ผู้อาศัยในเจนีวาจากนิการากัวกล่าว  “นี่เยี่ยมมากเพราะมีอาหารสำหรับหนึ่งสัปดาห์ ฉันไม่รู้ว่าจะทำอะไรในสัปดาห์หน้า”

ธนาคารยูบีเอสสวิส ได้คำนวณว่ากรุงเจนีวาเป็นเมืองระดับโลกที่มีค่าใช้จ่ายสูงเป็นอันดับสองรองจากเมืองซูริค สำหรับครอบครัวสามคน ในขณะที่รายได้โดยเฉลี่ยก็สูงเช่นกัน แต่ก็ช่วยได้น้อยสำหรับผู้ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ได้ถึงความต้องการ