“ชัชชาติ” เชื่อ ไม่ได้ถูกวางยาน้ำท่วม ลั่น! งบสัมมนาไม่ได้ให้ไปเที่ยว

  • ชี้ ข้าราชการทุกคนทำงานเต็ม
  • แม้ผิดหวังถูกโยกย้ายบ้าง
  • ลั่น งบสัมมนา กทม.เกือบ 10 ล้าน

วันที่ 11 ก.ย. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ส่วนหนึ่งในสังคมออนไลน์ ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้ตนและคณะทำงานลาออก สืบเนื่องจากการทำงาน 100 วัน ไม่ชัดเจน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. ว่า ไม่เป็นไร ข้อติก็ต้องเอามาปรับปรุง แต่เช่ีอว่าเราทำเต็มที่ และเรื่องน้ำท่วมตนคิดว่าก็ทำได้ดี อย่างเมื่อคืน (10 ก.ย.) สุขุมวิท 77 น้ำท่วมทั้งซอย แต่สุดท้ายถนนหลักๆ ก็แห้งหากไม่ติดเงื่อนไขทางกายภาพ ซึ่งการลอกท่อเส้นเลือกฝอยต่างๆ ก็ทำได้เร็วหลายจุดแล้ว ฉะนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อจำกัด แต่ตนน้อมรับทุกความเห็นและจะนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น

ส่วนที่มีดราม่าตั้งข้อสังเกตว่าน้ำท่วม กทม.อาจจะเป็นการวางยาทีมผู้บริหารนั้น ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เชื่อว่าข้าราชการทุกคนทำงานเต็มที่ ฉะนั้นขอให้คิดแง่บวกว่าทุกคนอยากทำงานให้ประชาชน แต่อาจมีเงื่อนไขจำกัด เช่น เขตบางเขน มีเครื่องสูบน้ำ 8 เครื่อง ซึ่งก็ต้องเพิ่มกำลังและประสิทธิภาพให้ในการช่วยประชาชน พร้อมย้ำว่าไม่มีการวางยาและขอให้คิดแง่บวก ซึ่งทุกคนอยากทำงานร่วมกันในข้อที่ดี แต่ขอบคุณที่แนะนำมุมมองที่ไม่เคยคิด ซึ่งอะไรปรับปรุงได้ก็ทำ

พร้อมยอมรับว่า เรื่องโยกย้ายอาจจะมีคนผิดหวัง แต่ตนเชื่อว่า ไม่มีผลอะไรที่ทำให้เกิดผลลบได้ เพราะข้าราชการส่วนใหญ่อยากทำงานอยู่แล้ว และทุกคนก็คิดถึงอนาคตอีกไกล ซึ่งตอนนี้ไม่เห็นปัญหาอะไร

ส่วนกรณีที่ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เปิดเผยว่า พบความผิดปกติในงบประมาณกรุงเทพมหานคร ปี 2566 ของเขตจตุจักร ที่กลับตัดงบโครงการโยธาทางระบายน้ำ แล้วเปลี่ยนเป็นโครงการพาคนไปเที่ยวสัมมนาสูงถึง 9,783,300 บาทนั้น ชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องตัดงบการบริหารน้ำ ตนคิดว่าไม่น่าใช่ แต่เรื่องงบสัมมนาก็ต้องควบคุมการใช้ โดยตนได้สั่งการให้รองผู้ว่าฯ ทวิดา กมลเวชช ดูแล้ว ซึ่งโครงการพัฒนาศักยภาพก็ต้องเอาให้คุ้มค้า ไม่ได้ให้ไปเที่ยว ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้ว ต้องเอาให้คุ้มค่าเงิน แต่ก็ขอบคุณที่ช่วยชี้แนะ แต่งบนี้ผ่านมาสภา กทม.มาแล้ว ซึ่งยังไงก็ต้องตรวจสอบ.