“ชวน” เตรียมประสานรัฐบาลเปิดประชุมวิสามัญ 7-8 เม.ย.นี้ เชื่อส.ส.เตรียมศึกษาแก้รธน.ต่อ

วันที่ 19 มี.ค.2564 เวลา 11.10 น.ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนำร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.ปรับปรุงใหม่ว่า ขณะนี้กำลังรอคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.ปรับปรุงกฎหมายที่เห็นว่ามีความเชื่อมโยงกันระหว่างมาตรา 9 และมาตราอื่น ๆให้เรียบร้อยก่อน

“เมื่อคืนตนได้สอบถามทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าสามารถทำได้เลยหรือไม่ ก็ได้รับการชี้แจงว่าทำไม่ได้เพราะโยงไปถึงเนื้อหาและมาตราอื่น จึงขอเวลาหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประธานคณะกรรมาธิการฯที่จะนำไปแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน จึงจะทำเรื่องถึงรัฐบาลเพื่อขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ ซึ่งกฎหมายประชามติมี 67 มาตราก็จริง แต่มีการแก้ไขและแปรญัตติทุกมาตรา ซึ่งต่างจากกฎหมายยาเสพติดที่มีกว่า 100 มาตรา แต่แก้ไขและแปรญัตติน้อย ดังนั้นคิดว่าเปิดสมัยประชุมแค่ 1-2 วันก็น่าจะเพียงพอ”

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ได้หารือกับผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรโดยเวลาที่เหมาะสมน่าจะเป็นวันที่ 7-8 เม.ย.ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ก็จะรีบแจ้งให้ฝ่ายต่างๆรับทราบ แต่ยังไม่ได้แจ้งไปยังรัฐบาล โดยจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่สภาติดต่อประสานไปยังรัฐบาล

เมื่อถามว่าส.ว.ต้องการให้ลงมติมาตรา 9 ใหม่สามารถทำได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ทำไม่ได้ เพราะเลยเวลาไปแล้ว และมีการพิจารณามาตราอื่นไปแล้ว จึงไม่สามารถลงใหม่ได้ เพราะผ่านไปก่อน

เมื่อถามว่าหากมีการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้มีการวางกรอบเวลาไว้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ได้วางกรอบ และไม่มีวาระ หรือญัตติอะไร แต่เป็นเป็นเรืองภายในสภาที่เห็นว่าไม่วันนี้ก็วันหน้าก็เกิดขึ้นอีก และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้อย่างนี้ น่าจะมีการเตรียมศึกษาไว้ว่าแนวทางการปฏิบัติควรจะปฏิบัติอย่างไร ส่วนหากจะมีการแก้ไขรายมาตราก็มีบทบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้วว่าสามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง