“ชวน” มั่นใจส่งศาล รธน.ตีความปมงบประมาณ 63 ภายในวันนี้

  • รับถ้าร่างเป็นโมฆะโครงการรัฐมีสะดุด
  • ย้ำ ส.ส.เสียบบัตรแทนกันไม่ได้ทุกกรณี
  • เชื่อเหตุการณ์นี้ จะเป็นบทเรียนให้ทุกพรรคการเมือง
  • ชี้อยู่ที่จิตสำนึกของบุคคลเป็นสำคัญ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีล่าสุดที่มีการเผยแพร่คลิป ..เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันระหว่างการพิจารณาร่าง ...งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ..2563 ว่า สภาฯต้องตรวจสอบทุกกรณี ไม่เช่นนั้นจะไม่ยุติธรรม และไม่ว่าจะเสียบบัตรแทนกันในกรณีใดก็ทำไม่ได้ แม้เครื่องลงคะแนนในห้องประชุมมีไม่เพียงพอ ..ก็ไม่สามารถฝากบัตรเสียบแทนกันได้ ซึ่งโดยทั่วไป ..จะไม่ยุ่งกับบัตรของคนอื่น

ทั้งนี้ในส่วนคำร้องที่ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขั้นตอนการตราร่าง ...งบประมาณ 2563 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คาดว่าวันนี้ (23 ..63) ฝ่ายเลขาธิการฯ จะตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดว่าถูกต้องหรือไม่เสร็จ และส่งกลับมาที่ตนเพื่อทำเรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันนี้(23..63) เพราะต้องรีบ ดำเนินการ เนื่องด้วยสภาฯ ไม่สามารถวินิจฉัยแทนศาลรัฐธรรมนูญได้ เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาไม่นานคงทราบผล เพราะศาลทราบดีว่าจะต้องรีบพิจารณาเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า หากร่างพ...งบประมาณ 2563 เป็นโมฆะจริงจะมีทางออกอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ตามปกติถ้างบประมาณปีใหม่ยังไม่เริ่มใช้ ให้ใช้งบประมาณเดิมไปก่อน ดังนั้นเงินเดือนของข้าราชการก็เป็นไปตามปกติ เพียงแต่โครงการพัฒนาต่างๆ ไม่สามารถเดินหน้าได้

เหตุการณ์ในครั้งนี้จะเป็นบทเรียนสำหรับทุกพรรคการเมืองและทุกคน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าพรรคการเมืองไม่มีใครเจตนาให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น แต่เกิดขึ้นเพราะมีสมาชิกบางคนไม่ระวัง ทั้งที่ตนย้ำไปแล้วว่าวันเด็ก ..ไปร่วมกิจกรรมไม่ได้เพราะติดภารกิจพิจารณางบประมาณ ต้องยอมรับว่าสภาฯแห่งนี้ยังไม่พร้อมสำหรับการประชุม .เนื่องจากยังไม่มีที่นั่งประจำของตัวเอง เพราะยังต้องใช้ห้องประชุมจันทราของวุฒิสภา ซึ่งถ้า ..มีที่นั่งประจำก็จะทราบว่าใครลงคะแนนอย่างไร เพราะเป็นเครื่องประจำเหมือนกับห้องประชุมวุฒิสภาที่ตอนนี้รู้ว่าใครนั่งตรงไหน แต่เหนือสิ่งอื่นใดมันขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล” นายชวน กล่าว