”จุรินทร์”ย้ำชัดดูแลผู้บริโภค-ประโยชน์สาธารณะ

.ถ้าพาณิชย์จะเปิดไต่สวน-เก็บภาษีตอบโต้ทุ่มตลาด

.หวั่นปกป้องผู้ประกอบการแต่ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ

.บรรจุภัณฑ์ค้านสุดทางเก็บภาษีเอดีฟิล์มบีโอพีพี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์จะเปิดไต่สวนการทุ่มตลาด (เอดี) สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ตามที่ผู้ผลิตของไทยยื่นคำขอหลังได้รับผลกระทบจากการนำเข้า หรือจะพิจารณาทบทวนการต่ออายุการใช้มาตรการเอดี เมื่อใช้ครบมาแล้ว 5 ปีว่า ได้สั่งการกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณาเบื้องต้น คำนึงถึงผลกระทบ และประโยชน์ของผู้บริโภคด้วย เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการที่ราคาสินค้าปลายทางอาจปรับสูงขึ้น

“กรณีที่ไทยใช้มาตรการเอดีกับสินค้านำเข้าชนิดหนึ่งมาแล้ว 5 ปี และจะต้องพิจารณาจะต่ออายุการใช้มาตรการหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาด้วยการว่า การใช้มาตรการมาแล้ว 5 ปีเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในนั้น อุตสาหกรรมของไทยปรับตัว เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเพื่อให้แข่งขันได้ และทำให้ราคาสินค้าปลายทางลดลงหรือไม่ ผู้บริโภคได้ประโยชน์ หรือได้รับผลกระทบจากการที่ราคาสินค้าปลายทางยังสูงอยู่หรือใม่ หรือจะทำให้ราคาสินค้าปลายทางลดลงได้อย่างไร ต้องคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย.63 กรมการค้าต่างประเทศ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ผลิต ผู้นำเข้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงผลกระทบ และแนวทางเยียวยาหากกระทรวงพาณิชย์จะใช้มาตรการเอดีสินค้าฟิล์มบรรจุภัณฑ์ไบแอคเซียลลี ออเรียนเต็ดโพลิโพรพิลีน (บีโอพีพี) เกรดทั่วไป ที่นำเข้าจากจีน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ตามที่ผู้ผลิตไทย คือ บริษัท เอ เจ พลาสท์ จำกัด (มหาชน) ยื่นคำร้องเพราะได้รับผลกระทบจากสินค้านำเข้า

โดยกลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ที่ใช้ฟิล์มบีโอพีพีเป็นวัตถุดิบนับ 100 ราย และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องอีกกว่า 1,000 ราย เช่น อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องดื่ม ยาและเวชภัณฑ์ ของใช้ส่วนบุคคล และของใช้ในครัวเรือน ไม่เห็นด้วยกับการเปิดไต่สวน และการเก็บภาษีเอดี เพราะจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น และหากรับภาระต้นทุนไม่ได้ อาจปรับขึ้นราคาสินค้า จนกระทบต่อผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน จะทำให้ บริษัท เอ เจ พลาสท์ อาจกลายเป็นผู้ผูกขาดตลาด เพราะเป็นผู้ผลิตฟิล์มบีโอพีพีเพียงรายเดียวในประเทศ และปรับขึ้นราคาตามใจชอบ หรือผลิตสินค้าไม่ได้คุณภาพ ไม่ตรงสเป็กของผู้ใช้ แต่การเปิดนำเข้า จะทำให้ผู้ใช้สามารถหาซื้อฟิล์มบีโอพีพี ได้จากหลากหลายแหล่ง ในราคาที่เป็นธรรม นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า บริษัท เอ เจ พลาสท์ ไม่ได้เสียหายจริง แต่ปัจจุบันยอดขายกลับสูงขึ้น เพราะผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการ กำไรสูงขึ้น และมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิต